Tổng thống V. Putin xác nhận tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Nga năm 2023

09:36' - 13/02/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin ngày 12/2 xác nhận tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga trong năm 2023 là 3,6%, vượt mức trung bình trên thế giới.

Nhà lãnh đạo LB Nga thông báo: “Tăng trưởng kinh tế năm ngoái cao hơn dự báo. Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) của Nga đã tăng thêm. Theo số liệu mới nhất là 3,6%”.

 

Tổng thống Putin lưu ý, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên toàn cầu là 3% trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước phát triển là 1,5%. Ông nhấn mạnh, điều rất quan trọng là động lực tăng trưởng đạt được dựa trên nội lực.

Ông thông báo: “Khối lượng sản xuất công nghiệp tăng 3,5% so với năm trước nữa. Đồng thời, ngành chế biến tăng thêm 7,5%”.

Tổng thống Putin nói rõ thêm rằng tốc độ tăng trưởng hai con số đã đạt được trong sản xuất máy tính, máy bay, tàu thủy, đồ nội thất, thiết bị điện và phương tiện đi lại. Ông nhấn mạnh rằng ưu tiên của nhà nước Nga vẫn là tăng thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân Nga cũng như hạnh phúc của gia đình họ.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tạp chí Foreign Policy, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Gita Gopinath cho biết nền kinh tế Nga đang phát triển tốt hơn dự kiến. Theo bà Gopinath, năm ngoái, IMF đã bị chỉ trích khi dự báo triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Nga.

Bà Gopinath nhấn mạnh: “Tôi nghĩ giờ đây mọi người đều nhận thấy những số liệu này là thực tế”. Hồi tháng 1, nhà kinh tế hàng đầu và là Giám đốc nghiên cứu của IMF, ông Pierre-Olivier Gourincha, cũng thừa nhận nền kinh tế Nga đang có tốc độ tăng trưởng tốt hơn dự đoán của quỹ này.

Trong báo cáo tháng 1, IMF đã nâng đáng kể dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nga trong năm 2024 lên 2,6%, cao hơn mức 1,1% mà IMF đưa ra hồi tháng 10/2023.           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục