Trạm barie tạm thời giúp giảm thiểu xe quá khổ, quá tải

20:51' - 24/08/2018
BNEWS Mô hình trạm barie tạm thời đã ngăn chặn hiệu quả việc thất thoát tài nguyên khoáng sản, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Trạm barie tạm thời giúp giảm thiểu xe quá khổ, quá tải. Ảnh minh họa: Nguyễn Trình/TTXVN

Ngày 24/8, tại Hội nghị đánh giá công tác quản lý các phương tiện vận chuyển tài nguyên trên địa bàn thị xã Đông Triều, (Quảng Ninh), ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Mạo Khê (thị xã Đông Triều) đã khẳng định: Trạm kiểm soát barie tạm thời trên địa bàn đã góp phần giảm thiểu các loại xe quá khổ, quá tải; xe chở than chạy qua địa bàn dân sinh, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư.

Trước đó, theo phản ánh của người dân một số phường, xã trên địa bàn thị xã Đông Triều về tình trạng vận chuyển than lậu len lỏi vào các cung đường dân sinh dưới hình thức những xe có trọng tải cỡ lớn chạy cả ngày lẫn đêm, gây mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân.

Để giải quyết thực trạng này, trong 6 tháng đầu năm 2018, thực hiện Thông báo số 288-TB/TU của UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác quản lý tài nguyên, cát, sét, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng của thị xã Đông Triều đã xử lý 103 trường hợp xe quá tải, quá khổ vận chuyển khoáng sản và đất đá trái quy định, thành lập 10 trạm barie (hiện tại còn 7 trạm, do các mỏ khai thác trái phép đã bị xóa bỏ).

Tại hội nghị, các đại biểu cùng người dân trên địa bàn phường Mạo Khê và xã Yên Thọ cũng thống nhất những giải pháp phát huy hiệu quả, tăng cường công tác quản lý vận chuyển tài nguyên trên địa bàn phường Mạo Khê và một số phường, xã lân cận.

Công tác triển khai lắp đặt các trạm barie tạm thời tại một số điểm "nóng" trên các tuyến đường cấp huyện, xã đấu nối với quốc lộ 18 và quốc lộ 17B để chấm dứt việc vận chuyển than trái phép cùng một số vật liệu đã được thực hiện một cách nghiêm túc và phát huy hiệu quả.

Công tác quản lý phương tiện vận chuyển khoáng sản và vật liệu xây dựng được kiểm soát chặt chẽ; công tác tham mưu, phối hợp được triển khai nghiêm túc qua việc kiểm soát tại nguồn, di rời bến bãi, xử lý xe cơi nới, quá khổ...

Thông qua hội nghị, người dân cũng đã kiến nghị một số vấn đề về: Công tác trực ban, rà soát các lượng xe được chạy, không được chạy trên các tuyến đường và cần duy trì hiệu quả hơn nữa những điểm barie đã lắp đặt; có phương án lắp thêm một số trạm tại những điểm nóng để tăng cường công tác kiểm soát.

Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều khẳng định, mô hình trạm barie tạm thời đã ngăn chặn hiệu quả việc thất thoát tài nguyên khoáng sản, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thời gian tới, để quản lý các phương tiện vận chuyển tài nguyên trên địa bàn thị xã cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của người dân trong việc tham gia hỗ trợ cùng với chính quyền trong việc kiểm soát, xử lý nghiêm với những trường hợp, cá nhân cố tình để xảy ra sai sót, lỏng lẻo trong quá trình kiểm soát tại trạm.

Cơ quan chức năng cần có quy chế cụ thể, công khai minh bạch, đảm bảo công tác quản lý, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thị xã kiểm soát tốt việc vận chuyển nguyên liệu, tài nguyên qua các tuyến đường, không để xảy ra tình trạng quá tải hoặc ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chủ đề công tác năm của tỉnh Quảng Ninh về “Bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục