Tp Hồ Chí Minh: Hoàn thành phê duyệt hồ sơ đủ điều kiện hỗ trợ tiền thuê nhà

20:42' - 23/09/2022
BNEWS Tính đến ngày 21/9, các quận huyện và thành phố Thủ Đức đã phê duyệt 68.712 lượt hồ sơ doanh nghiệp với hơn 1,67 triệu lượt người lao động.

“Tính đến ngày 21/9, các quận huyện và thành phố Thủ Đức đã phê duyệt 68.712 lượt hồ sơ doanh nghiệp với hơn 1,67 triệu lượt người lao động, tổng số tiền hỗ trợ hơn 976,6 tỷ đồng, đạt 100% hồ sơ đủ điều kiện hỗ trợ”.

Thông tin trên được bà Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Lao động việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại Hội nghị tổng kết của ngành trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chiều 23/9.

 

Về tình hình thực hiện chi kinh phí hỗ trợ, bà Trúc cho hay, Kho bạc các quận, huyện đã chuyển kinh phí đến 63.725 lượt doanh nghiệp cho hơn 1,63 triệu lao động với tổng số tiền hỗ trợ hơn 953,2 tỷ đồng, đạt 97,6% so với phê duyệt.

Trong đó, nhiều địa phương đã giải ngân đạt 100% số tiến chi hỗ trợ cho người lao động như: các Quận 3, 4, 5, 10, 11,12, Bình Thạnh, Phú Nhuận Tân Phú, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ… Còn một số địa phương chưa hoàn thành chi hỗ trợ cho người lao động nhưng cũng đạt ít nhất trên 91% - 99,89%.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên nhân số tiền còn lại  (khoảng 2,6%) chưa đến tay người lao động phần lớn là lỗi “kỹ thuật” như: Doanh nghiệp cung cấp số tài khoản không đúng, thông tin chủ tài khoản không chính xác với tên đơn vị thụ hưởng.

Một số doanh nghiệp gửi không đúng cơ quan tiếp nhận hay thay đổi địa điểm hoạt động, gửi hồ sơ lên hệ thống nhưng không cung cấp hồ sơ giấy đến Ủy ban nhân dân. Địa phương đã nhiều lần thông báo đến doanh nghiệp nhưng không thấy hồi âm hoặc không liên hệ được với doanh nghiệp để cập nhật, điều chỉnh thông tin...
Để hoàn thành công tác chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, ông Lâm đề nghị các địa phương tiếp tục liên hệ với doanh nghiệp đề nghị cung cấp thông tin chính xác phục vụ công tác giải ngân. Các trường hợp hồ sơ do “sai địa chỉ nhận”, nhưng đúng ngày giờ thì các địa phương linh hoạt hoàn tất hồ sơ, tạo điều kiện cho người lao động nhận hỗ trợ.
Ông Lâm cũng đề nghị các địa phương tổ chức kiểm tra tiến độ các doanh nghiệp thực hiện chi hỗ trợ cho người lao động theo quy định, trong đó, khuyến nghị phường, xã kiểm tra nếu có dưới 50 doanh nghiệp; trên 50 doanh nghiệp thì quận, huyện, thành phố Thủ Đức tiến hành kiểm tra.
Đồng thời, các địa phương nhắc nhở người sử dụng lao động phải bảo quản, lưu trữ đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động tối thiểu 5 năm; đôn đốc người sử dụng lao động thanh quyết toán kinh phí theo quy định pháp luật về Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức sau khi hoàn tất chi trả cho người lao động.
Trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 08, các địa phương nhìn nhận chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà được triển khai kịp thời. Đặc biệt, lực lượng làm công tác chi hỗ trợ, trong đó có các lực lượng tăng cường hay huy động từ các tổ chức đoàn thể, giáo viên các trường học đã chung sức khắc phục khó khăn, tận tâm, tận lực thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tuy nhiên, việc thẩm định và giải ngân còn chậm so với tiến độ là do doanh nghiệp chưa quan tâm tìm hiểu kỹ về quy định và hướng dẫn về chính sách hỗ trợ. Nhiều doanh nghiệp giao khoán cho bộ phận nhân sự thực hiện trong khi việc chi trả cần có sự kết hợp giữa khâu nhân sự và khâu kế toán...
Bà Vũ Thị Mỹ Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 3 cho biết, nhiều doanh nghiệp chờ nộp gộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đã dẫn đến lượng hồ sơ tập trung nộp rất nhiều trong tháng 7/2022 nên tạo áp lực cho công tác thẩm định, giải ngân. Mặt khác, việc xử lý hồ sơ đủ điều kiện chi hỗ trợ chiếm nhiều thời gian do phải kiểm tra thông tin, ban hành, scan quyết định và nhập dữ liệu vào hệ thống, phát hành quyết định…
Tại buổi tổng kết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị các địa phương tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin dữ liệu trên hệ thống nhập liệu hỗ trợ tiền thuê nhà để làm cơ sở đối soát thông tin và các trường hợp nghi vấn được hỗ trợ trên 3 lần.
Sở cũng sẽ cùng các đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra hệ thống nhập liệu hỗ trợ tiền thuê nhà… bởi trên hệ thống phát hiện có 1.953 trường hợp người lao động đang làm việc nhận hỗ trợ trên 3 lần; 58 trường hợp người quay lại thị trường lao động nhận hỗ trợ trên 3 lần…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục