Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu tăng cường khai thác các khoáng sản thiết yếu

17:26' - 21/12/2017
BNEWS Ông Trump khẳng định việc ban hành sắc lệnh sẽ giảm tác động đối với Mỹ khi nguồn cung các khoáng sản thiết yếu bị hạn chế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan liên bang tìm giải pháp tăng cường thăm dò, khai thác và chế biến các khoáng sản thiết yếu cho việc sản xuất tất cả mọi thứ từ điện thoại thông minh đến tuốc-bin gió và ô tô.

Sắc lệnh trên được ban hành sau khi một báo cáo liên bang ngày 19/12 nói rằng Mỹ đang phụ thuộc vào Trung Quốc, Nga và các nước khác về nguồn cung đại đa số các khoáng sản như bạch kim măng-gan và các nguyên tố đất hiếm, và hai trong số 23 khoáng sản thiết yếu mà Mỹ cần do các nước khác sản xuất.

Ông Trump khẳng định việc ban hành sắc lệnh sẽ giảm tác động đối với Mỹ khi nguồn cung các khoáng sản thiết yếu bị hạn chế do các hành động của chính phủ, thiên tai hay các nguyên nhân khác, Mỹ sẽ không phải phụ thuộc vào các đối thủ như Trung Quốc và Nga về các loại khoáng sản cần để duy trì sức mạnh của nền kinh tế và sự an toàn của quốc gia.

Hầu hết các loại khoáng sản được cho là quan trọng được sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm gần như tất cả các nguyên tố đất hiếm không thể thiếu trong sản xuất các thiết bị điện tử cao cấp. Mỹ có dự trữ các nguyên tố đất hiếm ở California và các bang khác ở phía Tây nhưng bị gặp bất lợi do chi phí sản xuất thấp ở Trung Quốc. Trong khi đó, đa số các nguyên tố nhóm bạch kim được khai thác tại Nga và Nam Phi, còn niobi ở Brazil (Bra-xin) và cô-ban ở Congo (Công-gô).

Theo Nhà Trắng, mặc dù có trữ lượng trong nước đáng kể, các công ty khai khoáng của Mỹ đang bị trói buộc do thiếu dữ liệu đầy đủ về các nguồn cung khoáng sản và địa lý, những trì hoãn trong cấp phép và nguy cơ kiện tụng kéo dài liên quan đến giấy phép đã được cấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục