Tổng thống Pháp kêu gọi châu Âu cứu vãn chủ nghĩa đa phương

09:57' - 10/05/2018
BNEWS Tổng thống Macron cho biết châu Âu hiện đang đứng trước thời điểm mang tính lịch sử, gánh vác trách nhiệm "bảo đảm" cho một trật tự đa phương từng được thiết lập hồi cuối Chiến tranh thế giới thứ 2...
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: THX/ TTXVN

Châu Âu hiện đóng vai trò là "nhà bảo đảm" cho trật tự đa phương. Đó là tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra ngày 9/5, một ngày sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký cùng Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức), có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ARD và Deutsche Welle của Đức, Tổng thống Macron cho biết châu Âu hiện đang đứng trước thời điểm mang tính lịch sử, gánh vác trách nhiệm "bảo đảm" cho một trật tự đa phương từng được thiết lập hồi cuối Chiến tranh thế giới thứ 2 nhưng nay đôi khi đang bị lay chuyển.

Nhà lãnh đạo Pháp đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã khiến các nước đồng minh của Washington tại châu Âu đang nỗ lực cứu vãn thỏa thuận này và là đòn mới giáng vào chủ nghĩa đa phương.

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu hồi năm ngoái cũng như đòi áp thuế trừng phạt đối với mặt hàng nhôm, thép mà Mỹ nhập từ các nước khác, trong đó có các nước đồng minh của Mỹ, đã làm dấy lên lo ngại rằng những hành động này của Mỹ gây tổn hại tới trật tự hợp tác bấy lâu nay.

Phản ứng về việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Macron cho rằng quyết định này của Mỹ là sai lầm và đó là lý do khiến châu Âu quyết định vẫn theo đuổi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Macron nhấn mạnh tầm quan trọng của các cường quốc châu Âu trong việc tái khẳng định cam kết của họ với thỏa thuận này.

Theo nhà lãnh đạo Pháp, quyết định này của châu Âu giúp ngăn chặn Iran tái khởi động ngay lập tức các hoạt động hạt nhân, đồng thời tránh gây căng thẳng leo thang trong khu vực.

Ông nhấn mạnh điều quan trọng nhất là duy trì sự ổn định và hòa bình ở khu vực Trung Đông và Trung Cận Đông.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Cuba đã bày tỏ sự phản đối trước quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba có đoạn: "Việc không tuân thủ các cam kết quốc tế này vi phạm quy định cùng tồn tại giữa các quốc gia và có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với sự ổn định và an ninh của khu vực Trung Đông".

Chính phủ Cuba phản đối việc áp dụng các biện pháp kinh tế đơn phương bắt buộc nhằm vào bất kỳ nước nào, đồng thời công nhận mỗi nước có quyền hơp pháp trong phát triển năng lượng hạt nhân phục vụ mục đích hòa bình".

Cuba kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hoàn tất trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời yêu cầu thực thi nghị quyết 2231 của LHQ về vấn đề hạt nhân của Iran đã được các thành viên HĐBA LHQ nhất trí thông qua.

Cuba và Iran đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào năm 1975. Mối quan hệ này bị phá vỡ một năm sau đó và mãi đến năm 1979 mới được khôi phục sau chiến thắng của cuộc Cách mạng Hồi giáo.

Hai nước vẫn duy trì các thỏa thuận hợp tác trong nông nghiệp, giáo dục, cơ khí, công nghệ sinh học và các lĩnh vực khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục