Trào lưu kinh doanh mới của các hãng ô tô
Người tiêu dùng Mỹ đã quen với việc trả tiền theo tháng cho tất cả loại dịch vụ, từ phim ảnh đến đồ ăn vặt cho thú cưng.
Giờ đây, các hãng ô tô là những cái tên mới nhất tham gia vào danh sách ngày càng dài những doanh nghiệp đang tìm cách sử dụng mô hình kinh doanh “trả tiền khi trải nghiệm” để tăng doanh thu.
Nhiều người lái xe sẵn sàng trả tiền cho các tính năng an toàn, bảo mật và giải trí, chẳng hạn như đài vệ tinh và công nghệ trên xe.Câu hỏi đặt ra là các nhà sản xuất sẽ đi bao xa trong xu hướng này, và người mua xe sẽ sẵn sàng trả bao nhiêu tiền trên cơ sở định kỳ liên tục, thay vì trả đứt trước một khoản.
Hãng ô tô BMW (Đức) mới đây đã "nhen nhóm" ý tưởng thu phí hàng tháng cho ghế sưởi, trong khi đối thủ đồng hương Mercedes có thể tính “phí âm thanh” cho mẫu xe điện EQS mới.Còn Ford (Mỹ) đã cộng thêm 3.200 USD vào giá niêm yết cho hệ thống “lái xe rảnh tay” Blue Cruise, nhưng người lái xe vẫn sẽ phải trả 600 USD cho việc đăng ký sử dụng công nghệ này trong ba năm.
Theo Stephanie Brinley, nhà phân tích cao cấp về ô tô của IHS Markit (Anh), xu hướng trên không phải là quá xa lạ.General Motors (GM) đã thu phí cho dịch vụ tiện ích OnStar trên xe, bao gồm các dịch vụ trợ giúp khủng hoảng, khẩn cấp, phản ứng tự động với va chạm, tìm xe bị đánh cắp, và điều hướng hành trình.
Tuy vậy, ông Brinley cho rằng xu hướng trên hiện đã vượt ra ngoài vấn đề an toàn và bảo mật. Công nghệ đã giúp con người hướng tới nhiều lĩnh vực khác, qua đó tạo điều kiện để các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp những dịch vụ thu phí hàng tháng hoặc hàng năm.
Kể từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều cách để nâng cấp chiếc xe nhằm tạo thêm doanh thu, từ nâng cấp động cơ đến tùy chọn loại da bọc ghế và thay đổi màu sơn.Đến nay, mỗi chiếc xe dường như đã trở thành một chiếc “máy tính di động”, một số mẫu ô tô sử dụng 100 bộ vi xử lý hoặc nhiều hơn để vận hành mọi thứ từ hệ thống truyền động đến hệ thống thông tin giải trí.
Sự phát triển của công nghệ số đã mở ra cánh cửa cho những khả năng phát triển vô tận.
Nhiều mẫu xe hiện nay đã có khả năng nâng cấp từ xa thông qua phần mềm tích hợp hoặc cài đặt các tính năng mới bằng cách sử dụng các bản cập nhật qua mạng Internet hoặc cập nhật trực tiếp (OTA) như trên điện thoại thông minh.Một nghiên cứu mới của IHS Markit ước tính, đến năm 2025, khoảng 350 triệu ô tô trên toàn cầu sẽ có khả năng nâng cấp theo hình thức OTA. Đến năm 2030, 1/3 tổng số ô tô tham gia giao thông trên toàn cầu sẽ có khả năng này.
Việc bổ sung các tính năng mới cho một chiếc xe có thể là cơ hội lớn giúp các hãng ô tô kiếm lời.Phần mềm Maps+ mới của GM nhắm mục tiêu đến chủ sở hữu các phương tiện không được trang bị tính năng điều hướng (bản đồ) để tìm đường.
Với 15 USD/tháng, chủ sở hữu của khoảng 900.000 ô tô được sản xuất từ năm 2018 trở lại đây có thể thêm tính năng điều hướng vào các tiện ích hiện hiển thị trên màn hình cảm ứng trong xe của họ./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Xem xét kiến nghị của Thành Công Motor về việc giảm 50% phí trước bạ ô tô
21:36' - 16/08/2021
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu kiến nghị của Công ty Thành Công Motor về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
-
DN cần biết
Từ 1/10, kéo dài chu kỳ kiểm định xe ô tô kinh doanh vận tải
14:53' - 15/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 1/10/2021.
-
Ô tô xe máy
Khoảng 90 doanh nghiệp Nhật Bản lập liên minh bảo vệ hệ thống kết nối của ô tô
08:54' - 15/08/2021
Giới truyền thông Nhật Bản mới đây cho hay khoảng 90 doanh nghiệp, bao gồm cả Toyota Motor và Nissan Motor, sẽ thành lập một liên minh để bảo vệ hệ thống kết nối của ô tô trước các cuộc tấn công mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Người tiêu dùng Nhật Bản dần chuyển sang sử dụng gạo nhập khẩu
17:45' - 17/04/2025
Do tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo, nhiều nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại Nhật Bản đã buộc phải tìm đến các nguồn gạo thay thế từ nước ngoài, chủ yếu là gạo Mỹ.
-
Thị trường
Tiêu thụ rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong 60 năm
14:16' - 16/04/2025
Ngày 15/4, Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) cho biết, lượng tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu trong năm 2024 đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm qua.
-
Thị trường
Giới đầu tư vẫn thận trọng với đồng USD do lo ngại về thuế quan của Mỹ
07:00' - 16/04/2025
Phần lớn sự biến động khiến đồng USD lao dốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt hồi tuần trước đã có phần lắng xuống trong phiên 15/4, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn dè dặt.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Hàn Quốc suy giảm mạnh nhất kể từ năm 2013
14:35' - 15/04/2025
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSIS) cho biết thị trường việc làm của nước này đã chứng kiến mức suy giảm theo quý mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua.
-
Thị trường
OPEC điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2025
08:45' - 15/04/2025
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 14/4 đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ, viện dẫn tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế thế giới.
-
Thị trường
Xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu yến sào
15:29' - 12/04/2025
Yến sào Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025
19:43' - 11/04/2025
Từ ngày 4 - 6/9/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Thị trường
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 – 1/5: Nhiều đường bay "cháy vé", giá tăng cao
09:55' - 11/04/2025
Dữ liệu cho thấy, nhiều chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng đã gần kín chỗ, trong khi giá vé máy bay phổ thông đang tiệm cận mức cao nhất tương đương dịp Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan
17:47' - 10/04/2025
Tuy chính sách thuế quan đã được tạm hoãn áp dụng với hầu hết các quốc gia trong 90 ngày, nhưng tương lai của các siêu thị châu Á và cửa hàng tạp hóa chuyên biệt tại Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn.