Triển vọng việc làm và xã hội thế giới năm 2020

11:03' - 29/01/2020
BNEWS Báo cáo mới nhất về xu hướng việc làm và xã hội toàn cầu 2020 của ILO nhấn mạnh gần nửa tỷ người đang làm việc ít giờ hơn so với mong muốn.
Lắp ráp xe ô tô tại Nhà máy của Porsche ở Stuttgart (Đức). Ảnh: EPA/TTXVN

Theo báo cáo "Triển vọng việc làm và xã hội thế giới: Xu hướng 2020" (WESO) của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), thiếu việc làm kết hợp với tình trạng thất nghiệp gia tăng, bất bình đẳng kéo dài đang khiến mọi người ngày càng khó xây dựng cuộc sống tốt hơn thông qua công việc của họ. 

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, báo cáo mới nhất về xu hướng việc làm và xã hội toàn cầu 2020 của ILO nhấn mạnh gần nửa tỷ người đang làm việc ít giờ hơn so với mong muốn hoặc thiếu quyền tiếp cận đầy đủ với các công việc được trả lương.

Ngoài ra, ILO dự báo số người thất nghiệp sẽ tăng khoảng 2,5 triệu vào năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu ổn định trong 9 năm qua nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại cũng đồng nghĩa với việc lực lượng lao động toàn cầu tăng lên song không đủ số việc làm mới được tạo ra để hấp thụ những người mới tham gia vào thị trường lao động. 

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder cho biết hàng triệu người bình thường đang ngày càng khó xây dựng cuộc sống tốt hơn thông qua việc làm. Tình trạng bất bình đẳng liên quan đến công việc đang ngăn cản họ tìm kiếm việc và tương lai tốt hơn. Đây là một phát hiện cực kỳ nghiêm trọng, có ý nghĩa sâu sắc và đáng lo ngại đối với sự gắn kết xã hội. 

Báo cáo WESO cho thấy tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu lao động đã vượt ra ngoài vấn đề thất nghiệp. Ngoài con số 188 triệu người thất nghiệp toàn cầu, còn có tới 165 triệu người không có đủ công việc được trả lương và 120 triệu người từ bỏ kiếm việc làm hoặc không tiếp cận được với thị trường lao động. Tổng cộng có hơn 470 triệu người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng. 

Bên cạnh các bất bình đẳng như giới tính, tuổi tác và vị trí địa lý, tình trạng bất bình đẳng thu nhập cũng cao hơn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Hiện có tới 267 triệu người (trong độ tuổi 15-24) không có việc làm, không đi học hoặc đào tạo và nhiều điều kiện làm việc không đạt tiêu chuẩn. 

Báo cáo cảnh báo rằng việc tăng cường hạn chế thương mại và chủ nghĩa bảo hộ có thể tác động đáng kể đến việc làm, cả trực tiếp và gián tiếp. WESO khuyến nghị cần điều chỉnh loại hình tăng trưởng để khuyến khích các hoạt động có giá trị gia tăng cao hơn, thông qua chuyển đổi cấu trúc, nâng cấp công nghệ và đa dạng hóa./.

>> Các “thiên đường việc làm” trong năm 2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục