Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử Chủ tịch ExxonMobil làm Ngoại trưởng

13:54' - 11/12/2016
BNEWS Ông Tillerson, 64 tuổi, là người có nhiều kinh nghiệm về đàm phán quốc tế và có mối quan hệ kinh doanh với Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin).
Tổng Thống đắc cử Donald Trump đề cử Chủ tịch ExxonMobil làm Ngoại trưởng. Ảnh: TTXVN

Truyền thông Mỹ ngày 10/12 đưa tin Chủ tịch và là Tổng Giám đốc điều hành của Tập đoàn dầu khí ExxonMobil Rex Tillerson (Rếch Tin-lơ-xơn) nhiều khả năng là lựa chọn hàng đầu của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Tillerson, 64 tuổi, là người có nhiều kinh nghiệm về đàm phán quốc tế và có mối quan hệ kinh doanh với Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin).

Với tư cách là Tổng Giám đốc của ExxonMobil, ông đã điều hành hoạt động của tập đoàn này tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. ExxonMobil đã ký nhiều thỏa thuận lớn với Nga, trong đó có thỏa thuận với Rosneft, tập đoàn dầu khí lớn nhất nước này.

Đây sẽ là một khía cạnh mà theo truyền thông Mỹ, một khi được bổ nhiệm chính thức, ông Tillerson sẽ phải trả lời những cuộc chất vấn gay gắt trong các cuộc điều trần trước Thượng viện.

Kênh truyền hình NBC News (Mỹ) dẫn các nguồn giấu tên nói rằng ông Trump đã lựa chọn ông Tillerson vào vị trí Ngoại trưởng. Trong khi CBS News và "The Wall Street Journal" đánh giá ông Tillerson là ứng cử viên hàng đầu.

Danh sách ứng cử viên còn lại là những cái tên cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc John Bolton (Giôn Bôn-tơn), cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney (Mít Rôm-ni) và cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus ( Đa-vít Pi-tra- ớt). Ngày 9/12, một ứng cử viên khác là cựu Thị trưởng thành phố New York (Niu Y-oóc), ông Rudy Giuliani (Ru- đi Giu-li-a-ni) đã rút khỏi cuộc đua khi xác nhận không tham gia nội các của ông Donald Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục