TP. HCM: Lĩnh vực nguy cơ tham nhũng cao sẽ bị thanh tra hàng năm

09:35' - 31/07/2016
BNEWS UBND thành phố yêu cầu chủ động xác định những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao để đề xuất định hướng chương trình thanh tra hàng năm nhằm đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả hành vi tham nhũng.
UBND thành phố yêu cầu chủ động xác định những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao. Ảnh minh họa: TTXVN

Khắc phục tình trạng nể nang, xử lý không nghiêm các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động, tạo điều kiện để đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia giám sát, phát hiện hành vi tham nhũng.

Đây là một trong những nội dung trọng tâm vừa được UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nhằm tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng trên địa bàn thành phố.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc UBND thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện chủ động kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng để xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật;

Có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, thanh tra chuyên ngành; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, Ban thanh tra nhân dân nhằm kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Thanh tra thành phố chú trọng thực hiện công tác xử lý sau thanh tra; có biện pháp kiên quyết để xử lý các sai phạm được phát hiện qua thanh tra; kịp thời áp dụng các biện pháp phù hợp để thu hồi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi tài sản tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra, xử lý vụ việc tham nhũng.

Ngoài ra, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức có biểu hiện bao che, làm trái quy định trong quá trình thanh tra, trong việc kết luận thanh tra, xử lý đối với các vụ việc tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng; chủ động xác định những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao để đề xuất định hướng chương trình thanh tra hàng năm nhằm đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả hành vi tham nhũng.

Lực lượng công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện quy trình điều tra đảm bảo kịp thời, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm; phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các tiêu cực trong quá trình tiếp cận, thu thập thông tin, xác minh, khởi tố, điều tra của cán bộ và ng ườ i có thẩm quyền trong thực thi công vụ.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng được Thành ủy quan tâm lãnh đạo, UBND thành phố tập trung chỉ đạo, tạo ra sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn còn diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi. Công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu; số vụ việc tham nhũng được phát hiện còn ít; việc điều tra, xử lý một số vụ án tham nhũng kéo dài; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp, làm hạn chế hiệu quả chung trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Nguyên nhân của tình trạng trên, trước hết là do người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức , đơn vị chưa kiên trì, tập trung lãnh đạo quán triệt Nghị quyết của Đảng, chưa bám sát chỉ đạo của thành phố trong việc đề ra kế hoạch, biện pháp kiểm tra và tự kiểm tra để phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật;

tổ chức bộ máy, cơ chế phối hợp của các cơ quan chức năng trong phòng, chống tham nhũng còn nhiều bất cập, hạn chế; chưa phát huy tốt vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị và của nhân dân trong phát hiện đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục