Tôm hùm Australia bị ùn ứ vì dịch virus Corona

15:21' - 04/02/2020
BNEWS Hàng trăm tấn tôm hùm Australia đang bị tồn ứ do không thể xuất khẩu sang Trung Quốc khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới (nCoV) đang hoành hành.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, nhu cầu ở ngoài nước giảm mạnh do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) đã dẫn đến việc người tiêu dùng Australia có thể mua được tôm hùm đá với giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu cảnh báo về tổn thất kinh tế đáng kể trong dài hạn do dịch bệnh này.

Theo truyền thông địa phương, cuối tháng qua, Hợp tác xã nghề cá Geraldton (GFC) ở bang Tây Australia đã ngừng thu mua tôm hùm vì dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra đã làm giảm nhu cầu tôm hùm từ thị trường Trung Quốc.

Là nhà xuất khẩu tôm hùm lớn nhất của Australia, GFC có các bể nước mặn có tổng sức chứa 220 tấn, có thể lưu trữ tôm hùm từ 4-6 tuần.

Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của ngành công nghiệp trị giá 500 triệu AUD (khoảng 335 triệu USD) của Tây Australia, chiếm khoảng 98% sản lượng khai thác 6.615 tấn.

Tôm hùm là loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trong dịp Tết Nguyên đán và GFC thường thu mua từ 40-50 tấn tôm hùm mỗi ngày trong thời gian này, song khi thị trường này đóng cửa, Giám đốc điều hành GFC Matt Rutter cho biết vẫn còn một số lượng nhỏ tôm hùm trong các bể chứa và hợp tác xã này đã buộc phải bán giảm giá cho các thị trường khác, bao gồm cả ở trong nước.

Một con tôm hùm đá Tây Australia loại A hiện có giá 33 AUD. Trước khi dịch bệnh do nCoV bùng phát, loại tôm hùm này được bán với giá 48 AUD/con.

Cũng theo ông Rutter, hiện GFC không còn nhiều tôm hùm trong các bể chứa, nhưng trên khắp đất nước Australia có vài trăm tấn tôm hùm đã được khai thác mà không thể vận chuyển tới Trung Quốc.

Tuy giá tôm hùm hiện chưa phải là thấp nhất từ trước đến nay, nhưng lại thấp hơn nhiều so với giá thị trường toàn cầu. 

Trong bối cảnh chưa thể biết rõ khi nào thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại, ông Rutter cảnh báo ngành nuôi tôm hùm đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên thế giới.
 Không chỉ các ngư dân bị ảnh hưởng, mà tất cả những người sống dựa vào ngành này đều bị tác động. Trong khi chờ đợi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, ông Rutter cho biết GFC sẽ tiếp tục bán tôm hùm ra các thị trường khác, bao gồm trong nước, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), khu vực Đông Nam Á và Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục