Tổng thống Trump kiện bang New York vì cho phép công khai hồ sơ thuế của ông

12:06' - 24/07/2019
BNEWS Ngày 23/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ đơn kiện để ngăn chặn Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ thu thập hồ sơ nộp thuế tại bang New York của ông.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong đơn kiện gửi tới Tòa án thủ đô Washington, các luật sư của Tổng thống Donald Trump cho rằng luật mà bang New York thông qua hồi đầu tháng này cho phép Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện tiếp cận hồ sơ nộp thuế của tổng thống tại bang này là vi phạm quyền hiến pháp của ông Trump.

Đơn kiện cũng cáo buộc luật của bang New York được thông qua là nhằm "trả đũa" tổng thống vì những quan điểm chính sách và niềm tin chính trị của ông.

Các luật sư của ông Trump nêu rõ tổng thống buộc phải đệ đơn kiện để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của mình sau khi có thông tin trên truyền thông rằng khi luật được thông qua, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện, nghị sĩ đảng Dân chủ, Richard Neal đang cân nhắc đưa ra yêu cầu tiếp cận hồ sơ thuế của Tổng thống Trump và bang New York được cho là sẽ lập tức đáp ứng.

Người phát ngôn của ủy ban trên chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin này trong khi người đứng đầu cơ quan Tư pháp bang New York Letitia James tin rằng luật mới của bang là hợp pháp và sẽ bảo vệ luật này trước mọi thách thức pháp lý.

Trong khi đó, luật sư của ông Trump, Jay Sekulow, gọi những nỗ lực để thu thập hồ sơ thuế của tổng thống là một sự "quấy rối" và cáo buộc Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện cũng như giới chức bang New York đang tìm cách "trả đũa chính trị" Tổng thống Trump.

Theo thông lệ, các ứng viên Tổng thống Mỹ đều công bố hồ sơ thuế cá nhân trong các chiến dịch vận động nhưng ông Trump đã liên tục từ chối quy trình này vì lý do kiểm toán.

Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện thời gian qua luôn tìm cách tiếp cận hồ sơ thuế liên bang để làm sáng tỏ các hoạt động kinh doanh của ông Trump.

Bộ Tài chính Mỹ cũng bác bỏ các yêu cầu của ủy ban dù một điều luật liên bang nêu rõ bộ này "sẽ cung cấp" các bản khai thuế cho ủy ban nếu được yêu cầu vì cho rằng ủy ban trên không có nghĩa vụ pháp lý đánh giá hồ sơ thuế của Tổng thống Trump.

Hồi đầu tháng này, Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ cũng đã đệ đơn kiện để buộc Bộ Tài chính phải cung cấp các hồ sơ thuế cá nhân và doanh nghiệp liên bang của ông Trump trong 6 năm.

Ông Neal đang thận trọng cân nhắc việc sử dụng luật của bang New York để thu thập hồ sơ thuế của ông Trump tại bang này vì lo ngại ảnh hưởng tới mục tiêu tiếp cận hồ sơ thuế liên bang của ông Trump thông qua vụ kiện này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục