Tổng thống Trump nêu yếu tố tác động tới quyết định tại hội nghị thượng đỉnh

12:13' - 04/03/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ nhấn mạnh việc các nghị sĩ Dân chủ mở phiên điều trần công khai trùng với thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh dường như là điều tồi tệ nhất trong đời sống chính trị Mỹ.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một sự kiện ở Washington DC., ngày 24/10/2018. Ảnh: THX/ TTXVN 

Ngày 3/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc đảng Dân chủ quyết định chất vấn cựu luật sư riêng của ông là Michael Cohen vào cùng ngày diễn ra cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam, có thể là yếu tố dẫn tới việc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. 

Trên trang Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc các nghị sĩ Dân chủ mở phiên điều trần công khai để chất vấn một đối tượng đã bị kết tội trùng với thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh rất quan trọng với Triều Tiên dường như là điều tồi tệ nhất trong đời sống chính trị Mỹ.

Tổng thống Trump cho rằng đây có lẽ là yếu tố tác động tới quyết định của ông tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Ông nêu rõ: "Đừng bao giờ làm thế khi tổng thống đang công du nước ngoài. Thật hổ thẹn!".

Tuần trước, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai tại Việt Nam để đàm phán về một thỏa thuận, bao gồm việc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân để đối lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, tại Washington, cựu luật sư Cohen đã ra điều trần trước Ủy ban Cải cách và giám sát Hạ viện Mỹ liên quan cáo buộc rằng ông Trump đã ra lệnh cho luật sư riêng đưa ra hàng trăm lời đe dọa trong 10 năm qua.

Tại phiên điều trần, ông Cohen đã xin lỗi Quốc hội và người dân Mỹ, đồng thời bày tỏ hối tiếc vì đã không trung thực với các nhà lập pháp nước này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Cohen bị kết án 3 năm tù giam do những vi phạm về tài chính và lừa dối Quốc hội Mỹ.

Vị cựu luật sư này sẽ chính thức thụ án váo tháng 5 tới. Trước đó, hồi tháng 8/2018, ông Cohen thừa nhận 8 tội danh liên quan tới trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm quy tắc tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2016.

Tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 28/2 sau khi quyết định kết thúc sớm Hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên, khi được hỏi về phiên điều trần đang diễn ra ở Mỹ, Tổng thống Trump khẳng định những cáo buộc trên là "không chính xác", đồng thời chỉ trích việc mở phiên điều trần khi ông đang vắng mặt, cho rằng việc thực hiện phiên điều trần như vậy giữa lúc đang diễn ra hội nghị quan trọng là điều thực sự "tồi tệ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục