Tổng thống Mỹ chưa quyết định việc áp đặt thuế tài sản mới

15:12' - 15/03/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gần đây cho hay chính phủ của Tổng thống Joe Biden vẫn chưa quyết định về việc áp đặt một loại thuế tài sản mới.

Giữa các báo cáo cho hay những người giàu nhất nước Mỹ đang trở nên giàu hơn trong một năm chứng kiến đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen gần đây cho hay chính phủ của Tổng thống Joe Biden vẫn chưa quyết định về việc áp đặt một loại thuế tài sản mới.

Theo bà Yellen, ông Biden chưa đề xuất đánh thuế tài sản, nhưng từng cho rằng các tập đoàn và cá nhân giàu có nên trả nhiều tiền hơn để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và các khoản chi tiêu cần thiết.

Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren của đảng Dân chủ đã kêu gọi áp mức thuế hàng năm 2% đối với những người có tài sản trên 50 triệu USD và 3% đối với những người có tài sản trên 1 tỷ USD.

Tháng trước, bà Yellen tiết lộ với tờ New York Times rằng thuế tài sản theo đề xuất của bà Warren sẽ khó có thể triển khai. Song, bà sẽ xem xét các cách tiếp cận khác có tác dụng tương tự.

Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức cứu trợ nhân đạo Oxfam (trụ sở ở Anh) cho thấy 10 người giàu nhất thế giới, trong đó có những tỷ phú người Mỹ như Jeff Bezos, Elon Musk và Bill Gates, đã chứng kiến tài sản tăng thêm 540 tỷ USD kể từ khi đại dịch bùng phát, trong khi hàng triệu người Mỹ vẫn đang vật lộn với khó khăn.

Chính phủ Mỹ đã tung ra hàng nghìn tỷ USD để thúc đẩy các kế hoạch kích thích kinh tế dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điều này đã làm gia tăng đáng kể thâm hụt liên bang. Phe Cộng hòa đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thâm hụt  ngân sách ở mức quá cao.

Trong bối cảnh phe Cộng hòa không ủng hộ gói kích thích trị giá 1.900 tỷ USD, ông Biden có thể phải đối mặt với sự phản kháng tương tự khi nỗ lực tìm cách thúc đẩy kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng hay năng lượng “xanh”.

Tuy nhiên, bà Yellen lưu ý mức lãi suất siêu thấp hiện nay có giảm đáng kể chi phí đi vay của chính phủ. Bà nhấn mạnh mức chi trả lãi vay so với quy mô nền kinh tế vẫn khá thấp và không cao hơn so với hồi năm 2007.

Dù vậy, bà Yellen cho rằng về lâu dài nước Mỹ vẫn cần đưa thâm hụt ngân sách trở lại phạm vi kiểm soát để đảm bảo sự bền vững của tình hình tài khóa.

Ngoài ra, bà Yellen còn trấn an những lo ngại rằng gói kích thích mới có thể đẩy lạm phát lên ngưỡng nguy hiểm, đặc biệt khi chương trình tiêm chủng cho hàng triệu người Mỹ củng cố hy vọng về sự bùng nổ hoạt động kinh tế.

Bà cho rằng chỉ có một rủi ro nhỏ về lạm phát và rủi ro lớn nhất là tình trạng thất nghiệp kéo dài của lực lượng lao động./.

>>Triển vọng cổ phiếu năng lượng trên sàn chứng khoán Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục