Tp. Hồ Chí Minh tăng cường quản lý thu ngân sách và xử lý nợ đọng thuế

15:12' - 15/10/2023
BNEWS UBND Tp. Hồ Chí Minh có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, Tp Thủ Đức đề nghị tăng cường quản lý thu, đôn đốc thu để đạt mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ ngân sách Nhà nước năm 2023.

Theo đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Sở Tài chính thành phố chủ trì, phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan thành phố kịp thời báo cáo và tham mưu UBND thành phố trong chỉ đạo điều hành thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023.

 

Các đơn vị phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục tuyên truyền, triển khai các chính sách giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế, thực hiện tốt công tác hoàn thuế để hỗ trợ nuôi dưỡng nguồn thu trên địa bàn.

Đồng thời, thực hiện kiểm tra, rà soát thu đúng, đủ khi hết thời gian gia hạn nộp thuế; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tuyên truyền, hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế.

UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện phải tập trung tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, phân loại nợ thuế. Cùng với đó, áp dụng các giải pháp phù hợp theo quy định đối với từng nhóm nợ; triển khai các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Cùng với đó, rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn có khả năng tăng thu để bù đắp các phần giảm thu do thực hiện các chính sách gia hạn thời gian nộp thuế. Kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách Nhà nước.

Các sở, ban, ngành, UBND Tp.Thủ Đức và các quận, huyện cũng được giao đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất, đặc biệt là việc thực hiện phương án đối với các cơ sở nhà, đất đấu giá, thu hồi… nhằm khai thác tối đa nguồn thu từ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố được giao chủ trì đẩy nhanh việc thẩm định phương án giá đất, nhằm khai thác nguồn thu từ nhà đất thông qua bán đấu giá các khu đất, thu nghĩa vụ tài chính.

Trong năm 2023, Tp. Hồ Chí Minh được giao thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 469.375 tỷ đồng. Với bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố trong 9 tháng năm 2023 chỉ mới thực hiện khoảng 326.193 tỷ đồng, đạt 69,4% dự toán và giảm 6,4% so với cùng kỳ.

Trong cả 3 nguồn thu chính, chỉ có khoản thu từ dầu thô đã về đích dự toán được giao, còn lại các nguồn thu khác được dự báo vẫn còn gặp nhiều khó khăn để hoàn thành dự toán trong năm.

Bên cạnh đó, tình trạng nợ đọng thuế đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế xã hội 3 tháng cuối năm, ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện số nợ đọng thuế trên địa bàn thành phố còn khá lớn.

Tp. Hồ Chí Minh cũng là một trong những địa phương có nợ đọng chiếm tỷ lệ cao trong cả nước. Do đó, việc làm thế nào để giảm nợ đọng, tăng cường số thu đang được ngành thuế đặt ra để đảm bảo hoàn thành dự toán năm 2023.

Tính đến hết ngày 30/6/2023, tổng số tiền nợ thuế trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận tới 43.022 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cuối năm 2022. Đáng lưu ý, trong số hơn 43.000 tỷ đồng nợ thuế này, có 12.672 tỷ đồng tiền thuế nợ là các trường hợp tăng đột biến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục