Tổng thống Mỹ quảng bá chính sách chống biến đổi khí hậu và nâng cấp cơ sở hạ tầng

10:46' - 14/09/2021
BNEWS Tổng thống Joe Biden đã thăm các bang miền Tây nước Mỹ ngày 13/9 trong nỗ lực truyền tải mạnh mẽ chính sách của ông đối với vấn đề biến đổi khí hậu và đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng.

Một trong những mục đích của chuyến thăm lần này của ông Biden là thúc đẩy dự luật trị giá hàng nghìn tỷ USD nhằm làm mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng của nước Mỹ, qua đó có khả năng ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Biden đã đến thành phố Boise thuộc bang Idaho thăm một trung tâm điều phối cứu hoả, gặp gỡ những người lính cứu hoả tham gia công tác dập lửa trong đợt cháy rừng nghiêm trọng tàn phá khu vực này. Ông cũng thực hiện chuyến bay khảo sát khu rừng bị thiêu rụi ở phía Bắc bang California.

Giới khoa học cho rằng hiện tượng ấm lên toàn cầu do con người gây ra đang làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu, với những đợt cháy rừng xảy ra thường xuyên hơn và có mức độ tàn phá lớn hơn.

Phát biểu ngày 13/9 trước người dân tại thành phố Sacramento, thủ phủ bang California, Tổng thống Biden nhấn mạnh trong suốt nhiều năm qua, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng thời tiết sẽ ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Ông khẳng định mỗi USD được chi cho năng lực chống chịu tốt sẽ giúp tiết kiệm tới 6 USD khi đám cháy tiếp theo không lan rộng, qua đó giúp cứu sống thêm nhiều người. Đầu tư để chống biến đổi khí hậu cũng tạo ra những việc làm được trả lương cao; ngược lại nếu không có “hành động đủ quyết liệt”, sẽ có nhiều việc làm bị mất đi do những tác động đối với các chuỗi cung ứng và các ngành nghề. 

Trước đó, phát biểu trước các lính cứu hoả ở Idaho, Tổng thống Biden cũng thừa nhận Mỹ đang đối mặt với vấn đề ấm lên toàn cầu, nhắc lại quan điểm khoa học rằng hoạt động của con người đang ảnh hưởng đến khí hậu.

Chuyến đi này của ông Biden cũng nhằm tìm cách cứu vãn uy tín cho Thống đốc bang California Gavin Newsom thuộc đảng Dân chủ, người sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm vào ngày 15/9.

Các đối thủ của ông Newsom bên đảng Cộng hòa hiện đang chỉ trích cách thức ông xử lý dịch COVID-19 và các đám cháy rừng. Ông Biden đã có cuộc trao đổi với ông Newsom. Hai ông sẽ đến Los Angeles để tham dự một cuộc vận động, nơi ông chủ Nhà Trắng sẽ bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với ông Newsom.

Cháy rừng đã hoành hành ở khắp miền Tây nước Mỹ vào mùa Hè này. Tính đến ngày 12/9, Trung tâm Cứu hỏa liên ngành quốc gia Mỹ đã thống kê được 80 đám cháy rừng lớn đang bùng phát trên cả nước, trong đó riêng ở bang Idaho có 22 đám cháy. Hơn 22.000 nhân viên cứu hỏa đã được huy động để dập lửa.

Tổng thống Biden mới đây cảnh báo thế giới đang đối mặt với tình trạng "báo động đỏ" về biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi các đảng phái gạt sang một bên những bất đồng chính trị để cùng giải quyết vấn đề này./. 

>>Giới truyền thông kêu gọi hành động khẩn cấp để đối phó với biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục