Tổng thống Donald Trump: Kinh tế Mỹ có nguy cơ suy thoái vì dịch COVID

10:29' - 17/03/2020
BNEWS Theo Tổng thống Donald Trump, kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại và có nguy cơ rơi vào suy thoái, trong bối cảnh hoạt động sản xuất-kinh doanh bị đình trệ do tác động tiêu cực của dịch COVID-19.
Người dân lựa chọn thực phẩm tại một cửa hàng ở Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 24/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/3 cho biết kinh tế Mỹ có thể đang tăng trưởng chậm lại và có nguy cơ rơi vào suy thoái, trong bối cảnh hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn quốc đình trệ do tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho hay ông đang tập trung vào công tác ứng phó dịch COVID-19 hơn là vấn đề kinh tế, trong đó nhấn mạnh “hiện có một sức ép rất lớn cả về thị trường chứng khoán và kinh tế".

Tuy vậy, ông Trump cũng thừa nhận dịch COVID-19 có thể kéo dài tới tháng 8/2020 và ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động kinh tế trong cả mùa Hè 2020.
Ông Trump đưa ra những bình luận trên khi giới chức liên bang và địa phương ở Mỹ ra lệnh đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động kinh doanh tại các nhà hàng, quán bar và cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.
Theo các nhà kinh tế, việc "đóng cửa" đột ngột phần lớn nền kinh tế tiêu dùng đã khiến số lao động thất nghiệp gia tăng, làm giảm chi tiêu tiêu dùng và có khả năng gây ra suy thoái kinh tế.     
Trong bối cảnh những quan ngại về dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng cắt giảm đầu tư và chi tiêu, ngân hàng Wells Fargo (Mỹ) ngày 16/3 nhận định kinh tế Mỹ “sắp rơi vào suy thoái”.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế cấp nhật của Wells Fargo, ngân hàng này dự đoán kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm mạnh trong quý II và quý III/2020, song tình trạng suy thoái kinh tế của Mỹ sẽ kết thúc sau đó.
Nhà kinh tế kỳ cựu Sam Bullard của Wells Fargo cho rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ hồi phục dần vào cuối năm 2020 nhờ các biện pháp hỗ trợ kinh tế mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Trong khi đó, Liên đoàn Kinh tế Độc lập Quốc gia Mỹ ngày 13/3 công bố số liệu cho thấy, dịch COVID-19 hiện ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của 24% số doanh nghiệp.

Một số nhà kinh tế hàng đầu còn cho rằng kinh tế Mỹ có thể đã trượt vào suy thoái. Theo ông Alan Blinder, cựu quan chức của Fed, không có gì bất ngờ khi cho rằng kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái kể từ tháng 3/2020 nếu xét về các số liệu kinh tế.
Về phần mình, chuyên gia kỳ cựu Sourabh Gupta của Viện Nghiên cứu Mỹ-Trung Quốc ở Washington D.C. (Mỹ), đánh giá trong giai đoạn hiện nay, thị trường chứng khoán sụt giảm là hệ quả tất yếu.

Chuyên gia này cho rằng thị trường đang lo ngại những dấu hiệu về năng lực “chưa đủ mạnh mẽ” của hệ thống y tế công của Mỹ có thể khiến nước này khó có thể kiểm soát được dịch COVID-19 cùng với những tác động kinh tế kèm theo.
Trong khi đó, chứng khoán Mỹ tiếp tục chứng kiến thêm một "ngày thứ Hai đen tối" nữa khi Phố Wall ghi nhận phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ năm 1987 trong ngày 16/3.

Điều này cho thấy những biện pháp chưa có tiền lệ của Fed, các nhà lập pháp Mỹ và Nhà Trắng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 và hạn chế những tác động kinh tế bởi dịch bệnh vẫn chưa thể giúp khôi phục thị trường.
Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm mạnh 2.997,1 điểm (12,93%), xuống 20.188,52 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng hạ 324,89 điểm (11,98%), xuống 2.386,13 điểm.

Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite mất 970,28 điểm (12,32%), đóng cửa ở mức 6.904,59 điểm. Như vậy, phiên này chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất của chỉ số S&P 500 kể từ tháng 12/2018, bất chấp việc Fed bất ngờ cắt giảm lãi suất về gần 0% vào ngày 15/3, đánh dấu lần cắt giảm lãi suất khẩn cấp thứ hai chỉ trong chưa đầy hai tuần, trước thêm cuộc họp chính sách ngày 17-18/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục