Trái cây Việt Nam thu hút khách quốc tế tại Hội chợ Asia Fruit Logistica
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Hội chợ triển lãm trái cây, rau quả châu Á (Asia Fruit Logistica) 2025 đang diễn ra từ ngày 3-5/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm AsiaWorld-Expo ở Hong Kong (Trung Quốc) đã thu hút sự tham gia của 760 nhà triển lãm đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và dự kiến sẽ thu hút 13.500 khách tham quan, mua hàng.
Đặc sản trái cây các vùng miền của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, dừa và bưởi.. đã nhận được nhiều sự quan tâm, gây ấn tượng lớn đối với đối tác sở tại và thế giới.
Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2025 do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì, Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức cho 22 doanh nghiệp với 24 gian hàng tham dự Asia Fruit Logistica 2025. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu rau quả Việt Nam tham gia Asia Fruit Logistica 2025 năm nay có nhiều tên tuổi như công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Vina T&T Group, Pico Agriviet, Ant Farm, Agrochain Vietnam, Phulimex, Saolafarm.... Ngay trong ngày đầu tiên của hội chợ, một số doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được các đơn hàng có giá trị lớn.Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết đặc sản trái cây các vùng miền của Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm của các khách hàng đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và còn có cả khách hàng đến từ Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, đồng thời cũng bán được nhiều hàng cho các khách hàng này.
Tại hội chợ, sầu riêng là mặt hàng được nhiều khách hàng quan tâm nhất, tiếp đến là thanh long, chuối, xoài, dừa, chủ yếu là khách hàng Trung Quốc, còn Ấn Độ thì quan tâm đến thanh long nhiều hơn.
Ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ nhiều doanh nghiệp từng tham gia năm ngoái, năm nay tiếp tục tham gia, cho thấy hiệu quả và sức hấp dẫn của Asia Fruit Logistica. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ là những đại diện, nhân tố góp phần đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam.Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng trưởng nhanh sau đại dịch COVID-19, trước đại dịch chỉ đạt gần 3,5 tỷ USD/năm, sau đại dịch, tức là bắt đầu từ năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD và năm 2024 là 7,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, ông Đặng Phúc Nguyên cũng lưu ý rằng việc xuất khẩu hoa quả năm nay có nhiều khó khăn hơn, thị trường Trung Quốc yêu cầu chất lượng sản phẩm cao hơn, thị trường Mỹ thì đối mặt với thuế đối ứng, nên việc tăng kim ngạch cho ngành rau quả cũng gặp khó khăn, hy vọng kim ngạch năm sẽ đạt mức như năm 2024.
Bà Ngô Tường Vy - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - chia sẻ hội chợ này là dịp để các doanh nghiệp làm về ngành trái cây có cơ hội quảng bá thương hiệu, gặp gỡ các đối tác, cũng như trao đổi về những dự định trong năm tới. Theo cảm nhận của bà Tường Vy, hội chợ năm nay sôi động hơn các năm trước, đặc biệt là các đối tác mới cũng tìm đến gian hàng của Việt Nam, một số đối tác ngoài Trung Quốc cũng đã dành nhiều sự quan tâm đến sầu riêng Việt Nam.Bà Tường Vy hy vọng trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ quan tâm hơn đến vấn đề quảng bá thương hiệu và Asia Fruit Logistica là một trong những hội chợ rất quan trọng trong ngành trái cây. Ngoài các sản phẩm tươi, các doanh nghiệp sẽ tham gia nhiều hội chợ hơn về các sản phẩm chế biến sâu, vì đây là một trong những điều kiện để cho các sản phẩm nông sản, trái cây của Việt Nam có giá trị về kinh tế được quảng bá rộng hơn.
Ông Lưu Quế Vũ - Giám đốc mua hàng tại Công ty trái cây Greenery Hồ Nam (Trung Quốc) cho biết hiện nay công ty nhập khẩu ngày càng nhiều sản phẩm từ Việt Nam, cùng với số lượng hoa quả Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng tăng, chất lượng hoa quả Việt Nam cũng đang dần được nâng cao. Ông cho biết công ty đã hợp tác với một số đối tác Việt Nam trong nhiều năm và sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa.Theo ông Lưu Quế Vũ, nhìn chung chất lượng hoa quả Việt Nam đang không ngừng được cải thiện, còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai và sẽ tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam nếu đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn của doanh nghiệp mình.
Tại Asia Fruit Logistica, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu rau quả Việt Nam có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với những người mua và nhà cung cấp chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới, tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp kỹ thuật từ mọi công đoạn của chuỗi giá trị cũng như các xu hướng mới nhất từ các chuyên gia trong ngành. Asia Fruit Logistica tại Hong Kong hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội để các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu rau quả mở rộng thị trường, ký kết hợp đồng và tăng doanh số bán hàng ra quốc tế. Hội chợ cũng là sân chơi để các nhà sản xuất trưng bày, giới thiệu các sản phẩm mới, đa dạng, chất lượng cao, phù hợp xu hướng tiêu dùng quốc tế, từ đó góp phần nâng cao hình ảnh của các doanh nghiệp, thương hiệu trong ngành rau quả quốc tế, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh. Hội chợ rau quả quốc tế tại Hong Kong còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy phát triển ngành rau quả, mở rộng kim ngạch xuất khẩu, đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá dầu nối dài đà giảm do lo ngại OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng
17:10' - 04/09/2025
Giá dầu đã giảm 1% trong phiên chiều 4/9, nối dài đà giảm hơn 2% của phiên trước đó trong bối cảnh giới đầu tư chú ý đến cuộc họp ngày 7/9 của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
-
Hàng hoá
Triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10: Người tiêu dùng quen dần với nhiên liệu sạch
16:32' - 04/09/2025
Sau 1 tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 tại Việt Nam, người tiêu dùng đã dần quen với việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu giảm phát thải này.
-
Hàng hoá
Giá gạo tại Hàn Quốc tăng vọt
16:10' - 04/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong những ngày này, giá gạo tại Hàn Quốc đang tăng mạnh, trái ngược xu hướng lạm phát thấp hiện nay và gây áp lực lên chi phí sinh hoạt.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Cơn sốt bạc: Một “vàng mới” đang hình thành?
19:57'
Cách đây vài tháng, Bộ Tài chính Đức đã ra quyết định hiếm thấy: hủy kế hoạch phát hành đồng xu bạc kỷ niệm Giáng sinh “Ba Vua”–vốn được chuẩn bị từ lâu cùng một đồng xu bạc khác kỷ niệm tàu một ray.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng do lo ngại căng thẳng địa chính trị
16:47'
Giá dầu tăng trong bối cảnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đang truy đuổi một tàu chở dầu gần Venezuela.
-
Hàng hoá
Ra mắt nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”
16:19'
Nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” ra đời là lời cam kết mạnh mẽ về: nguồn gốc gỗ hợp pháp; chất lượng vượt trội; trách nhiệm môi trường và xã hội của ngành gỗ Việt Nam.
-
Hàng hoá
Thị trường Noel 2025: Đa dạng chủng loại, mặt hàng trang trí, cây thông hút khách
11:03'
Năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi phiên đầu tuần sau khi Mỹ lại chặn tàu chở dầu Venezuela
10:13'
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch sáng 21/12, sau khi Mỹ lại chặn một tàu chở dầu của Venezuela vào cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử
08:54'
Thị trường kim loại có 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bạc tiếp tục lập đỉnh lịch sử, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp tăng giá. Giá bạc đạt 67,49 USD/ounce, tăng khoảng 9% so với cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.

Khu trưng bày của các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ. Ảnh: Xuân Vịnh-PV TTXVN
Một gian trưng bày của Việt Nam. Ảnh: Xuân Vịnh-PV TTXVN
Khách tham quan quốc tế tìm hiểu về trái cây Việt Nam. Ảnh: Xuân Vịnh-PV TTXVN
Một gian trưng bày của Việt Nam. Ảnh: Xuân Vịnh-PV TTXVN