Tổng thống Nga khẳng định cần cơ chế an ninh đa phương cho Bình Nhưỡng

17:24' - 25/04/2019
BNEWS Ngày 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cần phải có một cơ chế an ninh đa phương cho Bình Nhưỡng và đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ giúp đảm bảo an ninh quốc tế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa, phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa, trái) trong bữa tiệc chiêu đãi sau hội đàm tại Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở đảo Rusky thuộc Vladivostok ngày 25/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Putin cho biết Nga, cũng như Mỹ, ủng hộ phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Ông cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng muốn phi hạt nhân hóa, nhưng Bình Nhưỡng cần các đảm bảo an ninh.

Theo Tổng thống Nga, các thỏa thuận song phương về đảm bảo an ninh là chưa đủ, đồng thời nhấn mạnh rằng đàm phán 6 bên sẽ tạo ra đảm bảo về an ninh quốc tế.

Tổng thống Putin nêu rõ, nếu Hàn Quốc và Mỹ có thể đưa ra được những biện pháp hiệu quả để đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, thì đàm phán 6 bên có thể không cần thiết, song cơ chế đảm bảo của Seoul và Washington dường như không hiệu quả.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định cần phải có một cơ chế an ninh đa phương cho Bình Nhưỡng.

Đàm phán 6 bên phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên được khởi động từ năm 2003 với sự tham gia của Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản, sau diễn biến nóng liên quan tới nghi ngờ Triều Tiên phát triển chương trình làm giàu hạt nhân.

Đàm phán 6 bên từng được ca ngợi là phương thức hiệu quả có thể khiến Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Tuy nhiên, Mỹ và Triều Tiên sau đó ngày càng bất đồng về cách thức xác thực cam kết từ bỏ hạt nhân của Bình Nhưỡng, dẫn đến việc các cuộc đàm phán sáu bên bị đình trệ từ tháng 12/2008.

Cũng trong phát biểu trên, ông Putin cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều vừa kết thúc ở Rusky, thuộc Vladivostok (Vla-đi-vô-xtốc), Viễn Đông Nga, hai bên đã thảo luận về vấn đề lao động nhập cư.

Ông cũng bày tỏ hy vọng hoàn tất các dự án cơ sở hạ tầng với Triều Tiên trong thời gian tới.

Trước đó, ông Kim Jong-un và Tổng thống Putin đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh đầu tiên kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ, tập trung vào tình hình trên Bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đang bế tắc, bên cạnh nhiều vấn đề khác cùng quan tâm.

Sau hội nghị, ông Kim đánh giá đã "có các cuộc đàm phán hữu ích và thẳng thắn" với Tổng thống Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục