Tình trạng doanh nghiệp phá sản ở một số nước phát triển ngày càng "nóng"

08:36' - 07/03/2024
BNEWS Văn phòng giám sát phá sản (OSB) cho biết có 759 doanh nghiệp mất khả năng thanh toán trong tháng Một, tăng 42,4% so với tháng 12/2023 và tăng 129,3% so với tháng 1/2023.

Liên đoàn doanh nghiệp độc lập Canada (CFIB) cho biết, thời hạn giữa tháng 1/2024 để các doanh nghiệp đủ điều kiện được xóa một phần các khoản vay do đại dịch COVID-19 có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp mất khả năng thanh toán vào thời điểm đó.

 
Ông Simon Gaudreault, nhà kinh tế trưởng và phó chủ tịch nghiên cứu của CFIB, cho biết khi các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với lạm phát, thiếu lao động, lãi suất cao hơn và chi tiêu tiêu dùng suy yếu, đối với nhiều người, thời hạn trên như là “cọng rơm cuối làm gãy lưng lạc đà”.

Tình trạng mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp đã tăng hơn gấp đôi trong tháng Một so với một năm trước đó khi chúng cũng đã vượt qua mức trước đại dịch. Văn phòng giám sát phá sản (OSB) cho biết có 759 doanh nghiệp mất khả năng thanh toán trong tháng Một, tăng 42,4% so với tháng 12/2023 và tăng 129,3% so với tháng 1/2023. Con số này so với 308 doanh nghiệp phá sản vào tháng 1/2020, trước khi đại dịch bắt đầu.

Khoản vay trị giá 60.000 CAD (44.400 USD) từ Tài khoản doanh nghiệp khẩn cấp Canada đã được cấp cho gần 900.000 doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận để giúp họ sống sót sau đại dịch. Gần 1/3 khoản vay đó có thể được xóa nếu hai phần ba còn lại được hoàn trả trước ngày 18/1 - nếu không, khoản nợ sẽ trở thành khoản vay ba năm với lãi suất 5% hàng năm. Các doanh nghiệp cũng được cung cấp tùy chọn tái cấp vốn cho khoản vay của họ trước cuối tháng Ba và vẫn đủ điều kiện được xóa nợ một phần.

Các nhóm vận động hành lang bao gồm CFIB đã kêu gọi chính phủ gia hạn thời hạn trên, cảnh báo thời điểm đó có thể đồng nghĩa với việc đóng cửa hàng nghìn doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Trước đây nó đã được gia hạn hai lần.

Theo ông Gaudreault, nhiều doanh nghiệp đã bỏ lỡ thời hạn tháng Một, đồng thời lưu ý rằng nhiều doanh nghiệp cũng mắc các loại nợ khác xuất phát từ việc đóng cửa do đại dịch. Và trong khi tình trạng mất khả năng thanh toán gia tăng đáng lo ngại, con số thực sự có thể cao hơn nhiều vì nhiều doanh nghiệp nhỏ không nộp đơn xin phá sản mà chỉ đóng cửa. Thật không may, tình trạng mất khả năng thanh toán chỉ là phần nổi của tảng băng trôi.

Số lượng doanh nghiệp phá sản lớn nhất trong tháng Một là ở các dịch vụ lưu trú và ăn uống, thương mại bán lẻ và xây dựng. Tình trạng mất khả năng thanh toán của người tiêu dùng đã tăng trong tháng 1 nhưng không mạnh, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái và vẫn thấp hơn so với tháng 1/2020. Tình trạng mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp và người tiêu dùng đã gia tăng trong một thời gian, xuất phát từ mức thấp do đại dịch gây ra. Tình trạng mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp đã tăng 41,4% vào năm 2023 so với năm 2022.

Hiệp hội các chuyên gia tái cơ cấu và phá sản Canada cho biết trong một thông cáo báo chí tháng Hai rằng các công ty đang phải vật lộn với nợ đại dịch và lãi suất cao hơn. Chi tiêu tiêu dùng chậm hơn cũng đang đè nặng lên các doanh nghiệp khi người dân Canada tiếp tục vật lộn với giá cả và lãi suất cao hơn./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục