Tổng thống Mỹ lên tiếng bảo vệ chính sách thuế quan

12:39' - 13/05/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/5 đã lên tiếng bảo vệ chính sách thuế quan của ông và một lần nữa khẳng định rằng Trung Quốc sẽ phải trả hàng tỷ USD cho nước này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/5 đã lên tiếng bảo vệ chính sách thuế quan của ông và một lần nữa khẳng định rằng Trung Quốc sẽ phải trả hàng tỷ USD cho nước này, sau khi Cố vấn kinh tế của ông trước đó nói rằng cả hai bên đều sẽ chịu thiệt hại trong tranh chấp này.
Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho biết: “Hãy nhớ, họ đã phá vỡ thỏa thuận với chúng ta và đã cố gắng đàm phán lại. Chúng ta sẽ có hàng chục tỉ USD tiền thuế quan từ Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định người tiêu dùng Mỹ có thể chuyển sang các sản phẩm nội địa hoặc từ các quốc gia không phải chịu thuế quan.
Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Cố vấn kinh tế Larry Kudlow trước đó trong cùng ngày thừa nhận rằng Trung Quốc không phải là nước duy nhất phải trả thuế mà là cả hai bên.
Theo ông Kudlow, Trung Quốc sẽ chịu tổn thất về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong khi thị trường xuất khẩu và lượng hàng mà họ cần đang ngày càng suy giảm.

Tuy nhiên, Cố vấn Kudlow cũng nói rằng mặc dù Trung Quốc có thể phải gánh chịu hậu quả, song các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi trả khoản thuế quan.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy chính người Mỹ mới phải chịu gánh nặng từ các tác động của chính sách thuế quan, vì các nhà nhập khẩu sẽ phải trả khoản thuế này và sau đó chuyển ít nhất một phần sang cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ông Kudlow cũng đảm bảo rằng vì nền kinh tế Mỹ đang bùng nổ, nước này sẽ không bị tổn hại "một cách quá mức" bởi thuế quan.

Nếu xét trên hầu hết khía cạnh, nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái “khỏe mạnh” với mức tăng trưởng xấp xỉ 3%, các doanh nghiệp đang tạo ra nhiều việc làm hơn số lao động bị thất nghiệp và tăng lương - điểm yếu lâu nay của nền kinh tế Mỹ - đã khởi sắc. 

Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 3/5, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4/2019 của nước này đã giảm xuống còn 3,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1969.
Những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo dài nhiều tháng qua và chưa có vẻ sẽ sớm đi đến hồi kết sau khi vòng đàm phán thứ 11 hồi tuần trước tại Washington không mang lại kết quả nào.

Căng thẳng lại càng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ ngày 10/5, đúng thời điểm hai bên đang tiến hành đàm phán.

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị khoảng 325 tỷ USD, bất chấp những cảnh báo của giới chuyên gia cũng như các đồng minh trong đảng Cộng hòa rằng mức thuế mới có thể khiến Trung Quốc đáp trả và căng thẳng thương mại leo thang trở lại.

>>> Đàm phán thương mại Mỹ - Trung bế tắc khi hai phía đều cứng rắn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục