Tp. Hồ Chí Minh tái cấu trúc mạng lưới xe buýt để hoạt động hiệu quả
Bị sụt giảm khoảng 40% sản lượng so với cùng kỳ 2019 và chỉ đạt hơn 53% kế hoạch trong năm 2020, ngành giao thông Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu khôi phục lại sản lượng trong năm 2021; trong đó, sẽ tái cấu trúc lại mạng lưới để hoạt động hiệu quả.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, trong năm 2020, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đạt trên 148 triệu lượt hành khách, giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019 (247,9 triệu lượt hành khách) và đạt 53,9% so với kế hoạch năm 2020 (275,2 triệu lượt hành khách). Theo đó, các tuyến xe buýt có trợ giá đạt 106,4 triệu lượt, giảm 39,44% so với cùng kỳ và đạt 60,5% kế hoạch so với kế hoạch năm 2020 (200,2 triệu lượt hành khách). Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động vận tải xe buýt, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh sẽ tập trung mở rộng, tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt nhằm hình thành mạng lưới tuyến buýt hoạt động có hiệu quả. Mạng lưới tuyến sẽ hướng kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh, các tuyến vận tải khách khối lượng lớn (Metro, BRT tương lai), các phương thức vận tải khác. Cùng với tập trung nguồn lực phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, Thành phố sẽ triển khai đầu tư hệ thống giao thông tĩnh cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Các bến xe buýt được dự kiến đầu tư tập trung tại các huyện, khu vực vùng ven như: huyện Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Quận 8; bãi kỹ thuật xe buýt tại Thủ Đức, Bình Chánh). Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ tham mưu phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) để tăng cường hiệu quả, tích hợp phát triển giao thông công cộng vào quy hoạch sử dụng đất; đề xuất chủ trương triển khai thí điểm xe buýt điện thân thiện với môi trường trên địa bàn; chủ trương triển khai sử dụng phương tiện có sức chứa dưới 17 chỗ để tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Trong năm 2020, Sở Giao thông Vận tải cũng đã hoàn chỉnh phương án đánh giá tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu cho dịch vụ xe buýt và cơ chế xử lý vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ xe buýt; công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề, điều chỉnh điểm đầu cuối tuyến của các tuyến xe buýt… Cùng với đó, ngành giao thông đã triển khai đấu thầu cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên một số tuyến xe buýt trợ giá (các tuyến số 01, 15, 65, 152, 04, 43). Hiện nay, Thành phố có 127 tuyến xe buýt (gồm 90 tuyến xe buýt có trợ giá và 37 tuyến xe buýt không trợ giá) với 2.261 phương tiện tham gia hoạt động. Trong năm vừa qua, có 6 tuyến xe buýt có trợ giá ngưng hoạt động (các tuyến số 2, 11, 17, 54, 63, 144) và chuyển 2 tuyến xe buýt trợ giá (số 13 và số 94) sang không trợ giá. Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, việc giảm phương tiện tham gia hoạt động xe buýt do phương tiện đã cũ, không tiếp tục hoạt động trên các tuyến xe buýt và doanh nghiệp vận tải phân bổ lại phương tiện giữa các tuyến xe buýt để đảm bảo duy trì hoạt động./.Tin liên quan
-
Đời sống
Trải nghiệm City tour Hà Nội dịp Tết bằng xe buýt 2 tầng
11:13' - 12/01/2021
Không cần đến London (Anh) hay Hong Kong (Trung Quốc) để trải nghiệm xe buýt 2 tầng, tại Hà Nội đã có thêm lựa chọn trong hành trình khám phá Thủ đô, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
-
Đời sống
Các tuyến xe buýt Hà Nội du lịch ngoại thành
06:03' - 09/01/2021
Đi xe buýt khám phá Thủ đô là một trong những trải nghiệm mà có lẽ ai cũng muốn được thử và lựa chọn bởi giá vé rẻ, thuận tiện và đặc biệt, nhiều điểm dừng rất thuận tiện cho khám phá văn hóa Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hai huyện của tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới
21:11' - 21/03/2025
Ngày 21/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký các Quyết định số 654/QĐ-TTg và 655/QĐ-TTg công nhận huyện Tân Hồng và huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án chờ mặt bằng, tiền chờ giải ngân
21:10' - 21/03/2025
Lý giải về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, sở, ngành, doanh nghiệp dự án ở Lạng Sơn cho rằng, nguyên nhân chính là do chậm giải phóng, bàn giao mặt bằng, vướng thủ tục đầu tư, quyết toán.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 64.400 tỷ đồng đầu tư dự án lấn biển Cần Giờ
20:16' - 21/03/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 64.425 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Airlines điều chỉnh lịch khai thác do sự cố hoả hoạn tại sân bay Heathrow (Anh)
20:08' - 21/03/2025
Do ảnh hưởng sự cố hoả hoạn tại sân bay Heathrow (Anh) ngày 21/3, chuyến bay VN55 hành trình Hà Nội - London phải chuyển hướng hạ cánh sân bay Munich (Đức).
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Pháp đặc biệt quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
19:23' - 21/03/2025
Đây là dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên triển khai tại Việt Nam, với quy mô lớn, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tích hợp nhiều chuyên ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hơn 250 tỷ đồng từ đấu giá 33 thửa đất tại Mê Linh
19:22' - 21/03/2025
Các thửa đất có diện tích từ 100 - 198 m2, nằm ở vị trí đắc địa, có giao thông thuận lợi nên thu hút được nhiều khách hàng tham gia đấu giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ bất cập chính sách, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
19:20' - 21/03/2025
Đến nay, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam gồm khoảng 940.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng hơn 50% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga
19:19' - 21/03/2025
Thủ tướng đề nghị Tatarstan xem xét xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Kamaz tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến sẽ có khoảng 20 tuyến xe buýt kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất
18:39' - 21/03/2025
Khi Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có khoảng 20 tuyến xe buýt kết nối với sân bay.