Tổng thống Mỹ cáo buộc FDA gây chậm thử nghiệm vaccine COVID

09:57' - 23/08/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tìm cách gây trì trệ việc thử nghiệm vaccine phòng virus SARS-CoV-2.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tìm cách gây trì trệ việc thử nghiệm vaccine phòng SARS-CoV-2 cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới, tuy nhiên, ông Trump không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Trên trang mạng Twitter, ông Trump cho biết các nhân viên của FDA đang gây khó khăn cho các công ty dược phẩm trong việc đăng ký nhân sự cho các cuộc thử nghiệm lâm sàng nhằm thử vaccine và liệu pháp điều trị dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổng thống Trump chỉ trích: "Rõ ràng là họ đang hy vọng trì hoãn câu trả lời cho đến sau ngày 3/11".

Tổng thống Trump đưa ra bình luận nói trên sau khi hãng tin Reuters ngày 20/8 cho biết Giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA Peter Marks tuyên bố sẽ từ chức nếu Chính quyền của Tổng thống Trump thông qua một loại vaccine COVID-19 trước khi loại vaccine đó được chứng minh là an toàn và hiệu quả.

Ông Marks đưa ra tuyên bố này để đáp lại những lo ngại được đưa ra trong một cuộc họp hội nghị vào cuối tuần trước của các quan chức Chính phủ Mỹ.

Ông Marks nói với Reuters rằng ông không phải đối mặt với bất kỳ áp lực chính trị nào và hướng làm việc của FDA sẽ theo cơ sở của khoa học.

Các nhà khoa học, quan chức y tế và các nhà lập pháp đang quan ngại rằng chính quyền của Tổng thống Trump sẽ gây áp lực để FDA cấp phép một loại vaccine COVID-19 trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11, ngay cả khi dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng không ủng hộ việc vaccine được sử dụng rộng rãi.

Về tình hình dịch COVID-19, Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo thêm 46.754 ca mắc mới trong ngày 22/8, đánh dấu ngày thứ 7 liên tiếp số ca mắc mới trong ngày tại Mỹ giảm xuống dưới mức 50.000 ca, tính từ ngày 16/8.

Và đây cũng là lần đầu tiên Mỹ ghi nhận cả một tuần có số ca mới mỗi ngày dưới mức 50.000 kể từ khi đợt bùng phát mùa Hè hồi tháng 7.

Giám đốc CDC Mỹ Robert Redfield nhận định tình hình dịch bệnh tại Mỹ bắt đầu cải thiện được khoảng 4 tuần và hy vọng xu hướng này sẽ tiếp diễn.

Số ca mắc mới giảm dù số xét nghiệm tăng tạo ra một tín hiệu mạnh mẽ rằng tình hình lây lan dịch bệnh trên cả nước có thể đang giảm.

Theo một thống kê của đại học Johns Hopkins, tính đến tối 22/8, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ vượt 5,66 triệu ca với hơn 176.300 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục