Tổng thống Trump khởi động chiến dịch tranh cử với cam kết về vaccine phòng COVID-19

14:34' - 04/05/2020
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khởi động chiến dịch tranh cử với hứa hẹn nước Mỹ sẽ có vaccine phòng virus SARS-CoV-2 vào cuối năm nay.

Ngày 3/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ hai bằng sự kiện được truyền hình trực tiếp từ Đài tưởng niệm Lincoln Memorial ở thủ đô Washington, trong đó ông hứa hẹn nước Mỹ sẽ có vaccine phòng virus SARS-CoV-2 vào cuối năm nay và kêu gọi người dân vượt qua đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để hướng tới tương tai "khác trước".

Trong buổi tiếp xúc trực tuyến với các cử tri được phát sóng trên kênh truyền hình Fox News trong 2 giờ liền, ông Trump dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi nhanh chóng cho dù đất nước vừa phải chứng kiến sự ra đi của hơn 66.000 người vì dịch COVID-19 và đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp cao kỷ lục.

Dự báo tin tốt lành trong việc bào chế vaccine, ông cho biết người Mỹ sẽ được trở lại các bãi biển vào mùa Hè này, và gợi ý mở cửa trường học từ tháng 9. Ông nói: "Tôi rất tin tưởng rằng chúng ta sẽ có vaccine vào cuối năm nay".
Trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận gần đây, ông Trump đều liên tiếp "kém điểm" so với đối thủ của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Nhưng với việc mức độ lây lan của dịch COVID-19 đang giảm dần, ông Trump muốn tuyên bố chiến thắng đại dịch và trở lại cuộc đua nhằm tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống hai.

Buổi tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến trên diễn ra trong khuôn viên khu phức hợp Nhà Trắng, nhưng trong những ngày tới, ông Trump dự định sẽ chấm dứt nhiều tháng tự cách ly bằng những chuyến công du xa hơn, tới các bang trọng yếu trong chiến dịch tranh cử, như Arizona và Ohio.

Nhà Trắng hy vọng đây sẽ là lúc nhằm khẳng định lợi thế lớn rõ rệt của Tổng thống Trump so với ông Biden và lập lại các quan hệ với công chúng.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do FiveThirtyEight tiến hành, chỉ 43,4% đánh giá cao những thành quả của ông Trump trong cuộc chiến chống COVID-19, trong khi có tới 50,7% bày tỏ thất vọng.

Virus SARS-CoV-2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 66.000 người dân Mỹ, và tiếp tục cướp đi việc làm của hàng triệu người, cũng như "ngốn" hàng nghìn tỷ USD trong ngân sách quốc gia để phục vụ các gói cứu trợ. Trong khi đó, vẫn còn những lo ngại về nguy cơ một làn sóng lây nhiễm thứ hai sau mùa Hè.

Trong diễn biến khác, phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận cho thấy Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren được xem là sự lựa chọn hàng đầu trong những ứng cử viên của đảng Dân chủ có thể trở thành người liên danh tranh cử với ông Joe Biden.

Cuộc thăm dò của CBS News cho thấy 71% cử tri đảng Dân chủ cho rằng bà Warren nên được lựa chọn để trở thành liên danh tranh cử với ông Biden trong nhóm các nữ ứng cử viên.

Bám đuổi bà Warren về tỷ lệ ủng hộ cho vị trí này là Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris với 59% số phiếu ủng hộ, cựu ứng cử viên tranh cử Thống đốc bang Georgia Stacy Abrams với 50% và Thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar với 49%.

Trước đó, ông Biden cam kết sẽ chọn một phụ nữ để liên danh tranh cử./.
      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục