Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo nguồn hàng Tết, sẽ không can thiệp giá
Đồng thời đánh giá tình hình cung – cầu, giá cả một số mặt hàng lương thực, thực phẩm của thành phố. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã báo cáo về kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Canh Tý năm 2020 trên địa bàn thành phố; trong đó, nguồn cung thịt lợn bình ổn thị trường trên địa bàn đảm bảo đạt 4.091 tấn/tháng thường và 5.148 tấn/tháng Tết, chiếm 21 % thị phần.
Cụ thể, các hệ thống phân phối như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đạt 1.950 tấn/tháng; Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn 250 tấn/tháng; Công ty cổ phần Việt nam kỹ nghệ sức sản Vissan 1.435 tấn/tháng; hệ thống siêu thị Big C 43 tấn/tháng. Một số Công ty C.P Việt Nam đạt 600 tấn/tháng; Công ty TNHH chế biến thực phẩm Anh Hoàng Thy 120 tấn/tháng; Công ty TNHH San Hà 750 tấn/tháng… Theo các doanh nghiệp trên địa bàn, từ tháng 9/2020 đến nay, giá thịt lợn biến động, khó kiểm soát và đây là mặt hàng đáng ngại nhất đối với thị trường Tết Canh Tý năm 2019. Cùng với những giải pháp của Bộ, ngành, doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đã và đang chủ động tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, trong đó có mặt hàng thịt lợn. Đại diện Công ty TTNHH San Hà cho biết, nhận thấy sản lượng khan hiếm và giá tăng, doanh nghiệp đã liên kết với một số đối tác để lên kế hoạch nhập khẩu thịt lợn. Bên cạnh cam kết cung ứng sản lượng thịt lợn tươi, San Hà còn cung ứng nguồn hàng thịt lợn đông lạnh, cấp đông và nguồn cung đa dạng ra thị trường. Tương tự, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ sức sản Vissan cam kết thực hiện khuyến mãi từ 15 - 20% trong những ngày cận Tết Canh Tý năm 2020. Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, ngoài sản phẩm tươi sống sẽ tung ra thị trường dịp Tết một số sản phẩm chế biến như lạp xưởng…Vấn đề chuẩn bị nguồn hàng hóa kinh doanh dịp Tết Canh Tý năm 2020, các doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện từ tháng 10/2019 đến nay. Tuy nhiên, diễn biến mặt hàng thịt lợn đang được doanh nghiệp theo dõi để chủ động chuẩn bị nguồn hàng; đồng thời tăng dự trữ những mặt hàng thay thế thịt lợn và triển khai kích cầu tiêu dùng những mặt hàng thay thế bằng hoạt động khuyến mãi, giảm giá.
Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, thành phố luôn nỗ lực không ngừng bám sát thị trường. Từ thời điểm này đến Tết Canh Tý năm 2020, công tác phục vụ cho thị trường sẽ được các sở, ngành và doanh nghiệp chuẩn bị cũng như đảm bảo mục tiêu thành phố giao. Tuy nhiên, Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo nguồn cung hàng hóa, chứ không chủ trương can thiệp giá và tuân thủ quy luật cơ chế thị trường. Trong bối cảnh thị trường biến động, người tiêu dùng có xu hướng chuyển đổi thói quen sử dụng thịt lợn “đông lạnh” với giá cạnh tranh. Nếu có đột biến về giá, hệ thống phân phối trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh sẽ đảm bảo phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng, tránh hiện tượng “đầu cơ”, nhất là mặt hàng thịt lợn. Đại diện Cục quản lý giá, Bộ Tài chính cho rằng, các sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh không nên chủ quan về công tác quản lý giá, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn. Nguồn cung không thiếu, nhưng giá tăng có thể do yếu tố tâm lý người tiêu dùng. Cụ thể, hàng hóa bán ở hệ thống siêu thị ổn định, nhưng ngoài chợ thì tiểu thương “té nước theo mưa” để tăng giá. Do đó, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kế hoạch cung – cầu hàng hóa đến người tiêu dùng. Ngoài việc đánh giá cao công tác chuẩn bị kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Canh Tý năm 2020 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, Tp. Hồ Chí Minh cần đảm bảo mục tiêu cung ứng dồi dào và phong phú hàng Tết, không để tăng giá đột biến. Để đạt được mục tiêu này, các sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh nghiêm túc triển khai thực hiện giải pháp bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2019 và Tết Canh Tý năm 2020. Mặc dù nguồn cung thịt lợn đảm bảo không thiếu và có phương án dự trữ, chế biến, nhập khẩu, nhưng không nên chủ quan đối với tình huống có thể thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trong dịp Tết năm nay. Bởi dịp Tết là thời điểm người dân có nhu cầu tiêu dùng thịt lợn rất lớn, không chỉ cho bữa ăn hàng ngày mà còn phục vụ chế biến bánh chưng, bánh tét… Do vậy, các doanh nghiệp cần chủ động cung ứng nguồn cung dồi dào ra thị trường để tránh hiện tượng khan hàng cục bộ, găm hàng đợi giá cao… Các sở, ngành thành phố cân đối hài hòa lợi ích các bên, đảm bảo mục tiêu bình ổn thị trường, diễn biến cung cầu mặt hàng thịt lợn nói riêng và những mặt hàng thiết yếu nói chung. Ngoài ra, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, nhất là những mặt hàng thường có sức mua tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán./. Xem thêm:Tin liên quan
-
Thị trường
Cung cầu hàng hóa thiết yếu cuối năm sẽ diễn biến thế nào?
14:25' - 08/11/2019
Thời điểm này đang trong giai đoạn chuyển mùa và chuẩn bị vào dịp cuối năm, thị trường hàng hóa sôi động với các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa Tết, khuyến mại với mặt hàng tiêu dùng, may mặc.
-
Kinh tế & Xã hội
Hiệu quả từ mô hình quản lý an toàn thực phẩm tại Tp. Hồ Chí Minh
11:01' - 01/11/2019
Là mô hình thí điểm đầu tiên trong cả nước, nhưng chỉ trong 3 năm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh đã đưa công tác kiểm soát an toàn thực phẩm của Tp. Hồ Chí Minh dần đi vào quỹ đạo.
-
Kinh tế & Xã hội
Triển khai kế hoạch cung ứng hàng hóa cuối năm
09:55' - 07/10/2019
Năm nay, do Tết Nguyên đán đến khá sớm và gần với Tết Dương lịch nên việc chuẩn bị hàng hóa Tết tại thời điểm này đã được các đơn vị và doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai tương đối đầy đủ.
-
Chuyển động DN
Hà Nội dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán
08:58' - 26/09/2019
Để chủ động nguồn hàng và đảm bảo giá cả trong dịp cuối năm, ngay từ tháng 9, 10, Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa để phục vụ dịp lễ, Tết.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Mỹ hoãn áp thuế dược phẩm Singapore, doanh nghiệp chờ miễn trừ
05:30'
Mỹ tạm hoãn thuế 100% với dược phẩm xuất khẩu từ Singapore, tạo thời gian cho doanh nghiệp đàm phán miễn trừ, bảo đảm hoạt động sản xuất, xuất khẩu và chuỗi cung ứng ổn định.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng
14:53' - 14/10/2025
Với Vinamilk, minh bạch và truy xuất nguồn gốc không chỉ là yêu cầu quản lý, mà là cam kết phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Samsung Electronics ước tính đạt lợi nhuận cao nhất trong hơn 3 năm
09:15' - 14/10/2025
Samsung Electronics - nhà sản xuất sản phẩm điện tử lớn nhất Hàn Quốc ngày 14/10 đưa ra ước tính lợi nhuận hoạt động quý III/2025 đạt mức cao nhất trong hơn 3 năm, vượt qua kỳ vọng của thị trường.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bắt tay Broadcom: Bước ngoặt mới trong cuộc đua chip AI toàn cầu
07:36' - 14/10/2025
Ngày 13/10, OpenAI công bố hợp tác với Broadcom nhằm phát triển chip chuyên dụng cho trí tuệ nhân tạo, đánh dấu bước tiến chiến lược trong nỗ lực mở rộng hạ tầng điện toán, củng cố vị thế dẫn đầu AI.
-
Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử Nhật Bản cơ cấu lại sản xuất
06:30' - 14/10/2025
Các nhà sản xuất linh kiện điện tử của Nhật Bản đang tổ chức lại hoạt động sản xuất toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp là trung tâm, là động lực phát triển kinh tế – xã hội
19:58' - 13/10/2025
Hiện nay, Đồng Nai có những doanh nghiệp đã phát triển ra rộng khắp cả nước, mang tầm vóc, thương hiệu tập đoàn lớn, dẫn đầu trong một số lĩnh vực.
-
Doanh nghiệp
An Giang chủ động xử lý "nút thắt” để doanh nghiệp bứt phá
18:51' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại phường Rạch Giá, tỉnh An Giang tổ chức họp mặt, tôn vinh, động viên và ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp thêm ưu đãi hỗ trợ hộ kinh doanh mạnh dạn lên doanh nghiệp
17:14' - 13/10/2025
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đánh giá, doanh nghiệp lớn mạnh chính là lực lượng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương một cách bền vững.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp số và hạ tầng logistics giúp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới
17:12' - 13/10/2025
Tại Việt Nam, Chính phủ định hướng đầu tư 25–30 tỷ USD/năm cho hạ tầng; trong đó, 15 tỷ USD dành cho thương mại điện tử và logistics.