Tình trạng thiếu chíp trên toàn cầu đã qua giai đoạn tồi tệ nhất?

20:33' - 25/02/2021
BNEWS Hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ tin rằng giai đoạn tồi tệ nhất của tình trạng thiếu chip trên toàn cầu có thể đã qua.

Giám đốc tài chính của GM, Paul Jacobson, cho rằng diễn biến này đã mang tới sự lạc quan rằng hãng có thể đạt được các mục tiêu đề ra cho năm nay.

Ông nói GM tin tưởng rằng khó khăn sẽ được giải quyết và các hoạt động sẽ trở lại bình thường trong nửa cuối năm nay.

Theo định hướng năm 2021 của GM, mục tiêu lợi nhuận trước thuế sau điều chỉnh là 10-11 tỷ USD, hay 4,5-5,25 USD/cổ phiếu và dòng tiền mặt tự do cho bộ phận ô tô sau điều chỉnh là 1-2 tỷ USD.

Các dự báo đã tính đến tác động của tình trạng thiếu chip, trong đó có sự sụt giảm 1,5-2,5 tỷ USD đối với dòng tiền mặt tự do.

Do sự thiếu hụt chip, GM đã phải đóng cửa các nhà máy sản xuất xe con và xe đa dụng tại Kansas, Canada và Mexico cho đến giữa tháng Ba.

Hãng đang ưu tiên sản xuất các dòng xe có nhu cầu lớn nhất như xe tải hạng lớn cùng với xe SUV và xe Corvette cũng như các dòng xe có lợi nhuận cao nhất.

Hãng tư vấn AlixPartners ước tính việc thiếu chip đã làm giảm doanh thu của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu 60,6 tỷ USD trong năm nay, tính cả thiệt hại đối với toàn bộ nguồn cung, từ các đại lý và các nhà sản xuất đến các nhà cung cấp lớn và các đối tác.

Các nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp linh kiện bắt đầu cảnh báo về tình trạng thiếu chip vào cuối năm ngoái, khi nhu cầu xe phục hồi mạnh hơn dự kiến sau khi các nhà sản xuất buộc phải dừng sản xuất trong mùa Xuân để ngăn chặn dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục