Trào lưu kinh doanh mới của các hãng ô tô
Người tiêu dùng Mỹ đã quen với việc trả tiền theo tháng cho tất cả loại dịch vụ, từ phim ảnh đến đồ ăn vặt cho thú cưng.
Giờ đây, các hãng ô tô là những cái tên mới nhất tham gia vào danh sách ngày càng dài những doanh nghiệp đang tìm cách sử dụng mô hình kinh doanh “trả tiền khi trải nghiệm” để tăng doanh thu.
Nhiều người lái xe sẵn sàng trả tiền cho các tính năng an toàn, bảo mật và giải trí, chẳng hạn như đài vệ tinh và công nghệ trên xe.Câu hỏi đặt ra là các nhà sản xuất sẽ đi bao xa trong xu hướng này, và người mua xe sẽ sẵn sàng trả bao nhiêu tiền trên cơ sở định kỳ liên tục, thay vì trả đứt trước một khoản.
Hãng ô tô BMW (Đức) mới đây đã "nhen nhóm" ý tưởng thu phí hàng tháng cho ghế sưởi, trong khi đối thủ đồng hương Mercedes có thể tính “phí âm thanh” cho mẫu xe điện EQS mới.Còn Ford (Mỹ) đã cộng thêm 3.200 USD vào giá niêm yết cho hệ thống “lái xe rảnh tay” Blue Cruise, nhưng người lái xe vẫn sẽ phải trả 600 USD cho việc đăng ký sử dụng công nghệ này trong ba năm.
Theo Stephanie Brinley, nhà phân tích cao cấp về ô tô của IHS Markit (Anh), xu hướng trên không phải là quá xa lạ.General Motors (GM) đã thu phí cho dịch vụ tiện ích OnStar trên xe, bao gồm các dịch vụ trợ giúp khủng hoảng, khẩn cấp, phản ứng tự động với va chạm, tìm xe bị đánh cắp, và điều hướng hành trình.
Tuy vậy, ông Brinley cho rằng xu hướng trên hiện đã vượt ra ngoài vấn đề an toàn và bảo mật. Công nghệ đã giúp con người hướng tới nhiều lĩnh vực khác, qua đó tạo điều kiện để các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp những dịch vụ thu phí hàng tháng hoặc hàng năm.
Kể từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều cách để nâng cấp chiếc xe nhằm tạo thêm doanh thu, từ nâng cấp động cơ đến tùy chọn loại da bọc ghế và thay đổi màu sơn.Đến nay, mỗi chiếc xe dường như đã trở thành một chiếc “máy tính di động”, một số mẫu ô tô sử dụng 100 bộ vi xử lý hoặc nhiều hơn để vận hành mọi thứ từ hệ thống truyền động đến hệ thống thông tin giải trí.
Sự phát triển của công nghệ số đã mở ra cánh cửa cho những khả năng phát triển vô tận.
Nhiều mẫu xe hiện nay đã có khả năng nâng cấp từ xa thông qua phần mềm tích hợp hoặc cài đặt các tính năng mới bằng cách sử dụng các bản cập nhật qua mạng Internet hoặc cập nhật trực tiếp (OTA) như trên điện thoại thông minh.Một nghiên cứu mới của IHS Markit ước tính, đến năm 2025, khoảng 350 triệu ô tô trên toàn cầu sẽ có khả năng nâng cấp theo hình thức OTA. Đến năm 2030, 1/3 tổng số ô tô tham gia giao thông trên toàn cầu sẽ có khả năng này.
Việc bổ sung các tính năng mới cho một chiếc xe có thể là cơ hội lớn giúp các hãng ô tô kiếm lời.Phần mềm Maps+ mới của GM nhắm mục tiêu đến chủ sở hữu các phương tiện không được trang bị tính năng điều hướng (bản đồ) để tìm đường.
Với 15 USD/tháng, chủ sở hữu của khoảng 900.000 ô tô được sản xuất từ năm 2018 trở lại đây có thể thêm tính năng điều hướng vào các tiện ích hiện hiển thị trên màn hình cảm ứng trong xe của họ./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Xem xét kiến nghị của Thành Công Motor về việc giảm 50% phí trước bạ ô tô
21:36' - 16/08/2021
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu kiến nghị của Công ty Thành Công Motor về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
-
DN cần biết
Từ 1/10, kéo dài chu kỳ kiểm định xe ô tô kinh doanh vận tải
14:53' - 15/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban ban hành Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 1/10/2021.
-
Ô tô xe máy
Khoảng 90 doanh nghiệp Nhật Bản lập liên minh bảo vệ hệ thống kết nối của ô tô
08:54' - 15/08/2021
Giới truyền thông Nhật Bản mới đây cho hay khoảng 90 doanh nghiệp, bao gồm cả Toyota Motor và Nissan Motor, sẽ thành lập một liên minh để bảo vệ hệ thống kết nối của ô tô trước các cuộc tấn công mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
OPEC hạ dự báo nguồn cung dầu của thế giới trong năm 2026
22:08' - 16/06/2025
Việc nguồn cung tăng chậm hơn được cho là sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cân đối thị trường dầu mỏ toàn cầu và duy trì giá dầu ổn định.
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.