TP HCM đưa ra kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp du lịch
Sau khoảng một tuần, Thành phố Hồ Chí Minh cho phép mở lại quán bar, vũ trường, cũng như các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người, thì ngành du lịch thành phố cũng có tín hiệu khởi động một số sản phẩm, dịch vụ.
Đặc biệt, đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, ẩm thực, vui chơi, giải trí... đã nhộn nhịp đón khách hàng sau thời gian dài duy trì tình trạng kinh doanh cầm chừng.
Phố ẩm thực nhộn nhịp
Theo đó, ghi nhận tại nhiều phố ẩm thực, tuyến đường trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, tại các địa điểm vui chơi, giải trí... lượng khách hàng bắt đầu đổ về nhộn nhịp hơn.
Với sự mở cửa trở lại sau thời gian dài thực hiện phòng chống dịch COVID-19, không tập trung đông người, nhiều đơn vị kinh doanh cho biết, đã thở phào nhẹ nhõm và kỳ vọng tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục được khống chế hiệu quả để người dân an tâm làm ăn sinh sống.
Tối thứ 6 (ngày 11/9), anh Hồng Thuận và nhóm bạn hẹn nhau tại một quán bar trên phố đi bộ Bùi Viện, Quận 1 để thưởng thức vài ly bia lạnh và tận hưởng không khí sôi động sau khoảng thời gian yên ắng để thực hiện chống dịch.
Cũng như anh Hồng Thuận, nhiều người dân khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng bạn bè ra phố đi bộ Bùi Viện vui chơi, giải trí ngay khi có thông tin cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường được phép hoạt động trở lại.
Thống kê sơ bộ từ các đơn vị kinh doanh, tính đến thời điểm này, lượng khách đến phố đi bộ Bùi Viện cũng tăng khoảng 50% so với thời điểm ngày đầu tiên cho phép hoạt động, sự kiện tập trung đông người (ngày 7/9).
Bên cạnh đó, hầu hết cơ sở kinh doanh đều mở cửa hoạt động trở lại bình thường và bám sát diễn biến thị trường để lựa chọn phương thức kinh doanh phù hợp với tình hình mới.
Không kém phần cạnh tranh, phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng tập trung đông đúc những gia đình đi dạo và thưởng thức món ngon ở hàng quán ven tuyến phố.
Cụ thể, trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, ngoài hệ thống nhà hàng, khách sạn, người dân còn có thể lựa chọn cho mình những thương hiệu phục vụ cà phê, ẩm thực, thức ăn nhanh như Trung Nguyên, Phúc Long, Starbucks, Mcdonnal's...
Riêng tại những phố Hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... cũng bắt đầu đón lượng khách hàng tăng lên từng ngày.
Các đơn vị kinh doanh cũng sắp xếp thêm nhiều bàn ghế hơn để phục vụ thực khách ăn uống tại chỗ, thay vì mua mang đi như trong suốt thời gian dài vừa qua.
Bà Hồng Thắm, chủ một quầy kinh doanh thực phẩm tại phố Hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm cho rằng, các quầy hàng chủ yếu phục vụ người dân trên địa bàn thành phố và khách nội địa.
Ngoài ra, để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, nhiều đơn vị kinh doanh đều tăng cường thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn bề mặt, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn; nhân viên phải tuân thủ các điều kiện vệ sinh phòng hộ theo hướng dẫn của ngành y tế.
Chị Thái Nguyên, cư ngụ tại quận Bình Thạnh chia sẻ, mặc dù rất hào hứng với thông tin cho phép các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, nhưng mỗi cá nhân người dân nên nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh và không được chủ quan.
Cùng với việc thoải mái hơn khi đến các hàng quán, địa điểm vui chơi, giải trí... thì mỗi người dân nên tự trang bị những vật dụng y tế như khẩu trang, nước diệt khuẩn...
Khởi động thị trường
Ở lĩnh vực du lịch, đánh dấu sự khởi động trở lại của thị trường, doanh nghiệp lữ hành Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn triển khai kịch bản sản phẩm phù hợp tâm lý du lịch an toàn của du khách.
Đặc biệt, cùng với sự nỗ lực chung của Chính phủ, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chuẩn bị hệ thống sản phẩm du lịch dành cho du khách, bám sát theo nhu cầu thị trường và xu hướng du lịch an toàn trong giai đoạn hiện nay.
Theo đó, những tour du lịch dành cho gia đình đi vào cuối tuần với thời gian ngắn trong ngày có thể kể đến là trải nghiệm Sài Gòn từ dòng sông (Saigon Water Bus – bảo tàng Áo dài), hay khám phá khu nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi...
Bên cạnh đó, còn có những tour cuối tuần, kết nối các điểm du lịch gần thành phố như Long An, Vũng Tàu, Tiền Giang... thông qua các sản phẩm Cánh đồng bất tận (Mộc Hoá, Long An); Về Cần Đước thăm xứ chợ Đào, nhà trăm cột, khám phá pháo đài Rạch Cát lớn nhất Đông Dương (Long An); Trải nghiệm vịnh Marina Vũng Tàu – bảo tàng vũ khí cổ Robert Taylor, cù lao Tân Phong – Mekong Ecolodge…
Riêng sản phẩm tour 3 – 4 ngày được triển khai từ tháng 9/2020, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng giới thiệu hàng loạt các hành trình hấp dẫn, gồm: Sắc thu cao nguyên trắng: Bắc Hà – Hoàng Su Phì – Tam Đảo (4 ngày); Tây Bắc mùa lúa chín: Mộc Châu – Mai Châu (4 ngày); Sắc Thu xứ Huế (3 ngày); Đà Lạt vào Thu (4 ngày)...
Theo đại diện Công ty TST tourist, doanh nghiệp đang kích cầu du lịch bằng các combo dịch vụ gồm: vé máy bay, khách sạn tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, đáp ứng tiêu chí an toàn để phục vụ theo nhu cầu nhóm khách gia đình, cung cấp xe Dcar, Limousine theo yêu cầu.
TST tourist cũng sẵn sàng cung cấp dịch vụ và tour dành cho doanh nghiệp lữ hành từ tỉnh, thành với chính sách giá tốt, hành trình tour mới lạ, nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá và trải nghiệm sự đa dạng của du khách.
Còn ông Minh Anh, đại lý vé máy bay trên đường Điện Biên Phủ cho biết, trong thời gian qua phải đóng cửa đại lý và chuyển sang kinh doanh online là phương thức chính.
Tuy nhiên, các đường bay đóng băng, nên đại lý cũng không có doanh số và hoạt động kinh doanh bị trì truệ.
"Việc Chính phủ cân nhắc mở lại các đường bay thương mại quốc tế trong tháng 9/2020, đang được không ít đơn vị kinh doanh kỳ vọng. Bởi kinh doanh lâu năm trong một lĩnh vực, nên chuyển sang một ngành nghề mới không phải là chuyện dễ dàng", ông Minh Anh chia sẻ thêm.
Trước đó, qua việc nắm bắt tình hình kinh doanh và lắng nghe ý kiến đề xuất của doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch thành phố đã đưa ra những kịch bản hỗ trợ doanh nghiệp.
Đồng thời, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng có những đề xuất cụ thể đối với nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, với kịch bản dịch bệnh được khống chế trong tháng 9/2020, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp trực triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết doanh nghiệp lữ hành khách sạn, vận chuyển và điểm tham quan để có những sản phẩm mới an toàn.
Bên cạnh đó, sở, ngành liên quan sẽ phối hợp chuẩn bị chiến lược quảng bá và xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, phát động "Chiến dịch Đại sứ du lịch Thành phố Hồ Chí minh - Thành phố Hồ Chí Minh xin chào" nhằm tăng cường nhận diện mới của du lịch thành phố./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Gần 200.000 lượt người tại TPHCM được giải quyết việc làm
09:51' - 12/09/2020
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, Thành phố đã giải quyết việc làm cho gần 200.000 lượt người.
-
Thị trường
Tp Hồ Chí Minh không thiếu sách giáo khoa
08:18' - 12/09/2020
Lượng sách giáo khoa lưu hành trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh vượt kế hoạch so với đăng ký ban đầu.
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Gỡ nút thắt thực thi trong triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
21:10' - 10/09/2020
Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trong công tác chống dịch COVID-19, nhưng để có được kết quả đó, chúng ta đã phải đánh đổi bằng thiệt hại kinh tế không nhỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.