Tình trạng lạm phát cao tại Canada "nhất thời nhưng không ngắn hạn”

15:28' - 09/11/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC), ông Tiff Macklem trong một phát biểu mới đây nhấn mạnh rằng tình trạng lạm phát cao tại Canada là "nhất thời nhưng không ngắn hạn".

Bình luận này được đưa ra khoảng một tuần sau khi BoC nâng dự báo lạm phát và đẩy nhanh lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trước đó, giới lãnh đạo ngân hàng Canada, trong đó có ông Macklem, đã tranh luận rằng tỷ lệ lạm phát cao hiện nay là một hiện tượng ngắn hạn.

Trong những tháng gần đây, giá năng lượng tăng và chuỗi cung ứng tiếp tục tắc nghẽn khiến các quan chức trong ngành ngân hàng Canada phải thay đổi quan điểm về lạm phát và tiến tới chấm dứt các biện pháp kích thích được áp dụng trong thời đại dịch, vốn đã giữ lãi suất ở mức đáy.

Theo dự báo mới nhất của BoC, tỷ lệ lạm phát tại Canada sẽ tăng lên gần 5% từ nay đến cuối năm, trước khi giảm xuống còn khoảng 2% vào cuối năm tới. Lạm phát tại Canada đã tăng vọt lên 4,4% vào tháng 9 vừa qua - mức cao nhất trong 18 năm.

Trong nhóm các nền kinh tế tiên tiến, Canada là một trong những quốc gia đi tiên phong trong việc cắt giảm các biện pháp kích thích kinh tế và đã "đánh tiếng" về khả năng sớm tăng lãi suất.

Trong quyết định về lãi suất ngày 27/10, BoC tuyên bố kết thúc chương trình nới lỏng định lượng (QE) - một biện pháp được đưa ra khi đại dịch COVID-19 bùng phát. BoC đã tung hàng trăm tỷ CAD mua trái phiếu chính phủ liên bang và tăng gấp 4 lần quy mô của bảng cân đối kế toán nhằm nỗ lực giảm lãi suất.

Mặc dù đang giữ lãi suất cơ bản ở mức 0,25%, nhưng BoC cho biết có thể bắt đầu nâng lãi suất trong “các quý giữa năm 2022”, để ngỏ phương án tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 4/2022.  Hiện nay, các thị trường dự đoán Canada sẽ nâng lãi suất ít nhất 4 lần trong năm 2022. 

Derek Holt, một quan chức của ngân hàng Nova Scotia nhận định bức tranh tổng thể của xu hướng tăng lãi suất được thị trường dự báo trong năm 2022 là "khá hợp lý".

BoC hiện dự báo nền kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 5,1% vào năm 2021, thấp hơn con số 6% dự báo trước đó. Ngân hàng này cũng điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2022 từ 4,6% xuống 4,3%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục