Triển vọng phục hồi mạnh mẽ của nhiều đồng tiền thị trường mới nổi

07:00' - 09/01/2024
BNEWS Tình trạng bán tháo đồng tiền Mỹ trong vài tháng gần đây đã giúp chỉ số các đồng tiền thị trường mới nổi tăng gần 3,5% kể từ đầu tháng Mười Một năm ngoái.
Kết quả khảo sát mới đây của hãng tin Reuters cho thấy trong năm nay, phần lớn đồng tiền của các thị trường mới nổi được dự đoán sẽ lấy lại sức mạnh trong thời gian gần đây, khi những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vẫn kìm hãm đồng USD.

Các đồng tiền này đã tăng giá trong vài tuần qua, nhờ các dự đoán của thị trường về khả năng Fed mạnh tay hạ lãi suất ngay từ đầu năm nay, từ đó kéo lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ giảm xuống. Tình trạng bán tháo đồng tiền Mỹ trong vài tháng gần đây đã giúp chỉ số các đồng tiền thị trường mới nổi tăng gần 3,5% kể từ đầu tháng Mười Một năm ngoái. 

 
Theo cuộc khảo sát mới đây của hãng tin Reuters, 11 trong số 15 đồng tiền của các thị trường mới nổi được dự đoán sẽ tăng so với đồng USD trong 12 tháng tới. Trong số này có tám đồng tiền được cho là sẽ phục hồi hoàn toàn sau đợt giảm sâu trong năm 2023.

Phần lớn các đồng tiền thị trường mới nổi, trong đó có đồng NDT của Trung Quốc, rupiah của Indonesia, won của Hàn Quốc, baht của Thái Lan, ringgit của Malaysia, đồng Việt Nam và đô la Đài Loan (Trung Quốc), được dự đoán sẽ tăng 2,1-5% trong năm nay.

Trong khi đó, đồng rupee Ấn Độ được dự đoán sẽ chỉ tăng khoảng 1% lên 82,50 rupee đổi 1 USD. Các đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, rand của Nam Phi và ruble của Nga được dự đoán sẽ không thể bù đắp toàn bộ mức giảm hồi năm 2023 trong năm nay.              

Tuy nhiên, đà tăng của các đồng tiền thị trường mới nổi sẽ chỉ khiêm tốn, ít nhất trong nửa đầu năm nay, khi sự suy yếu gần đây của đồng USD được dự đoán sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Lý do là thị trường đã giảm dần những dự đoán về khả năng Fed hạ lãi suất mạnh mẽ trong năm nay.

Các dự đoán của thị trường rằng Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng Ba tới đã giảm xuống khi biên bản cuộc họp tháng 12/2023 cho thấy hầu hết các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này nhất trí rằng lãi suất cần phải ở mức cao thêm một thời gian nữa, có nghĩa là khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng Ba đã thấp hơn.

Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đang dự đoán xác suất Fed bắt đầu hạ lãi suất vào tháng Ba tới là khoảng 66%, thấp hơn mức 87% một tuần trước. Nếu dự đoán này tiếp tục giảm xuống, đồng USD sẽ được hỗ trợ trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, trong dài hạn, ông Francesco Pesole, chiến lược gia về ngoại hối của ING, vẫn dự đoán đồng USD sẽ giảm giá trong năm nay, vì sự suy yếu trong triển vọng kinh tế sẽ buộc Fed phải hạ lãi suất nhiều lần. Nhưng sự giảm giá của "đồng bạc xanh" trong nửa đầu năm nay sẽ không mạnh như những tháng vừa qua.

Sau khi ghi nhận đợt tăng giá đầu tiên kể từ năm 2020 với mức tăng hơn 3% trong năm 2023, đồng euro được dự đoán sẽ tăng hơn 2% lên khoảng 1,12 USD đổi 1 euro trong 12 tháng tới, nhờ chênh lệch lãi suất được rút ngắn.

Trong số các đồng tiền chủ chốt khác, đồng yen của Nhật Bản được dự đoán tăng 6,6% trong năm nay lên khoảng 135 yen đổi 1 USD, sau khi giảm khoảng 30% trong ba năm qua.

Sau một năm 2023 khởi sắc với mức tăng hơn 5%, đồng bảng Anh được dự đoán có khả năng tăng 1,5% lên 1,29 USD đổi 1 bảng Anh trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục