Tranh thủ nắm bắt các cơ hội phát triển mới
Bước sang năm 2022, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam có thể tiếp tục đối diện với sự gia tăng áp lực lạm phát, trần nợ công và nợ xấu ngân hàng, những hạn chế về khả năng đáp ứng nguồn nhân lực, trang thiết bị, hạ tầng của hệ thống y tế cơ sở và sự mất cân đối nguồn cung khi nhu cầu về hỗ trợ y tế, an sinh xã hội là rất lớn. Việc phục hồi sản xuất, kinh doanh cũng nhiều khả năng bị cản trở bởi khó khăn về tài chính và thị trường tiêu thụ... Bên cạnh những dự đoán không mấy lạc quan về tình hình kinh tế thì niềm tin từ chính những người đồng hành, kề vai sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp chưa khi nào giảm sút. * Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Trong bối cảnh như hiện nay, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát tốt thì mọi thứ sẽ ổn. Doanh nghiệp lúc nào cũng mong muốn có môi trường kinh doanh ổn định với những chính sách điều hành kinh tế nhất quán và càng ngày càng được hoàn thiện theo hướng tốt lên. Sự ổn định chính là nền tảng cơ bản giúp các doanh nghiệp phát triển và vươn lên; đặc biệt là với những doanh nghiệp chịu thiệt hại và bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19. Tới đây, họ sẽ có thể tranh thủ nắm bắt các cơ hội phát triển mới do chính những biến động của COVID tạo ra, nhRắm tới việc nâng cao được vị trí và tầm quan trọng của mình trong chuỗi giá trị ở trong nước cũng như trên trường quốc tế. Để làm được điều này thì câu chuyện đầu tiên vẫn là thể chế. Chúng ta mới chỉ quan tâm tới việc hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau giai đoạn "ốm đau", kiệt quệ nhưng để mạnh lên, để phát triển thì cần một thể chế được thiết kế tốt. Rất mừng là trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế mà Chính phủ và Quốc hội đang thảo luận thì việc xây dựng và cải cách thể chế đã rất được quan tâm, chú trọng. Đây được xem là một chương trình để đồng bộ với các chương trình khác như y tế, an sinh xã hội hay hỗ trợ phát triển... Đã có nhiều doanh nghiệp khẳng định rằng: "Cho tôi một cơ chế tốt còn hơn là cho tôi tất cả mọi ưu đãi". Những ưu đãi, hỗ trợ là giải pháp cần thiết giúp doanh nghiệp phục hồi nhanh trong một giai đoạn nhất định, nhưng để phát triển theo hướng bền vững thì cải cách thể chế vẫn là sự quan tâm số một. Chỉ có một thể chế thuận lợi thì các doanh nghiệp; nhất là doanh nghiệp mới thành lập sẽ có thể phát triển tốt hơn; khuyến khích các doanh mới thành lập thêm và thu hút được nhiều hơn các nhà đầu tư nước ngoài. Thể chế cũng chính là nguồn tài nguyên mà chúng ta có thể khai thác. Nên coi thể chế là nguồn lực do con người, do hệ thống chính trị tạo ra để xây dựng và phát triển. Kiến tạo được một thể chế tốt, chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều khả năng để phát triển khu vực kinh tế tư nhân, cũng như các khu vực kinh tế khác. Bởi dư địa phát triển của nền kinh tế Việt Nam là vô cùng lớn. Nếu nói rằng, để Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển sau này thì rõ ràng nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước cộng với thị trường xuất khẩu hay như nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng... sẽ tạo ra một thị trường dự kiến hàng chục nghìn tỷ đô la Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam chỉ cần khai thác những cơ hội ấy thôi và các nhà đầu tư nước ngoài vào đây thôi là chúng ta có thể bùng nổ và phát triển. Nhưng muốn bùng nổ được thì phải có thể chế tốt. Có thể chế tốt, tự xã hội sẽ điều tiết được tất cả. Khi doanh nghiệp phát triển, nếu cần nhân lực như thế nào thì thị trường sẽ đáp ứng ngay nhu cầu ấy. Nhà nước cần tạo ra khung thể chế với tư duy phát triển chiến lược và tư duy tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thì Việt Nam sẽ thành công. * Bà Lê Thị Hương Giang, Tổng giám đốc, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học An Phát Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của An Phát Computer; đặc biệt là trong năm 2021. Đối diện với những thách thức như hàng hóa khan hiếm, giá cả tăng cao, chuỗi cung ứng sản phẩm đầu vào bị thiếu hụt; thời gian vận chuyển và chi phí vận chuyển tăng cao... các điểm bán hàng của An Phát đã buộc phải đóng cửa và khách hàng không thể đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng. Trước những khó khăn của thị trường, An Phát đã thay đổi chiến lược kinh doanh từ bán hàng trực tiếp sang phương thức bán hàng online và bán hàng qua sàn thương mại điện tử. An Phát đã ký hợp đồng với một số đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp để có thể chuyển hàng an toàn và nhanh chóng nhất đến với khách hàng. Đồng thời, bố trí nhân sự luân phiên làm việc online, trực tổng đài hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu dịch vụ của khách hàng và vẫn đảm bảo giãn cách an toàn theo chỉ thị của Chính phủ. Cũng để hỗ trợ khách hàng tốt nhất, An Phát đã giảm chi phí vận chuyển cho khách; đồng thời, dự trữ hàng hóa nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong mùa dịch. An Phát cũng triển khai rất nhiều chương trình trợ giá online để thể hiện sự đồng hành cùng khách hàng trong mùa dịch. Bước sang giai đoạn bình thường mới, An Phát luôn yêu cầu đội ngũ cán bộ công nhân viên cả tuyến trước và tuyến sau luôn thực hiện nghiêm túc quy định 5K; tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch, kiểm tra nhiệt độ với những khách hàng đến mua hàng trực tiếp; đồng thời, giám sát chặt việc khai báo y tế. Sang năm mới 2022, An Phát sẽ tiếp tục thúc đẩy việc bán hàng online với nhiều ưu đãi để khách hàng không cần phải đến cửa hàng mà vẫn được phục vụ tốt nhất. An Phát cũng đã lên kế hoạch làm việc với các hãng sản xuất, hãng vận chuyển và nhà phân phối để đảm bảo lượng hàng luôn phong phú, đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong bối cảnh mới khi toàn xã hội xác định tâm lý "sống chung" cùng dịch bệnh. Chúng tôi cũng tiếp tục tập trung thay đổi quy trình kinh doanh, quy trình phục vụ và xây dựng hệ thống "phòng thủ" để thích nghi và phát triển trên tinh thần giữ vững sự ổn định, tăng trưởng và bền vững.
* Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhưng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đã vượt lên khó khăn và duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021. Năm 2022, dự báo tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường. Song đáng mừng là các thị trường lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản… đã mở cửa trở lại. Do đó, VITAS xây dựng mục tiêu cho năm 2022 theo một số kịch bản. Cụ thể, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý I/2022, các doanh nghiệp sẽ phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu trong năm 2022 từ 42,5 – 43,5 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát giữa năm thì kim ngạch xuất khẩu dệt may sẽ đạt mức trung bình từ 40 – 41 tỷ USD. Nếu trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài đến cuối năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt mức thấp nhất từ 38 – 39 tỷ USD. * Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) Dịch COVID-19 là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics. Đã có khoảng 60% doanh nghiệp dịch vụ logistics bị thu hẹp sản xuất và giảm mạnh doanh thu trong năm 2021. Cùng với đó là tình trạng ngưng trệ chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, lưu thông và vận chuyển hàng hóa trong nước; đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội, do không thống nhất quy định chống dịch giữa các địa phương khiến gia tăng chi phí logistics. Thêm nữa, hoạt động sản xuất bị gián đoạn, thiếu lao động dịch vụ. Sức khỏe, tinh thần và năng suất của người lao động bị tác động nặng nề; thương mại quốc tế bất định, khó lường; vận tải đường biển với giá cước tăng vọt; ứng dụng công nghệ thông tin thấp và những hạn chế trong việc tiếp cận vaccine của người lao động làm dịch vụ logistics. Tuy nhiên, từ những khó khăn của đại dịch COVID-19 cũng tạo nên những cơ hội cho doanh nghiệp trong ngành, như khi vận tải biển gặp nhiều khó khăn thì lại khiến dịch vụ logistics vận tải hàng không và đường sắt được hưởng lợi...
Chính điều này đã tạo nên sự bùng nổ về thị trường vận tải hàng không từ đầu năm 2021 đến nay, dẫn đến sự tăng trưởng hàng quốc tế tại Việt Nam tới 20% so với năm 2020 và tăng 19% so với năm 2019. Một số hãng bay như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đã chủ động chuyển máy bay chở khách sang chở hàng hóa nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới bằng cách cho các công ty logistics thuê nguyên chuyến hoặc thuê kết hợp. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bắt đầu khai thác các tuyến tàu liên vận, vận chuyển hàng hóa container qua Trung Quốc để đi đến Nga và một số nước EU. Bước sang năm 2022 và chuẩn bị cho hành trang phát triển của nhiều năm sắp tới, các doanh nghiệp ngành logistics đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, chủ động đổi mới mô hình hoạt động... và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để vượt qua khó khăn, thách thức của dịch bệnh; giúp họ nắm bắt cơ hội chuyển đổi, phục hồi chuỗi cung ứng và phát triển bền vững ngành logistics. Các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam kỳ vọng Chính phủ sẽ tăng cường gói hỗ trợ tài chính như tiếp tục giảm thuế, chi phí; đặc biệt, đề nghị không áp dụng các chính sách làm tăng chi phí logistics, như chi phí vận tải, giá nhiên liệu, phí và các lệ phí có liên quan khác…; đồng thời, sớm có giải pháp để giảm giá cước, giảm phụ phí hàng hải và chi phí logistics nói chung./.
- Từ khóa :
- Vietnam Airlines
- Vietjet
- Bamboo Airways
- logistics
- dệt may
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Chuyển đổi số để doanh nghiệp trụ vững và phát triển]() Doanh nghiệp Doanh nghiệpChuyển đổi số để doanh nghiệp trụ vững và phát triển20:58' - 31/12/2021 Theo các chuyên gia, để khôi phục và ổn định sau đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải tăng cường sử dụng công nghệ số để có thể trụ vững và phát triển. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nội tăng M&A]() Doanh nghiệp Doanh nghiệpThị trường bán lẻ: Doanh nghiệp nội tăng M&A16:06' - 31/12/2021 Trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A), các doanh nghiệp Việt Nam trong vai trò bên mua đang dần cân bằng vị thế cho thấy sức sống và sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ nội địa. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp là “trái tim” của nền kinh tế]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamThủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp là “trái tim” của nền kinh tế12:29' - 31/12/2021 Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa dự Đại hội đại biểu toàn quốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với chủ đề “Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng”. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tiến tới thành lập hội đồng doanh nghiệp tại 7 vùng kinh tế trọng điểm]() Doanh nghiệp Doanh nghiệpTiến tới thành lập hội đồng doanh nghiệp tại 7 vùng kinh tế trọng điểm12:20' - 31/12/2021 Với tầm nhìn - sứ mệnh liên kết, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp bền vững, văn minh, hội nhập, ngang tầm thế giới, VCCI đặt ra 11 chỉ tiêu cần thực hiện trong nhiệm kỳ mới 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Doanh thu bán lẻ tăng mạnh, TP. Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng cuối năm]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamDoanh thu bán lẻ tăng mạnh, TP. Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng cuối năm18:03' Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh 10 tháng năm 2025 ước đạt hơn 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, nhờ các chương trình kích cầu và bình ổn giá. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Không để bị động, bất ngờ khi ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamKhông để bị động, bất ngờ khi ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ17:20' Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn ký công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và địa phương miền Trung khẩn trương khắc phục sạt lở, bảo đảm an toàn giao thông và đời sống người dân. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đề xuất điều chuyển vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamĐề xuất điều chuyển vốn giải phóng mặt bằng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương17:15' Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng điều chuyển vốn ngân sách Trung ương để giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tiếp tục hạn chế luồng trên các tuyến đường thuỷ nội địa ở miền Trung]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamTiếp tục hạn chế luồng trên các tuyến đường thuỷ nội địa ở miền Trung16:45' Tại khu vực do Cảng vụ Hàng hải và Đường thủy khu vực Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị và Quảng Nam (cũ) quản lý chưa ghi nhận thiệt hại, các hoạt động hàng hải diễn ra bình thường. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kỳ vọng tạo đà “bứt phá” năm 2025]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamGiữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kỳ vọng tạo đà “bứt phá” năm 202516:44' Để tăng trưởng cả năm đạt trên 8% thì tăng trưởng của quý IV/2025 phải đạt khoảng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng quý IV sẽ đóng vai trò quyết định vào kết quả tăng trưởng cả năm 2025. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Vương quốc Anh: Định hình các chuẩn mực hợp tác trong kỷ nguyên mới]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamTổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Vương quốc Anh: Định hình các chuẩn mực hợp tác trong kỷ nguyên mới16:13' Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm không chỉ là sự kiện đối ngoại quan trọng, mà còn thể hiện rõ sự coi trọng của Việt Nam đối với các đối tác truyền thống Tây Âu, trong đó có Anh. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Quân đội điều động lực lượng cao nhất để tiếp cận tất cả khu vực còn bị chia cắt do ngập lụt]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamQuân đội điều động lực lượng cao nhất để tiếp cận tất cả khu vực còn bị chia cắt do ngập lụt15:57' Ngày 31/10, Bộ Quốc phòng ban hành Công điện hỏa tốc số 6912/CĐ-BQP về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2025]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamChủ tịch nước Lương Cường dự phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 202515:19' Chủ tịch nước Lương Cường đã tham dự và phát biểu tại Phiên thứ nhất của Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2025 cùng với các nhà Lãnh đạo, Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên và các khách mời. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tây Ninh khởi công dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamTây Ninh khởi công dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng14:59' Ngày 31/10, Dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa (The Win City) do Liên danh Thắng Lợi Group, Gỗ An Cường và Central đầu tư, phát triển chính thức khởi công tại xã Đức Hòa, tỉnh Tây Ninh. 

 Cảng Cát Lái, cảng biển lớn nhất Việt Nam hiện nay, sẽ thuộc khu vực thành phố Thủ Đức. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN
Cảng Cát Lái, cảng biển lớn nhất Việt Nam hiện nay, sẽ thuộc khu vực thành phố Thủ Đức. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN May hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tại Công ty may Hưng Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
May hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tại Công ty may Hưng Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Trần Việt - TTXVN  Một góc Cảng Nam Hải Đình Vũ. Ảnh: An Đăng - TTXVN
Một góc Cảng Nam Hải Đình Vũ. Ảnh: An Đăng - TTXVN  
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    