Tổng thống Mỹ, Hàn Quốc ủng hộ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở DMZ

08:08' - 30/06/2019
BNEWS Trước đó, Tổng thống Trump đăng dòng thông báo trên Twitter bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ để "bắt tay và gửi lời chào".

Ngày 29/6, một quan chức Hàn Quốc cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí rằng cuộc gặp theo ý tưởng của ông Trump vào ngày 30/6 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu Phi quân sự (DMZ) sẽ là "một điều tốt".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội ngày 27/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Quan chức phủ tổng thống Hàn Quốc Yoon Do-han tiết lộ thông tin trên khi trả lời báo giới sau bữa ăn tối của hai tổng thống.

Theo ông Yoon, Tổng thống Moon đã nói về cam kết phi hạt nhân hóa của nhà lãnh đạo Kim, trong khi ông Trump bày tỏ cách nhìn "hòa thuận" về ông Kim.

Ông Yoon cho biết thêm, nếu cuộc gặp Trump-Kim diễn ra thì cuộc gặp này sẽ giúp mở đường cho việc nối lại ngoại giao hạt nhân.

Chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Seoul lần này thu hút sự chú ý của thế giới khi ngày 28/6, ông Trump đăng dòng thông báo trên Twitter bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ để "bắt tay và gửi lời chào".

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui sau đó cho biết quốc gia này chưa nhận được đề nghị chính thức từ Washington nhưng đánh giá đề nghị của Tổng thống Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ là "rất thú vị".

Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên chấp nhận lời đề nghị này, đây sẽ là cuộc gặp lần thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên kể từ cuộc gặp đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Đề nghị bất ngờ trên được đưa ra trong thời điểm quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ.

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào do khác biệt về quan điểm phi hạt nhân hóa cũng như việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, không có nhiều động thái cho thấy hai bên sẵn sàng trở lại đàm phán.

Tuy nhiên, thông tin về việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trao đổi thư trong thời gian qua đã mở ra hy vọng về hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục