Giải quyết tình trạng xe quá khổ quá tải tràn lan diễn biến phức tạp
Sáng 4/6, tại phiên chất vấn đầu tiên của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng xe quá khổ, quá tải, vấn đề tai nạn giao thông diễn biến phức tạp
* Tìm giải pháp cho vấn đề xe quá khổ, quá tảiĐại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) chất vấn: Chính phủ bỏ ra nhiều tiền duy tu cầu đường nhưng xe quá tải liên tục phá nát đường dân sinh, không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Vấn đề này chưa được xử lý triệt để. Trách nhiệm này thuộc về cơ quan, tổ chức, cá nhân nào?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Nhà nước đã bỏ ra kinh phí lớn nhằm đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông. Việc tổ chức, quản lý vận tải và bảo dưỡng con đường là trách nhiệm rất lớn của ngành giao thông và nhiều đơn vị. Vừa qua, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải hoạt động ở các tuyến đường. Trước năm 2011-2012, tỷ lệ xe quá khổ quá tải rất phổ biến. Sau một quá trình triển khai xử lý quyết liệt, hiện nay theo thống kê của Tổng cục Đường bộ chỉ còn khoảng 10% xe quá khổ, quá tải và các xe này hoạt động trên phạm vi hẹp, ít đi tuyến xuyên qua các tỉnh vì công tác tuần tra kiểm soát rất kỹ. Bộ trưởng tiếp thu ý kiến của đại biểu và sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phối hợp với cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông để tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tận gốc tình trạng này, bảo vệ các con đường Nhà nước đầu tư cho nhân dân.Cùng nội dung chất vấn về xe quá khổ quá tải, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu tình trạng phương tiện giao thông không đủ điều kiện vẫn được lưu hành, ví dụ ô tô đi đăng kiểm còn mượn thùng bệ và nhiều phụ tùng khác sau đó về thay đổi hết. Bộ trưởng khẳng định có hiện tượng này. Bộ đã cùng với Cục đăng kiểm triển khai các giải pháp.
Theo đó, giải pháp căn cơ hiện nay là trong giấy phép lưu hành các phương tiện, nhất là xe tải, cơ quan chức năng đã ghi lại hình ảnh, kích thước chiều cao, chiều dài, bề rộng của các thùng xe. Khi các cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra xe sẽ căn cứ vào kích thước ghi trong giấy phép. Nếu kích thước bên ngoài không phù hợp có thể xử lý để tránh tình trạng khi đi đăng kiểm sử dụng thùng xe nhỏ nhưng khi lưu hành thì sử dụng thùng xe lớn.
“Về công tác xử phạt, việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ tương đối phổ biến. Mức độ xử phạt như đại biểu phản ánh từ 15-20%, bản thân tôi không xác định được. Khi xử phạt có cả thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương. Do đó, tôi không bình luận về con số này”, Bộ trưởng nói. Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu ý kiến: “Có giải pháp về đăng kiểm, có hình ảnh nhưng sao các phương tiện quá khổ, quá tải vẫn lộng hành? Liệu đây đã là giải pháp triệt để? Liệu có cần phải thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm đó hay không?”. Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc dùng hình ảnh, kích thước để quản lý hiện do Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai. Theo Bộ trưởng, để xử lý triệt để cũng có những chế tài; nếu các chủ phương tiện không thực hiện nghiêm, lực lượng chức năng có thể thu hồi giấy phép hoặc xử lý hành chính. Nếu cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc, không riêng ngành giao thông vận tải, mà tăng cường kiểm tra ở quốc lộ, huyện lộ, tỉnh lộ cũng như khu dân cư thì sẽ giải quyết triệt để được hiện tượng này. * Giải quyết tình trạng tai nạn giao thông diễn biến phức tạp Chất vấn về tình trạng tai nạn giao thông gia tăng, đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu (Khánh Hòa) chất vấn, theo Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tai nạn giao thông mỗi năm đã cướp đi 8-10 nghìn sinh mạng, trên 20 nghìn người rơi vào cảnh tàn phế. Như vậy, trung bình mỗi ngày cả nước có khoảng 25 người chết và 50 người bị tàn phế.Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm song vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, năm 2017 cả nước có khoảng 8.700 người chết vì tai nạn giao thông, trong khi đó giai đoạn 2011-2012 có khoảng 11.500 người chết.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ cùng với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; bày tỏ mong muốn người dân cả nước khi tham gia giao thông cần quan tâm chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Cùng bàn vấn đề tai nạn giao thông, đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) cho biết, theo Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về tai nạn giao thông, năm 2017 vẫn còn 13 tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng từ 1- 3 tiêu chí. Nguyên nhân theo Bộ trưởng là do công tác chỉ đạo điều hành của một số địa phương còn hạn chế, công tác xử lý vi phạm chưa triệt để, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt vừa qua, Bộ trưởng hoàn toàn nhận trách nhiệm cá nhân. Đại biểu thấy thiếu trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong các vụ tai nạn giao thông năm 2017 vừa qua. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong nhiều cuộc họp về an toàn giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đều nghiêm khắc phê bình các địa phương để xảy ra tai nạn giao thông tăng từ 1 - 3 tiêu chí. Phó Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các địa phương có báo cáo, giải trình cũng như đưa ra giải pháp kiềm chế tai nạn. “Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn xảy ra thì chúng ta cũng cần kiểm điểm để xem trách nhiệm của Ban an toàn giao thông các địa phương, của Bộ Giao thông Vận tải, của Bộ Công an như thế nào”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết. Phía Bộ Giao thông Vận tải nghiêm túc tiếp thu, chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, chỉ đạo Tổng cục Đường bộ tăng cường tuần tra, kiểm soát, cố gắng chỉ đạo đúng ý kiến chỉ đạo của Chính phủ là giảm 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội chưa thoả mãn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
14:04' - 04/06/2018
Mặc dù, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời rất ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, nhưng đa số các đại biểu Quốc hội đều chưa thoả mãn với phần trả lời của người đứng đầu ngành giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông
08:27' - 29/05/2018
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm về liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt
22:11' - 28/05/2018
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, thành thật xin lỗi các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian vừa qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng khắc phục tồn tại trong kiểm soát tải trọng xe
09:46' - 31/01/2018
Hiện nay việc kiểm soát tải trọng xe tại Hải Phòng vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp, cơ cấu lại vốn đầu tư của Nhà nước tại doanh nghiệp
11:13'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Bulgaria: Hướng tới tầm cao mới trong hợp tác thương mại
09:48'
Việt Nam - Bulgaria là hai quốc gia có quan hệ truyền thống lâu đời. Từ những năm 1950, Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố báo cáo kết quả rà soát, cắt giảm thủ tục kinh doanh ngành công thương
09:12'
Bộ Công Thương vừa công bố báo cáo kết quả rà soát, kiến nghị phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
07:50'
Sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.