Tokyo -Yokohama duy trì vị trí cụm khoa học và công nghệ lớn nhất thế giới

11:28' - 28/08/2024
BNEWS Theo báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2024 do WIPO công bố ngày 28/8, Tokyo -Yokohama của Nhật Bản vẫn là cụm khoa học và công nghệ lớn nhất thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2024 do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố ngày 28/8 cho thấy Tokyo -Yokohama của Nhật Bản vẫn là cụm khoa học và công nghệ lớn nhất thế giới.

 

Cụm Thâm Quyến - Hong Kong - Quảng Châu của Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 2, trong khi Bắc Kinh vượt qua Seoul để vươn lên vị trí thứ 3. Năm 2024 là năm thứ 2 liên tiếp Trung Quốc dẫn đầu về số lượng cụm trong top 100 cụm khoa học và công nghệ lớn nhất, với 26 cụm (tăng 2 cụm so với năm trước), tiếp theo là Mỹ (20 cụm), Đức (8 cụm).

 

GII năm nay chứng kiến sự thăng hạng mạnh mẽ của những cụm khoa học, công nghệ ở những nền kinh tế có thu nhập trung bình. Trong đó, các thành phố Hợp Phì và Trịnh Châu của Trung Quốc dẫn đầu với mức tăng trưởng 23% và 19% về sản lượng khoa học và công nghệ, tiếp theo là Cairo (Ai Cập) với 11%, Chennai (Ấn Độ) với 8% và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) với 8%. Thành phố Sao Paulo của Brazil ở vị trí thứ 73, là cụm duy nhất ở khu vực Mỹ Latinh trong top 100, trong khi Cairo ở vị trí thứ 95 là cụm duy nhất ở châu Phi. Kuala Lumpur (Malaysia) đứng vị trí thứ 93, đánh dấu lần đầu tiên lọt top 100.

Báo cáo GII của WIPO xếp hạng 100 cụm khoa học và công nghệ hàng đầu hằng năm, sử dụng dữ liệu nộp đơn xin cấp bằng sáng chế và xuất bản khoa học để xác định các hoạt động khoa học và công nghệ hàng đầu thế giới tập trung tại địa phương. Hai cụm đứng đầu năm nay kết hợp lại chiếm gần 20% đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp trên toàn cầu, dẫn đầu là tập đoàn Mitsubishi Electric của Nhật Bản và “gã khổng lồ” ngành viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Trong báo cáo, Tổng giám đốc WIPO Daren Tang khẳng định: “Các cụm khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng của các hệ sinh thái đổi mới quốc gia mạnh mẽ. Thật đáng khích lệ khi thấy các cụm này phát triển mạnh không chỉ ở trung tâm của các quốc gia công nghiệp hóa mà còn ở các điểm nóng đổi mới mới nổi của các nền kinh tế đang phát triển được lựa chọn".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục