Tổng thống Trump chi 2 triệu USD chi phí y tế cho công dân Mỹ bị bắt giữ ở Triều Tiên

10:23' - 26/04/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận thanh toán hóa đơn 2 triệu USD do phía Triều Tiên yêu cầu trang trải chi phí chăm sóc y tế cho Otto Warmbier, công dân Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tờ Washington Post ngày 25/4 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận thanh toán hóa đơn 2 triệu USD do phía Triều Tiên yêu cầu trang trải chi phí chăm sóc y tế cho Otto Warmbier, công dân Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên và qua đời không lâu sau khi trở về nhà tại tiểu bang Ohio.

Báo trên dẫn 2 nguồn thạo tin cho hay đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ Joseph Yun, người được cử sang Triều Tiên để đưa Otto Warmbier về nước, đã ký cam kết thanh toán hóa đơn chăm sóc y tế theo chỉ thị của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chưa rõ hóa đơn này đã được thanh toán chưa.

Theo nguồn tin, hóa đơn đã được chuyển đến đặc phái viên Joseph Yun chỉ vài giờ trước khi Warmbier rời Bình Nhưỡng hồi tháng 6/2017.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh CNN, ông Joseph Yun cho biết ông đã được lệnh “phải làm mọi điều có thể” để đưa Warmbier về nước. Ông Yun đã thôi nhiệm vụ đại diện đặc biệt Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên hồi tháng 3/2018.

Otto Warmbier, sinh viên Đại học Virginia, bị bắt ở Triều Tiên hồi đầu năm 2016 do hành động gỡ băng rôn tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng trong một tour du lịch tới Triều Tiên.

Tháng 3/2016, sinh viên này bị kết án 15 năm tù khổ sai. Warmbier đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati (Mỹ) tháng 6/2017 ít ngày sau khi được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê.
Sau sự việc trên, Chính phủ Mỹ đã ban hành lệnh cấm công dân nước này tới Triều Tiên từ 1/9/2018 và lệnh cấm có hiệu lực trong vòng 1 năm./.
Xem thêm:

>>Công dân Mỹ bị bắt tại Nga vì nghi hoạt động gián điệp gửi đơn kháng cáo

>>Thủ tướng Nhật Bản hoan nghênh Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục