"TPP-1": Các bên đang tiến đến một hiệp định thương mại tự do toàn diện

15:54' - 02/11/2017
BNEWS 11 quốc gia còn lại trong Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP-1) đang tiến đến ký kết một hiệp định thương mại tự do toàn diện.

11 quốc gia còn lại trong Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP-1) đang tiến đến ký kết một hiệp định thương mại tự do toàn diện sau khi New Zealand đồng ý sửa đổi những điều luật không chịu sự điều chỉnh của TPP, nhằm ban hành lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở nước này.

Hiệp định TPP nhằm mục đích loại bỏ các loại thuế quan đối với nông sản và các sản phẩm công nghiệp trong khối bao gồm 11 quốc gia với tổng kim ngạch thương mại lên đến 356,3 tỷ USD năm 2016.

Các nhà đàm phán TPP đã nhóm họp trong ba ngày ở Urayasu, Nhật Bản nhằm thu hẹp những điều khoản trong thỏa thuận của 12 nước ban đầu cần phải "tạm hoãn" để có thể “cứu” TPP tại hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam. Với sự đồng thuận đạt được tại cuộc họp lần này, các quốc gia thành viên sẽ không phải tái đàm phán TPP để đáp ứng yêu cầu từ Chính phủ New Zealand muốn có những biện pháp chặt chẽ để kìm hãm giá nhà đất.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã thông báo kế hoạch cấm người nước ngoài mua nhà ở nước này nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ, mà không buộc các nước thành viên TPP phải tái đàm phán hiệp định này.

Bước tiến này cũng đưa các nước thành viên đến gần hơn tới một chiến thắng quan trọng trong việc giúp TPP - hiệp định gắn kết 11 quốc gia với tổng GDP đạt 12.400 tỷ USD - được "chốt lại" tại cuộc họp thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra vào tuần tới tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, Canada lại không cho rằng các nước thành viên có để đạt được một thỏa thuận chính thức nào vào tuần tới.

TPP được ký kết tháng 2/2016, với 12 nước tham gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, chiếm khoảng 40% GDP kinh tế toàn cầu.

Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút nước này khỏi TPP, cho rằng hiệp định đa phương này làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người Mỹ và nhấn mạnh Washington sẽ tiến hành đàm phán các hiệp định thương mại song phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục