Triều Tiên công bố những hình ảnh phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

11:52' - 25/05/2018
BNEWS Sáng 25/5, Triều Tiên đã công bố những hình ảnh mà nước này nêu rõ là hoạt động phá bỏ bãi thử hạt nhân tại Punggye-ri một ngày trước đó.
Hiện trường vụ nổ gần Đường hầm số 2 của bãi thử hạt nhân Punggye-ri. THX/ TTXVN

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh song phương Mỹ-Triều đã lên kế hoạch tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Các đường hầm của bãi thử hạt nhân Punggye-ri bị đánh sập bằng thuốc nổ. YONHAP/ TTXVN

Những hình ảnh do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố cho thấy khói bốc lên từ miệng một đường hầm và những nhà gỗ trên mặt đất nổ tung tại Punggye-ri.

Đường hầm số 3 Bãi thử hạt nhân Punggye-ri bị đánh sập bằng thuốc nổ ngày 24/5. YONHAP/ TTXVN

Tuyên bố của KCNA nêu rõ: "Việc phá bỏ bãi thử hạt nhân là một sự thể hiện mạnh mẽ lập trường kiên định yêu chuộng hòa bình của Chính phủ Triều Tiên hòa chung nguyện vọng và những nỗ lực quốc tế đối với việc chấm dứt hoàn toàn các cuộc thử hạt nhân và đóng góp tích cực vào việc xây dựng một thế giới phi hạt nhân".

Cổng chính phía Bắc của Đường hầm số 2 Bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước khi bị đánh sập bằng thuốc nổ. YONHAP/ TTXVN

Trước đó, tối 24/5, Triều Tiên thông báo các đường hầm và các cơ sở xung quanh bãi thử, trong đó có một trung tâm liên lạc, các hệ thống điện và các trung tâm quan sát, đã được phá bỏ "hoàn toàn" và "với sự minh bạch", song không công bố hình ảnh nào lúc đó. Có 28 nhà báo nước ngoài từ Trung Quốc, Nga, Anh, Mỹ và Hàn Quốc đã đến chứng kiến việc phá bỏ bãi thử hạt nhân này.

Quan chức Triều Tiên thông báo về quá trình dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong trước các phóng viên nước ngoài ngày 24/5. YONHAP/ TTXVN

Ngày 25/5, truyền thông Hàn Quốc đã phát đoạn ghi hình các vụ nổ, một đường hầm chứa đầy chất nổ và những vị khách nước ngoài đang chứng kiến một sĩ quan quân đội giới thiệu về việc phá bỏ bãi thử. Đoạn ghi hình cũng có cảnh một ngọn núi sập một phần và lối vào một đường hầm nổ tung.

 Hình ảnh các vụ nổ trong quá trình dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong ngày 24/5. YONHAP/ TTXVN

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri là nơi Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013, 2016 và 2017, trong đó 2 vụ thử nghiệm cuối cùng được Triều Tiên tuyên bố là bom nhiệt hạch (bom H, loại vũ khí có sức công phá lớn hơn nhiều so với bom nguyên tử thông thường) và vụ ngày 3/9/2017 có sức công phá mạnh nhất, khoảng 120 kiloton, gấp 10 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

 Hình ảnh các vụ nổ trong quá trình dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở tỉnh Bắc Hamgyong ngày 24/5. YONHAP/ TTXVN

Việc phá bỏ bãi thử hạt nhân này được xem là cử chỉ thiện chí đáng ghi nhận của Triều Tiên trong việc xây dựng lòng tin trong vấn đề hạt nhân./.

>>> Triều Tiên thông báo hoàn tất việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục