Trợ lực giúp PAN tiếp đà tăng trưởng

17:32' - 25/07/2024
BNEWS Trong những tháng cuối năm 2024, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (HSX: PAN) cũng nhìn nhận những “trợ lực” giúp PAN tiếp đà tăng trưởng, có thể hoàn thành kế hoạch năm.

Theo đó, thị trường xuất khẩu sẽ tiếp tục phục hồi, không chỉ ở đơn hàng mà cải thiện về giá, đi kèm với việc thu hoạch vụ tôm tự nuôi trong quý III. Tập đoàn kỳ vọng lĩnh vực thủy sản sẽ có nhiều thuận lợi và bứt phá trong mùa cao điểm quý III và IV/2024.

Lĩnh vực thực phẩm đóng gói, cụ thể là mảng bánh kẹo sẽ tiếp tục đẩy mạnh được xuất khẩu sau các hợp đồng ban đầu với khách hàng Hàn quốc, Nhật Bản và Trung quốc. Các sản phẩm mới tung ra thị trường sẽ có đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo, qua đó hoàn toàn có khả năng vượt kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Lĩnh vực nông nghiệp bao gồm cả mảng thuốc bảo vệ thực vật và mảng giống cây trồng tận dụng tốt được vị thế thị trường và mùa vụ kinh doanh lớn trong quý III, IV để duy trì và đạt kết quả tăng trưởng cao như trong nửa đầu năm (VFC).

Ngày 25/7, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (HSX: PAN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2024. 

Tiếp đà tăng trưởng từ quý I, doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn đạt được kết quả ấn tượng. Trong quý II/2024, tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.380 tỷ đồng, tăng trưởng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tính tổng 6 tháng đầu năm 2024, PAN đạt doanh thu thuần hợp nhất 6.842 tỷ đồng, tăng 29% so với 6 tháng đầu năm 2023.  

Xét riêng trong quý II, doanh thu lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 26% so với cùng kỳ, trong khi lĩnh vực thủy sản và thực phẩm đóng gói tăng trưởng lần lượt 20% và 14%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi này đều đạt mức tăng trưởng hai con số, dao động 28 - 30%.  

 
Động lực của lĩnh vực thủy sản đến từ sự phục hồi đơn hàng xuất khẩu cùng với tình hình lạm phát và sức mua được cải thiện tại các thị trường Mỹ, châu Âu.

Mảng tôm của Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (HSX: FMC) gia tăng 32% doanh thu tuy nhiên lợi nhuận tăng trưởng thấp hơn ở mức 10% do giá bán chưa cải thiện nhiều.Trong khi đó, mảng cá tra tiếp tục khai thác các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sâu, đã có tăng trưởng ấn tượng hơn 54% về lợi nhuận trước thuế, dù doanh số chỉ tăng 9%.

Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu nông nghiệp tiếp tục đến từ Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam VFC (HSX: VFG) với việc tiếp tục chiếm lĩnh thị phần thuốc bảo vệ thực vật.

Ở lĩnh vực thực phẩm đóng gói, Bibica (HSX: BBC) đẩy mạnh kênh xuất khẩu và đây là yếu tố đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh, khi doanh số xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng trưởng trên 50% so với cùng kỳ.

Động lực về doanh thu đã góp phần cải thiện lợi nhuận của tập đoàn. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý II năm nay đạt 256 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 456 tỷ, tăng 43% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II đạt 201 tỷ, tăng 26% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lãi sau thuế hợp nhất đạt 370 tỷ, tăng 39% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ quý II và 6 tháng đầu năm lần lượt đạt 85 tỷ và 169 tỷ, tăng trưởng tương ứng 31% và 61% so với cùng kỳ năm 2023.

Các chỉ tiêu lợi nhuận trong quý II và 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước với sự đóng góp chính từ lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm đóng gói, trong khi lĩnh vực thủy sản vẫn duy trì tăng trưởng dương, song chưa cao do sức mua và giá bán chưa phục hồi mạnh như kỳ vọng, Tập đoàn PAN cho hay.

Với kết quả đạt được, Tập đoàn PAN đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu năm. Các chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ lần lượt đạt 43%, 42% và 39% chỉ tiêu năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục