TotalEnergies sẽ khởi động lại dự án khí đốt ở Mozambique trong năm nay

18:14' - 04/10/2024
BNEWS Tập đoàn này đã thu xếp được gần 80% trong số 14 tỷ USD đầu tư cho dự án khí đốt khổng lồ của mình ở Cabo Delgado, Mozambique.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn lời Chủ tịch TotalEnergies ngày 3/10 cho biết tập đoàn này đã thu xếp được gần 80% trong số 14 tỷ USD đầu tư cho dự án khí đốt khổng lồ của mình ở Cabo Delgado, Mozambique. TotalEnergies là công ty dầu mỏ lớn của Pháp.

 

Phát biểu trong cuộc gặp với các nhà đầu tư, Chủ tịch TotalEnergies, ông Patrick Pouyanné, cho biết cuộc chiến chống khủng bố tại Cabo Delgado đã khiến tập đoàn dầu mỏ này phải tạm ngừng hoạt động đầu tư từ năm 2021. Tuy nhiên gần đây, cuộc chiến này đã có "tiến triển trên thực tế", trong khi chính phủ Mozambique và Rwanda cũng đã thiết lập "liên minh" để đảm bảo an ninh cho khu vực Afungi, nơi có dự án khí đốt của TotalEnergies. Do điều kiện an ninh đã tốt hơn nên TotalEnergies sẽ khởi động xây dựng dự án trong năm nay và bắt đầu đi vào sản xuất Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) vào năm 2029.

Cũng theo lời Chủ tịch Patrick Pouyanné, ông dự định sẽ đến thăm Mozambique vào cuối tháng này sau khi quốc gia châu Phi tổ chức xong cuộc bầu cử  vào ngày 9/10 để cùng tân Tổng thống nước chủ nhà thảo luận về cách thức hỗ trợ thúc đẩy dự án.

Mozambique hiện có 3 dự án khai thác khí đốt tự nhiên tại lưu vực Rovuma ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Cabo Delgado. TotalEnergies đứng đầu liên doanh Khu vực 1 và đang triển khai xây dựng một nhà máy ở Afungi để sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục