Tp. Hồ Chí Minh tái cấu trúc mạng lưới xe buýt để hoạt động hiệu quả
Bị sụt giảm khoảng 40% sản lượng so với cùng kỳ 2019 và chỉ đạt hơn 53% kế hoạch trong năm 2020, ngành giao thông Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu khôi phục lại sản lượng trong năm 2021; trong đó, sẽ tái cấu trúc lại mạng lưới để hoạt động hiệu quả.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, trong năm 2020, khối lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đạt trên 148 triệu lượt hành khách, giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019 (247,9 triệu lượt hành khách) và đạt 53,9% so với kế hoạch năm 2020 (275,2 triệu lượt hành khách). Theo đó, các tuyến xe buýt có trợ giá đạt 106,4 triệu lượt, giảm 39,44% so với cùng kỳ và đạt 60,5% kế hoạch so với kế hoạch năm 2020 (200,2 triệu lượt hành khách). Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động vận tải xe buýt, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh sẽ tập trung mở rộng, tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt nhằm hình thành mạng lưới tuyến buýt hoạt động có hiệu quả. Mạng lưới tuyến sẽ hướng kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông, các đô thị vệ tinh, các tuyến vận tải khách khối lượng lớn (Metro, BRT tương lai), các phương thức vận tải khác. Cùng với tập trung nguồn lực phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, Thành phố sẽ triển khai đầu tư hệ thống giao thông tĩnh cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Các bến xe buýt được dự kiến đầu tư tập trung tại các huyện, khu vực vùng ven như: huyện Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Quận 8; bãi kỹ thuật xe buýt tại Thủ Đức, Bình Chánh). Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ tham mưu phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) để tăng cường hiệu quả, tích hợp phát triển giao thông công cộng vào quy hoạch sử dụng đất; đề xuất chủ trương triển khai thí điểm xe buýt điện thân thiện với môi trường trên địa bàn; chủ trương triển khai sử dụng phương tiện có sức chứa dưới 17 chỗ để tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có sức chứa nhỏ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Trong năm 2020, Sở Giao thông Vận tải cũng đã hoàn chỉnh phương án đánh giá tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu cho dịch vụ xe buýt và cơ chế xử lý vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ xe buýt; công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề, điều chỉnh điểm đầu cuối tuyến của các tuyến xe buýt… Cùng với đó, ngành giao thông đã triển khai đấu thầu cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên một số tuyến xe buýt trợ giá (các tuyến số 01, 15, 65, 152, 04, 43). Hiện nay, Thành phố có 127 tuyến xe buýt (gồm 90 tuyến xe buýt có trợ giá và 37 tuyến xe buýt không trợ giá) với 2.261 phương tiện tham gia hoạt động. Trong năm vừa qua, có 6 tuyến xe buýt có trợ giá ngưng hoạt động (các tuyến số 2, 11, 17, 54, 63, 144) và chuyển 2 tuyến xe buýt trợ giá (số 13 và số 94) sang không trợ giá. Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, việc giảm phương tiện tham gia hoạt động xe buýt do phương tiện đã cũ, không tiếp tục hoạt động trên các tuyến xe buýt và doanh nghiệp vận tải phân bổ lại phương tiện giữa các tuyến xe buýt để đảm bảo duy trì hoạt động./.Tin liên quan
-
Đời sống
Trải nghiệm City tour Hà Nội dịp Tết bằng xe buýt 2 tầng
11:13' - 12/01/2021
Không cần đến London (Anh) hay Hong Kong (Trung Quốc) để trải nghiệm xe buýt 2 tầng, tại Hà Nội đã có thêm lựa chọn trong hành trình khám phá Thủ đô, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
-
Đời sống
Các tuyến xe buýt Hà Nội du lịch ngoại thành
06:03' - 09/01/2021
Đi xe buýt khám phá Thủ đô là một trong những trải nghiệm mà có lẽ ai cũng muốn được thử và lựa chọn bởi giá vé rẻ, thuận tiện và đặc biệt, nhiều điểm dừng rất thuận tiện cho khám phá văn hóa Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng

Tp. Hồ Chí Minh tái cấu trúc mạng lưới xe buýt để hoạt động hiệu quả. Ảnh minh họa: TTXVN