Tổng thống Pháp: EU phải dừng ngay việc dựa dẫm vào Mỹ

19:10' - 27/08/2018
BNEWS Tổng thống Pháp Macron thông báo sẽ đưa ra các đề xuất mới đối với Liên minh châu Âu (EU) nhằm tăng cường an ninh của khối, đồng thời nhấn mạnh EU phải dừng ngay việc dựa dẫm vào sức mạnh của Mỹ.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu ngày 27/8 tại Paris trước sự hiện diện của 250 chính trị gia, nghị sĩ và các chuyên gia quan hệ quốc tế của Pháp, Tổng thống Macron tuyên bố ông sẽ thực hiện nỗ lực mới vì nền quốc phòng của EU, theo đó ông sẽ công bố các đề xuất của mình trong những tháng tới.

Nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh an ninh của "Lục địa Già" không nên dựa vào Mỹ và việc đảm bảo an ninh cũng như chủ quyền của khối phụ thuộc vào chính các quốc gia thành viên.

Tổng thống Macron cũng kêu gọi các nhà ngoại giao Pháp "rà soát một cách triệt để tình hình an ninh với tất cả các đối tác châu Âu", đồng thời cho rằng cần đưa ra nhiều sáng kiến mới và tạo dựng các mối quan hệ đồng minh mới.

Cũng theo Tổng thống Macron, nước Pháp kỳ vọng ở một EU vững mạnh ngay cả khi chủ nghĩa cực đoan ngày càng phát triển phức tạp. Ngoài ra, ông cho rằng các cuộc thảo luận hợp tác quốc phòng cần có sự tham dự của tất cả các nước châu Âu và Nga, với điều kiện Moskva cần đạt được tiến triển trong vấn đề Ukraine.

Nhân dịp này, Tổng thống Pháp còn bày tỏ mong muốn EU sẽ đạt thỏa thuận Brexit với Anh, chỉ việc Anh rời khỏi EU, trước cuối năm nay. Tuy vậy, ông vẫn nhấn mạnh nước Pháp vẫn sẽ ưu tiên duy trì mối quan hệ mạnh mẽ và đặc biệt với London.

Với mục tiêu hướng tới thiết lập lộ trình ngoại giao của Pháp trong năm tới, bài phát biểu trên của Tổng thống Macron được đưa ra sau hàng loạt động thái từ Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy Washington đang dần xa cách các quốc đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)./.

Xem thêm:

>>Gói biện pháp trừng phạt thứ nhất của Mỹ nhằm vào Nga có hiệu lực

>>Biện pháp đối phó nếu Anh và EU không đạt thỏa thuận về Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục