Trên 1.000 tỷ đồng xây dựng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2
Đây là dự án do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư được triển khai tại Xí nghiệp cảng Tiên Sa (phương Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng), với diện tích lên đến gần 60.000m2. Dự kiến khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích Cảng lên gần 31 hecta.
Dự án này cũng bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310 m và một cầu tàu 210 m, trang bị 2 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Cùng với đó, dự án còn đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT.
Dự kiến, dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2018.
Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, việc đầu tư xây dựng Dự án giai đoạn 2 Tiên Sa còn thể hiện cam kết của Cảng Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển Cảng theo hướng dịch vụ tàu container, tàu du lịch và tàu trọng tải lớn.
Trong suốt thời gian qua, Cảng Đà Nẵng đã liên tục đầu tư máy móc, phát triển nguồn nhân lực theo định hướng trên và thực tế đã thu được hiệu quả cao.
Dự kiến khi hoàn thành và được đưa vào khai thác, Dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ giúp nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên 12 triệu tấn/năm, đảm bảo năng lực phục vụ các tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT.
Đồng thời góp phần phát triển đồng bộ hệ thống logistics phục vụ cảng biển, tạo nền tảng để Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực và có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.
Bên cạnh đó, dự án cũng đảm bảo cho quy hoạch tổng thể phát triển giao thông Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Khi đi vào hoạt động, Cảng Tiên Sa trở thành đầu mối giao thông quan trọng của TP.Đà Nẵng để có thể phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho nhu cầu miền Trung và khu vực hành lang kinh tế Đông Tây.
Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, vốn cụ thể để đầu tư cho dự án, đến nay đã chuẩn bị xong. Cụ thể, nguồn vốn tự có của công ty là 35%, nguồn vốn huy động từ cổ đông và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam là 35% và cuối cùng là nguồn vốn vay từ các ngân hàng chiếm 30% vốn.
Hiện nay, tất cả nguồn vốn này đã có và sẵn sàng bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ. Năm 2015, lượng hàng hóa thông qua Cảng Tiên Sa đã đạt 6,5 triệu tấn, dự kiến trong năm 2016 đạt khoảng 7 triệu tấn, trong đó riêng hàng container khoảng 300.000 TEUs.
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Sia, lượng hàng hóa thông qua Cảng Đà Nẵng luôn duy trì mức tăng trưởng từ 20-22%/năm, trong đó mặt hàng chiến lược là hàng container đạt mức tăng trưởng trung bình 18-20%/năm. Với đà tăng trưởng như thời gian qua, chỉ vài năm nữa Cảng Tiên Sa sẽ rơi vào tình trạng quá tải.
Hiện tại, cảng Tiên Sa (giai đoạn 1) có 5 cầu cảng với tổng chiều dài 1.000m, đủ năng lực tiếp nhận 5 tàu có tải trọng từ 45.000 DWT trở xuống. Bên cạnh khó khăn về số lượng cầu cảng ít thì mức nước sâu chỉ ở 12m cũng là trở ngại lớn cho cảng trong việc tiếp nhận tàu có tải trọng lớn để từ đó mở rộng nguồn hàng.
Tuy nhiên, với dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2, những tồn tại này sẽ được khắc phục. Theo đó, sau khi xây dựng tổng chiều dài cầu cảng của Cảng Tiên Sa lên 1.530m với tổng cộng 8 cầu cảng. 3 cầu cảng mới được xây dựng ở giai đoạn 2 này sẽ được nạo vét đạt mức nước sâu đến 14m, đủ sức tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 75.000 DWT.
Bên cạnh đó, trên cầu cảng sẽ được lắp đặt thêm 2 giàn cẩu GCC chuyên bốc xếp hàng container và 4 cẩu RTG công suất lớn. Điều này cho phép cảng Tiên Sa không những tiếp nhận bốc xếp tàu có tải trọng lớn mà còn rút ngắn thời gian xếp dỡ hàng, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ những hãng vận chuyển container chuyên nghiệp trên thế giới.
Theo thống kê, sản lượng khai thác hàng container từ 2011 đến nay tăng trưởng bình quân 20%/năm, riêng 6 tháng đầu năm 2016 đạt 146.000 TEUs, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2015.
Riêng tháng 5 và 6/2016, sản lượng container qua Cảng Đà Nẵng liên tiếp tăng trưởng tốt, với mức cao nhất là 29.431 TEUs qua Cảng vào tháng 6/2016, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng những tháng đầu năm nay đạt gần 3,5 triệu tấn, tăng hơn 12% so với cùng kỳ.
Tỉ lệ tăng trưởng nhanh của lượng hàng hóa khiến việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 là vô cùng cấp thiết, khi hiện tại đà tăng trưởng của sản lượng hàng hóa qua Cảng đang có dấu hiệu chạm ngưỡng quá tải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chất lượng nước biển Đà Nẵng nằm trong giới hạn cho phép
19:35' - 28/04/2016
Các thông số chất lượng nước biển ở Đà Nẵng đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ mục đích thể thao, giải trí dưới nước tại các bãi biển Đà Nẵng.
-
Chuyển động DN
Vinalines sẽ bán 13 tàu
11:16' - 11/02/2016
Năm 2016, Vinalines đặt mục tiêu vận chuyển 22,5 triệu tấn; sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 64,5 triệu tấn, doanh thu đạt 19.000 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên
13:23'
Sáng 8/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đi chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt gây ngập trên diện rộng tại tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:27'
Sáng 8/10, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động tăng trưởng về lượng, áp lực về chất
11:05'
Việt Nam đang thời kỳ cơ cấu dân số vàng với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào, hàng năm bổ sung khoảng 500 nghìn người vào lực lượng lao động...
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng gấp 4,5 lần
11:04'
Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong những năm gần đây đã cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Việt Nam bứt tốc 8,23% quý III/2025, cao nhất kể từ năm 2011
10:14'
Bất chấp sức ép từ thuế Mỹ và bảo hộ thương mại, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8,23% trong quý III/2025 – mức cao nhất từ năm 2011, nhờ FDI, tiêu dùng nội địa và năng lượng tái tạo tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát hơn 7.300 tỷ đồng qua sông Hồng
09:44'
Ngày 8/10, Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai đấu giá quyền sử dụng hơn 90 ha đất dự án du lịch sinh thái núi Chứa Chan
09:36'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định số 1497/QĐ-UBND đấu giá quyền sử dụng đất khu đất Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
FDI đổ về miền Tây nhờ cú hích công nghiệp xanh
08:42'
Vốn được biết đến là vựa lúa, trái cây và thủy sản, khu vực ĐBSCL đang trước cơ hội để bứt phá, trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, bền vững sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu quyết liệt thực hiện các giải pháp để tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, bất động sản
07:36'
Tiếp tục cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền hơn nữa; nghiên cứu, điều chỉnh quy định về tiền sử dụng đất hợp lý, không để là nguyên nhân tăng giá bất động sản.