Tương lai việc làm: Sự lựa chọn của Việt Nam

14:47' - 27/11/2019
BNEWS Diễn đàn Lao động Việt Nam được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam cùng 184 quốc gia thành viên của Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đang kỷ niệm 100 năm ngày thành lập tổ chức tổ chức này.
Đối thoại cấp cao của các diễn giả tại Diễn đàn Lao động năm 2019. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Tương lai việc làm: Sự lựa chọn của Việt Nam, đó là chủ đề của Diễn đàn Lao động Việt Nam năm 2019 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các đối tác ba bên phối hợp với Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 27/11.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết: Diễn đàn Lao động Việt Nam được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam cùng 184 quốc gia thành viên của ILO đang kỷ niệm 100 năm ngày thành lập tổ chức tổ chức này.

Đây là dịp để các quốc gia thành viên cùng nhau nhìn lại thành tựu của ILO vì mục tiêu công bằng xã hội trong suốt chặng đường một thế kỷ qua và cùng nhau hướng tới tương lai làm việc tốt đẹp hơn.

Trong thời điểm này, ILO công bố bản báo cáo toàn cầu về tương lai việc làm và đưa ra những đánh giá về các yếu tố tác động như vấn đề già hóa dân số, biến đổi khí hậu, sự phát triển của công nghệ mới và chuyển đổi số.

Nêu rõ đây là những vấn đề toàn cầu nên cũng cần những nỗ lực toàn cầu, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho hay: Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới chịu tác động rất rõ của biến đổi khí hậu.

Vấn đề hạn hán và xâm nhập mặn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang đe doạ đến sinh kế của hàng chục triệu người dân sinh sống ở vùng này, đòi hòi những giải pháp cấp bách cũng như lâu dài để người dân có thể chuyển đổi hình thức nuôi trồng, thích nghi với sự thay đổi này.

Cơ quan lãnh đạo của Việt Nam đã đưa ra những chủ trương, chính sách để chủ động tham gia cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Vì thế, diễn đàn cũng là cơ hội để tập trung thảo luận những vấn đề cấp bách như lao động, việc làm, an sinh xã hội và phát triển nguồn nhân lực; những thách thức đặt ra với Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam); Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Võ Tân Thành… đã trao đổi và thảo luận về các cơ hội, thách thức tác động đối với tình hình lao động, việc làm và an sinh xã hội khi Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao.

Đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu và các thay đổi về nhân khẩu học đang tác động lớn tới sự hình thành chính sách kinh tế-xã hội quốc gia nói chung và chính sách lao động, việc làm tại Việt Nam nói riêng.

Đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Việt Nam, một số ý kiến đại biểu nêu rõ: Với lực lượng lao động 56 triệu người, trước mắt Việt Nam đang hưởng lợi thế từ dân số trẻ, tuy nhiên tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của Việt Nam mới chỉ đạt 23%; cơ cấu đào tạo nghề chưa hợp lý, chưa tương thích với cơ cấu của nền kinh tế, dẫn đến tình trạng thừa thiếu lao động cục bộ…

Vì vậy, trong thời gian tới, Chính phủ cần có những thay đổi quan trọng về chính sách giáo dục đào tạo nghề nghiệp sao cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào hoạt động dạy nghề, gắn việc học nghề với thực hành tại doanh nghiệp; đồng thời phát huy vai trò chủ động của cơ sở đào tạo nghề bám sát cung và cầu của thị trường…/.

Xem thêm:

>>Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa làm mất 1,5 triệu việc làm trên toàn nước Mỹ

>>Khảo sát nhu cầu, hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng Dự án Sân bay Long Thành

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục