Trên 1.000 tỷ đồng xây dựng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2
Đây là dự án do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư được triển khai tại Xí nghiệp cảng Tiên Sa (phương Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng), với diện tích lên đến gần 60.000m2. Dự kiến khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích Cảng lên gần 31 hecta.
Dự án này cũng bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310 m và một cầu tàu 210 m, trang bị 2 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Cùng với đó, dự án còn đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT.
Dự kiến, dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2018.
Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, việc đầu tư xây dựng Dự án giai đoạn 2 Tiên Sa còn thể hiện cam kết của Cảng Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển Cảng theo hướng dịch vụ tàu container, tàu du lịch và tàu trọng tải lớn.
Trong suốt thời gian qua, Cảng Đà Nẵng đã liên tục đầu tư máy móc, phát triển nguồn nhân lực theo định hướng trên và thực tế đã thu được hiệu quả cao.
Dự kiến khi hoàn thành và được đưa vào khai thác, Dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ giúp nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên 12 triệu tấn/năm, đảm bảo năng lực phục vụ các tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT.
Đồng thời góp phần phát triển đồng bộ hệ thống logistics phục vụ cảng biển, tạo nền tảng để Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực và có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.
Bên cạnh đó, dự án cũng đảm bảo cho quy hoạch tổng thể phát triển giao thông Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Khi đi vào hoạt động, Cảng Tiên Sa trở thành đầu mối giao thông quan trọng của TP.Đà Nẵng để có thể phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho nhu cầu miền Trung và khu vực hành lang kinh tế Đông Tây.
Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, vốn cụ thể để đầu tư cho dự án, đến nay đã chuẩn bị xong. Cụ thể, nguồn vốn tự có của công ty là 35%, nguồn vốn huy động từ cổ đông và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam là 35% và cuối cùng là nguồn vốn vay từ các ngân hàng chiếm 30% vốn.
Hiện nay, tất cả nguồn vốn này đã có và sẵn sàng bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ. Năm 2015, lượng hàng hóa thông qua Cảng Tiên Sa đã đạt 6,5 triệu tấn, dự kiến trong năm 2016 đạt khoảng 7 triệu tấn, trong đó riêng hàng container khoảng 300.000 TEUs.
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Sia, lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng luôn duy trì mức tăng trưởng từ 20-22%/năm, trong đó mặt hàng chiến lược là hàng container đạt mức tăng trưởng trung bình 18-20%/năm. Với đà tăng trưởng như thời gian qua, chỉ vài năm nữa Cảng Tiên Sa sẽ rơi vào tình trạng quá tải.
Hiện tại, cảng Tiên Sa (giai đoạn 1) có 5 cầu cảng với tổng chiều dài 1.000m, đủ năng lực tiếp nhận 5 tàu có tải trọng từ 45.000 DWT trở xuống. Bên cạnh khó khăn về số lượng cầu cảng ít thì mức nước sâu chỉ ở 12m cũng là trở ngại lớn cho cảng trong việc tiếp nhận tàu có tải trọng lớn để từ đó mở rộng nguồn hàng.
Tuy nhiên, với dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2, những tồn tại này sẽ được khắc phục. Theo đó, sau khi xây dựng tổng chiều dài cầu cảng của Cảng Tiên Sa lên 1.530m với tổng cộng 8 cầu cảng. 3 cầu cảng mới được xây dựng ở giai đoạn 2 này sẽ được nạo vét đạt mức nước sâu đến 14m, đủ sức tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 75.000 DWT.
Bên cạnh đó, trên cầu cảng sẽ được lắp đặt thêm 2 giàn cẩu GCC chuyên bốc xếp hàng container và 4 cẩu RTG công suất lớn. Điều này cho phép cảng Tiên Sa không những tiếp nhận bốc xếp tàu có tải trọng lớn mà còn rút ngắn thời gian xếp dỡ hàng, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ những hãng vận chuyển container chuyên nghiệp trên thế giới.
Theo thống kê, sản lượng khai thác hàng container từ 2011 đến nay tăng trưởng bình quân 20%/năm, riêng 6 tháng đầu năm 2016 đạt 146.000 TEUs, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2015.
Riêng tháng 5 và 6/2016, sản lượng container qua Cảng Đà Nẵng liên tiếp tăng trưởng tốt, với mức cao nhất là 29.431 TEUs qua Cảng vào tháng 6/2016, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng những tháng đầu năm nay đạt gần 3,5 triệu tấn, tăng hơn 12% so với cùng kỳ.
Tỉ lệ tăng trưởng nhanh của lượng hàng hóa khiến việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 là vô cùng cấp thiết, khi hiện tại đà tăng trưởng của sản lượng hàng hóa qua Cảng đang có dấu hiệu chạm ngưỡng quá tải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chất lượng nước biển Đà Nẵng nằm trong giới hạn cho phép
19:35' - 28/04/2016
Các thông số chất lượng nước biển ở Đà Nẵng đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ mục đích thể thao, giải trí dưới nước tại các bãi biển Đà Nẵng.
-
Chuyển động DN
Vinalines sẽ bán 13 tàu
11:16' - 11/02/2016
Năm 2016, Vinalines đặt mục tiêu vận chuyển 22,5 triệu tấn; sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 64,5 triệu tấn, doanh thu đạt 19.000 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng
10:39'
Sáng 30/11, với 454/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,78% tổng số đại biểu), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương
09:31'
Với 458/461 đại biểu tán thành (chiếm 95,62% tổng số đại biểu Quốc hội), Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã được Quốc hội thông qua sáng 30/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Điện Biên ký thỏa thuận hợp tác với thành phố lớn thứ hai LB Nga
08:49'
Từ năm 2020, khi Việt Nam trở thành quốc gia định hướng ưu tiên đầu tiên trong hoạt động đối ngoại của Saint Petersburg, thành phố đã càng mở rộng các mối quan hệ với các địa phương của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
08:18'
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8 (ngày 30/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Yên Bái trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng
21:41' - 29/11/2024
Tỉnh Yên Bái đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn 1) cho Tổng Công ty Viglacera – CTCP.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ thu hút 200 doanh nghiệp tham gia
21:38' - 29/11/2024
Sự kiện thu hút hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn của các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại .
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024
21:23' - 29/11/2024
Trong không khí mua sắm trực tuyến sôi động vào dịp cuối năm, Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt, thương hiệu hàng Việt tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn cho Việt Nam
21:04' - 29/11/2024
Biên bản ghi nhớ giữa hai bên đề xuất hàng loạt sáng kiến nhằm củng cố hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số quy định mới liên quan đến đất đai chưa “khớp” với hoạt động ngân hàng
21:00' - 29/11/2024
Mặc dù đã được lấy ý kiến góp ý, bổ sung và tiếp thu, tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung mà 3 bộ luật mới liên quan đến vấn đề đất đai vẫn chưa “khớp” với Luật các Tổ chức tín dụng.