Tọa đàm kết nối đầu tư giữa tỉnh Long An với các doanh nghiệp Hàn Quốc

08:06' - 24/10/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, tọa đàm kết nối đầu tư giữa tỉnh Long An với các doanh nghiệp Hàn Quốc đã được tổ chức ngày 23/10 tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul.

Sự kiện do UBND tỉnh Long An cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Công ty SaigonTel và Công ty SMBL phối hợp tổ chức.

 

Tham dự sự kiện, về phía tỉnh Long An có ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An; ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cùng các thành viên đoàn công tác của tỉnh. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng đã tham dự sự kiện.

Buổi tọa đàm còn có sự góp mặt của 16 doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có tập đoàn Lotte, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK), tập đoàn CJ, tập đoàn LS, công ty Wooyang Shipping, mạng lưới Small & Medium Business Link (SMBL) có gần 20 năm kinh nghiệm chuyên về tư vấn đầu tư, xúc tiến giao thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực với nhiều hình thức hợp tác đa dạng như xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nhượng quyền thương mại, tìm kiếm nhà đầu tư, làm đại diện tại thị trường bản địa...

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cho biết Việt Nam và Hàn Quốc đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp gắn bó trong hơn 30 năm qua. Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp đó, thời gian qua, tỉnh Long An đã chủ động triển khai nhiều chương trình để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc trên các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế song phương.

>>Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn nhập khẩu rau quả đông lạnh của Long An

Hiện Hàn Quốc có 207 dự án đầu tư tại tỉnh Long An, vốn đầu tư trên 960 triệu USD, chiếm 9% trong tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Long An, đứng thứ 2 về tổng số dự án và đứng thứ 3 về số vốn đầu tư. Điều này góp phần đưa Long An đứng trong Top 10 các địa phương dẫn đầu về thu hút vốn FDI của Việt Nam; đóng góp vào sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Long An.

Long An cũng đã ký kết các thỏa thuận hợp tác chuyên đề và biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với các địa phương của Hàn Quốc, gồm tỉnh Nam Chungcheong, Bắc Jeolla, thành phố Yangsan thuộc tỉnh Nam Gyeongsang.

Để tạo tiền đề phát triển, Long An xác định quy hoạch tốt để làm cơ sở thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển. Với quỹ đất công nghiệp dồi dào, Long An mong muốn và sẵn sàng hợp tác với các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực: công nghệ cao, tập trung vào các ngành công nghiệp 4.0 tự động hóa; công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo, lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện ô tô; phát triển đô thị sinh thái thông minh; dịch vụ cảng biển, dịch vụ xuất nhập khẩu, logistics; thu hút đầu tư ngành năng lượng tái tạo; hình thành trung tâm điều phối xuất khẩu nông sản của vùng; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái.

Tại cuộc tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã bày tỏ quan tâm đến cơ hội đầu tư tại tỉnh Long An, trao đổi thế mạnh và lĩnh vực quan tâm của doanh nghiệp cũng như dự định mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng.

Trả lời phỏng vấn TTXVN tại Seoul, ông Park Bong Kyu – Phó Giám đốc điều hành Ngân hàng IBK cho biết ngân hàng được thành lập với mục tiêu hỗ trợ chính sách và vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo đúng tôn chỉ, ngân hàng đã mở 2 chi nhánh ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam. Long An là khu vực kinh tế phát triển năng động và ở gần thành phố Hồ Chí Minh, vì thế các doanh nghiệp Hàn Quốc coi Long An là một địa điểm mở rộng đầu tư bên ngoài thành phố Hồ Chí Minh.

Long An cũng là nơi có các điều kiện đầu tư thuận lợi, cơ sở vật chất có nhiều hoàn thiện trong thời gian vừa qua. Theo ông Park, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nhất là sau chuyến thăm Việt Nam tháng 6 vừa qua của Tổng thống Yoon Suk Yeol, mối quan tâm đến Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tăng rất mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục