Trào lưu kinh doanh mới của các hãng ô tô
Người tiêu dùng Mỹ đã quen với việc trả tiền theo tháng cho tất cả loại dịch vụ, từ phim ảnh đến đồ ăn vặt cho thú cưng.
Giờ đây, các hãng ô tô là những cái tên mới nhất tham gia vào danh sách ngày càng dài những doanh nghiệp đang tìm cách sử dụng mô hình kinh doanh “trả tiền khi trải nghiệm” để tăng doanh thu.
Nhiều người lái xe sẵn sàng trả tiền cho các tính năng an toàn, bảo mật và giải trí, chẳng hạn như đài vệ tinh và công nghệ trên xe.Câu hỏi đặt ra là các nhà sản xuất sẽ đi bao xa trong xu hướng này, và người mua xe sẽ sẵn sàng trả bao nhiêu tiền trên cơ sở định kỳ liên tục, thay vì trả đứt trước một khoản.
Hãng ô tô BMW (Đức) mới đây đã "nhen nhóm" ý tưởng thu phí hàng tháng cho ghế sưởi, trong khi đối thủ đồng hương Mercedes có thể tính “phí âm thanh” cho mẫu xe điện EQS mới.Còn Ford (Mỹ) đã cộng thêm 3.200 USD vào giá niêm yết cho hệ thống “lái xe rảnh tay” Blue Cruise, nhưng người lái xe vẫn sẽ phải trả 600 USD cho việc đăng ký sử dụng công nghệ này trong ba năm.
Theo Stephanie Brinley, nhà phân tích cao cấp về ô tô của IHS Markit (Anh), xu hướng trên không phải là quá xa lạ.General Motors (GM) đã thu phí cho dịch vụ tiện ích OnStar trên xe, bao gồm các dịch vụ trợ giúp khủng hoảng, khẩn cấp, phản ứng tự động với va chạm, tìm xe bị đánh cắp, và điều hướng hành trình.
Tuy vậy, ông Brinley cho rằng xu hướng trên hiện đã vượt ra ngoài vấn đề an toàn và bảo mật. Công nghệ đã giúp con người hướng tới nhiều lĩnh vực khác, qua đó tạo điều kiện để các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp những dịch vụ thu phí hàng tháng hoặc hàng năm.
Kể từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều cách để nâng cấp chiếc xe nhằm tạo thêm doanh thu, từ nâng cấp động cơ đến tùy chọn loại da bọc ghế và thay đổi màu sơn.Đến nay, mỗi chiếc xe dường như đã trở thành một chiếc “máy tính di động”, một số mẫu ô tô sử dụng 100 bộ vi xử lý hoặc nhiều hơn để vận hành mọi thứ từ hệ thống truyền động đến hệ thống thông tin giải trí.
Sự phát triển của công nghệ số đã mở ra cánh cửa cho những khả năng phát triển vô tận.
Nhiều mẫu xe hiện nay đã có khả năng nâng cấp từ xa thông qua phần mềm tích hợp hoặc cài đặt các tính năng mới bằng cách sử dụng các bản cập nhật qua mạng Internet hoặc cập nhật trực tiếp (OTA) như trên điện thoại thông minh.Một nghiên cứu mới của IHS Markit ước tính, đến năm 2025, khoảng 350 triệu ô tô trên toàn cầu sẽ có khả năng nâng cấp theo hình thức OTA. Đến năm 2030, 1/3 tổng số ô tô tham gia giao thông trên toàn cầu sẽ có khả năng này.
Việc bổ sung các tính năng mới cho một chiếc xe có thể là cơ hội lớn giúp các hãng ô tô kiếm lời.Phần mềm Maps+ mới của GM nhắm mục tiêu đến chủ sở hữu các phương tiện không được trang bị tính năng điều hướng (bản đồ) để tìm đường.
Với 15 USD/tháng, chủ sở hữu của khoảng 900.000 ô tô được sản xuất từ năm 2018 trở lại đây có thể thêm tính năng điều hướng vào các tiện ích hiện hiển thị trên màn hình cảm ứng trong xe của họ./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Xem xét kiến nghị của Thành Công Motor về việc giảm 50% phí trước bạ ô tô
21:36' - 16/08/2021
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu kiến nghị của Công ty Thành Công Motor về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
-
DN cần biết
Từ 1/10, kéo dài chu kỳ kiểm định xe ô tô kinh doanh vận tải
14:53' - 15/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 1/10/2021.
-
Ô tô xe máy
Khoảng 90 doanh nghiệp Nhật Bản lập liên minh bảo vệ hệ thống kết nối của ô tô
08:54' - 15/08/2021
Giới truyền thông Nhật Bản mới đây cho hay khoảng 90 doanh nghiệp, bao gồm cả Toyota Motor và Nissan Motor, sẽ thành lập một liên minh để bảo vệ hệ thống kết nối của ô tô trước các cuộc tấn công mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
11 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, vượt kỷ lục năm 2024
12:34'
Các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng trưởng tích cực, cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu đều ghi nhận mức mở rộng đáng kể về giá trị xuất khẩu.
-
Thị trường
Lượng người mua sắm và doanh số trực tuyến lập kỷ lục trong tuần lễ Cyber Week
11:12'
Người tiêu dùng Mỹ đã chi 14,25 tỷ USD trong ngày Cyber Monday, qua đó đẩy tổng doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn lên mức 44,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Công bố Top 10 và 5 công ty uy tín ngành du lịch, khách sạn, vận tải hành khách
17:21' - 01/12/2025
Theo Vietnam Report, năm 2025, thị trường du lịch, khách sạn duy trì đà phục hồi, thậm chí, tăng trưởng mạnh. Trong 10 tháng, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vượt đường xa tới vùng biên An Giang
10:20' - 01/12/2025
Không chỉ dừng lại ở bán lẻ, ông Tạ Minh Sơn còn là người tích cực lan tỏa phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Thị trường
OPEC+ nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô đến hết tháng 12/2026
08:22' - 01/12/2025
Ngày 30/11, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí giữ nguyên mức sản lượng dầu thô của toàn nhóm đến hết tháng 12/2026.
-
Thị trường
Hưng Yên: Đưa đặc sản cam đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô
14:23' - 29/11/2025
Ngày 29/11, tại Khu đô thị Ecopark (xã Phụng Công - Hưng Yên), Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ Cam năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ trải qua chuỗi tháng giảm giá dài nhất kể từ 2023
14:07' - 29/11/2025
Thị trường dầu mỏ tuần qua đã chứng kiến những phiên "rung lắc" mạnh, phản ánh sự giằng co giữa các yếu tố địa chính trị, triển vọng kinh tế và kỳ vọng của thị trường.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều chương trình giảm giá lớn trong dịp Black Friday 2025
16:32' - 28/11/2025
Không còn cảnh chen chúc “săn” hàng hiệu khuyến mãi trong ngày Black Friday (Ngày thứ 6 đen tối) như những năm trước đây, không khí mua sắm tại TP. Hồ Chí Minh chỉ sôi động hơn ngày thường.
-
Thị trường
Thêm chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản tới người tiêu dùng khu vực phía Bắc
11:16' - 28/11/2025
Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh đã tổ chức khai trương chuỗi 20 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại tỉnh Ninh Bình, cũng là chuỗi cửa hàng đầu tiên được mở tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Các hãng ô tô đang tìm cách sử dụng mô hình kinh doanh “trả tiền khi trải nghiệm” để tăng doanh thu. Ảnh minh họa: Yonhap/ TTXVN