Triển vọng sáng của các thị trường trái phiếu lợi suất thấp tại châu Á

20:05' - 01/07/2021
BNEWS Các nhà đầu tư ở châu Á mới nổi đang đặt cược vào kịch bản trái phiếu có lợi suất thấp hơn sẽ hoạt động tốt hơn.

Và họ có lý do chính đáng để kỳ vọng như vậy.

Một nghiên cứu của Bloomberg về hai trong số các thị trường có lợi suất thấp nhất trong khu vực châu Á là Hàn Quốc và Thái Lan, và hai thị trường có mức lợi suất trái phiếu cao nhất là Indonesia và Ấn Độ, cho thấy các thị trường có lợi suất thấp đã thu hút được nhiều tiền đầu tư hơn trong quý II/2021, và họ cũng đưa ra mức chênh lệch lớn hơn về lợi suất với trái phiếu chính phủ Mỹ.

Động thái trên diễn ra khá hợp lý giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã “đánh tiếng” về khả năng ngân hàng này dự định thu hẹp quy mô chương trình thu mua trái phiếu trong những tháng tới.

Điều này có thể tác động tiêu cực lớn hơn đến các trái phiếu rủi ro và có lợi suất cao hơn ở những nước như Ấn Độ và Indonesia.

Hàn Quốc đã chứng kiến dòng vốn kỷ lục đổ vào thị trường trái phiếu, trong khi Ấn Độ chứng kiến dòng vốn rút khỏi thị trường trong nước mạnh hơn.

Trong quý II/2021, nhà đầu tư quan tâm đặc biệt tới thị trường trái phiếu Hàn Quốc, với dòng vốn chảy vào ròng tăng lên mức kỷ lục 33 tỷ USD, nâng tổng số vốn thu hút từ trái phiếu của nước này trong năm nay lên 62 tỷ USD.

Thái Lan cũng thu hút hơn 2,4 tỷ USD  từ việc bán trái phiếu, mức cao nhất kể từ quý III/2018. Indonesia ghi nhận dòng vốn ròng rút khỏi thị trường lên tới 2,5 tỷ USD, trong khi con số này của Ấn Độ là 1,1 tỷ USD.

Lee Mi Seon, một nhà phân tích tại Hana Financial Investment Co. có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc) nhận định, dòng tiền được dự báo sẽ tiếp tục đổ vào thị trường trái phiếu Hàn Quốc trong thời gian này, vì lợi suất trái phiếu ngắn hạn của Mỹ có thể sẽ ở mức thấp ít nhất cho đến khi Fed bắt đầu tăng lãi suất.

Mặc dù chênh lệch lợi suất giữa các nước châu Á mới nổi có vẻ hấp dẫn, nhưng các quốc gia ở Nam Á và Đông Nam Á nói riêng cần đạt được tiến triển trong việc phòng chống đại dịch COVID-19 trước khi dòng vốn quay trở lại.

Indonesia đã công bố số ca mắc COVID-19 mới cao kỷ lục trong những ngày gần đây, buộc Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo triển khai các “biện pháp khẩn cấp" vào ngày 1/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục