Tổng thống Hàn Quốc tin tưởng Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa

15:02' - 05/03/2019
BNEWS Ngày 5/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một lần nữa bày tỏ tin tưởng vào các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên Học viện Hải quân Hàn Quốc ở Jinhae, cách thủ đô Seoul 400 km về phía Đông Nam, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: "Một khi chúng ta kiên trì theo đuổi hòa bình với quyết tâm vững chắc thì phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hòa bình vĩnh viễn chắc chắn sẽ tới".

Ông Moon Jae-in cũng một lần nữa kêu gọi năng lực quốc phòng mạnh mẽ. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cần năng lực phòng thủ mạnh mẽ hơn không chỉ để bảo vệ hòa bình mà còn kiến tạo hòa bình. Quân đội Hàn Quốc nhất định phải là đội quân không chỉ ngăn chặn chiến tranh mà còn giành chiến thắng khi bắt buộc phải chiến đấu".

Cùng ngày, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tham vấn với Mỹ để tái khởi động 2 dự án hợp tác kinh tế quan trọng với Triều Tiên, bởi 2 dự án này sẽ đóng góp cho tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon báo cáo với Tổng thống Moon Jae-in rằng chính phủ sẽ đối thoại với Mỹ về việc nối lại khu công nghiệp chung ở thành phố biên giới Kaesong và chương trình du lịch tới núi Kumgang của Triều Tiên.

Biện pháp này được xem là nằm trong nỗ lực duy trì đà đối thoại và tạo điều kiện tốt hơn cho đàm phán sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Phát biểu với báo giới, quan chức trên nêu rõ: "Khu công nghiệp Kaesong và chương trình du lịch núi Kumgang là các dự án mang lại lợi ích đôi bên, có thể đóng góp cho mục tiêu kiến tạo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên bằng cách cải thiện quan hệ liên Triều và hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa bằng cách cho Triều Tiên thấy một tương lai tươi sáng. Với lập trường như vậy, chúng tôi sẽ tham vấn với phía Mỹ để nối lại các dự án này".

Quan chức này nhấn mạnh lập trường của Chính phủ Hàn Quốc vẫn không thay đổi rằng bất kỳ dự án xuyên biên giới nào đều sẽ phải tuân thủ các lệnh trừng phạt toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục