Kinh tế Mỹ cần nhiều hành động hơn từ Fed

09:09' - 13/03/2020
BNEWS Fed chi nhánh New York đã tăng cường những nỗ lực nhằm hỗ trợ nền kinh tế với việc bơm thêm 1.500 tỷ USD vào thị trường trong tuần này.
Fed chi nhánh New York bơm thêm 1.500 tỷ USD vào thị trường trong tuần này. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York ngày 12/3 đã tăng cường những nỗ lực nhằm hỗ trợ nền kinh tế và xoa dịu tình hình bất ổn hiện tại do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, với việc bơm thêm 1.500 tỷ USD vào thị trường trong tuần này. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng động thái này là chưa đủ.

Trong một thông báo, Fed chi nhánh New York cho biết sẽ tăng mạnh quy mô các thỏa thuận mua lại (repo), theo đó sẽ mua lại trái phiếu kho bạc và các chứng khoán khác từ các ngân hàng và thương nhân với thỏa thuận bán lại có lãi vào ngày hôm sau hoặc sau đó.

Ngân hàng này đưa ra thỏa thuận mua lại kỳ hạn 3 tháng trị giá 500 tỷ USD vào ngày 12 và 13/3 và 500 tỷ USD thỏa thuận mua lại kỳ hạn 1 tháng vào ngày 13/3.

Sau đó trong tháng tháng tới, ngân hàng này sẽ cung cấp 500 tỷ USD/tuần thông qua các thỏa thuận mua lại kỳ hạn 1 và 3 tháng.

Lượng tiền nói trên được bổ sung bên cạnh ít nhất 175 tỷ USD được bơm hàng ngày thông qua hoạt động cho vay qua đêm, và ít nhất 45 tỷ USD được đưa ra hai lần mỗi tuần thông qua các thỏa thuận mua lại kỳ hạn hai tuần.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 13/3, Fed chi nhánh New York sẽ mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài hơn, thay vì các kỳ hạn chỉ 3 và 6 tháng, vốn đang được mua với tốc độ 60 tỷ USD/tháng kể từ giữa tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo những hành động trên của Fed sẽ là chưa đủ nếu chính phủ không gia tăng chi tiêu.

Các động thái này gợi nhớ đến thời điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, khi Fed sử dụng mọi công cụ chính sách của mình và sau đó tạo ra những công cụ mới nhằm nỗ lực ngăn chặn đà lao dốc của nền kinh tế.

Đây là lần thứ ba trong một tuần Fed chi nhánh New York thông báo tăng mạnh hoạt động bơm tiền vào các thị trường tài chính của Mỹ và mở rộng chương trình mua trái phiếu chính phủ, động thái mà các chuyên gia gọi là “nới lỏng định lượng”.

Đây cũng là chiến lược đã từng được sử dụng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu để kích thích thị trường và giữ lãi suất đi vay ở mức thấp.

Thông báo trên của Fed chi nhánh New York không giúp được gì nhiều cho thị trường chứng khoán đang trên đà giảm điểm mạnh của Mỹ, với mức giảm 10% trong phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ năm 1987.

Hồi tuần trước, Fed đã cắt giảm khẩn cấp lãi suất 0,5 điểm phần trăm xuống biên độ 1,0-1,25%. Nhưng trong bối cảnh những lo ngại về tác động của dịch COVID-19 đã dần trở thành sự thật và tình trạng gián đoạn đang chi phối các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng… trên khắp nước Mỹ, giới chuyên gia cho rằng các nhà hoạch định chính sách có thể đưa ra mức cắt giảm lãi suất thậm chí còn lớn hơn tại cuộc họp dự kiến kéo dài hai ngày từ ngày 17-18/3.

Trong đó, nhiều ý kiến dự đoán mức giảm sắp tới này có thể đưa lãi suất về 0 như thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục