Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: Ổn định giữa biến động toàn cầu

16:54' - 11/10/2025
BNEWS Chiếm gần 60% trong cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thương mại dịch vụ là một trong những trụ tăng trưởng góp phần ổn định kinh tế - xã hội của thành phố giữa nhiều bất ổn thương mại toàn cầu.

Sau khi hợp nhất, tốc độ tăng trưởng thương mại, dịch TP. Hồ Chí Minh đang có những chỉ dấu quan trọng, với tăng trưởng đạt 15,6% so cùng kỳ, mục tiêu tăng trưởng 18% trong năm 2025. Trên cơ sở đó, TP. Hồ Chí Minh đang hướng tới không gian phát triển mới, phát huy tiềm năng, cơ hội sẵn có để chinh phục mục tiêu phát triển thành phố trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ sôi động Đông Nam Á.

 

Để ghi nhận những kết quả đạt được và các định hướng phát triển của ngành thương mại, dịch vụ TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn tới, TTXVN giới thiệu chùm 2 bài viết chủ đề: Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Bài 1: Ổn định giữa biến động toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, chuỗi cung ứng đứt gãy cục bộ và thương mại toàn cầu chững lại, TP. Hồ Chí Minh vẫn duy trì được nhịp tăng trưởng ổn định nhờ trụ đỡ vững chắc là ngành thương mại – dịch vụ. Tỷ trọng lĩnh vực này chiếm tới 60% GRDP, trở thành trụ cột duy trì ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Giữ nhịp tăng trưởng bền vững

Trong cơ cấu kinh tế của TP. Hồ Chí Minh, thương mại – dịch vụ luôn chiếm tỷ trọng cao và duy trì mức tăng trưởng ổn định suốt 5 năm qua, là động lực chủ đạo trong cơ cấu kinh tế thành phố. Cùng với công nghiệp – xây dựng và nông nghiệp đô thị, lĩnh vực này được xem là “bộ giảm chấn” giúp thành phố duy trì nhịp tăng trưởng trong bối cảnh toàn cầu nhiều bất ổn.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, tốc độ tăng trưởng thương mại – dịch vụ của thành phố 9 tháng năm đạt 15,3% so với cùng kỳ, hướng đến mục tiêu 18% trong năm 2025. Nhiều nhóm ngành hàng có sự tăng trưởng bứt phá như lương thực, thực phẩm chiếm 30,8% cơ cấu ngành, tăng 23%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình chiếm 21,3%, tăng 27,8%... giúp doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 14,8%, chiếm trên 50% toàn ngành.

Tại các hệ thống bán lẻ lớn Co.opmart, WinMart, AEON và MM Mega Market… ghi nhận sức mua tăng rõ rệt, nhất là trong giai đoạn triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, trùng với chương trình Shopping Season – mùa mua sắm của thành phố. Theo đại diện hệ thống Co.opmart, không gian bán lẻ mở ra đã kích thích thị trường sôi động tại tất cả các khu vực bán lẻ trọng điểm của hệ thống. Đón làn sóng từ thị trường, hệ thống này đã triển khai hàng loạt các chương trình tăng dấu ấn của hàng Việt, phân phối hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp đến tay người tiêu dùng trong mạng lưới bán lẻ mở rộng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: “Tăng trưởng doanh số của chúng tôi dịp này luôn đạt 2 con số, nhờ sự cộng hưởng nhiều chương trình của thành phố và của hệ thống. Danh mục hàng hóa được chuẩn bị phong phú, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, nhất là nhóm hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Chúng tôi duy trì hàng hóa ổn định trong toàn bộ hệ thống, triển khai đồng bộ chương trình bình ổn giá, phát huy vai trò của nhà bán lẻ lớn của thành phố”.

Ở góc nhìn doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết, thị trường TP. Hồ Chí Minh rất tiềm năng, còn nhiều dư địa để khai thác. Từ trước đến nay, đơn vị phát triển mạnh phân khúc tầm trung, tập trung phát triển nhiều dòng sản phẩm giảm ngọt, ít béo, nguyên liệu tự nhiên, nay sẽ mở rộng thêm nhiều dòng sản phẩm cao cấp hơn, đa dạng về khẩu vị, chủng loại, hợp thị hiếu người tiêu dùng để tăng nhận diện thương hiệu.

“Chúng tôi phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm cao cấp, kể cả sản phẩm sugar free (không đường), tập trung nhóm quà biếu, tặng… đẩy mạnh đưa hàng trong các hệ thống siêu thị, kênh bán hàng online, mục tiêu tăng trưởng ở thị trường TP. Hồ Chí Minh từ 15 – 20%, cao hơn các khu vực khác”, ông Nguyễn Quốc Hoàng chia sẻ.

Không gian thị trường TP. Hồ Chí Minh ngày càng mở rộng là trợ lực cho các doanh nghiệp, nhà bán lẻ, qua đó củng  cố vai trò bệ đỡ, đóng góp vào sự ổn định kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh của ngành thương mại – dịch vụ. Các chuyên gia thị trường nhìn nhận, bức tranh thương mại dịch vụ của thành phố có nhiều gam màu, nhưng nhìn chung xu hướng tăng trưởng rõ nét, cho thấy tiêu dùng nội địa phục hồi, sản xuất gia tăng, hàng hóa lưu thông ổn định, tạo công ăn, việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Sự tăng trưởng của ngành cũng là chỉ dấu cho sự ổn định kinh tế xã hội Thành phố, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GRDP.

Thống kê cho thấy, sau giai đoạn suy giảm mạnh do COVID -19 năm 2021 (tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 822.592 tỷ đồng, giảm 21,9% so với năm 2020), tổng mức lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh đã phục hồi mạnh mẽ: năm 2022 tăng 30,5%, đạt gần 1.089.446 tỷ đồng;  năm 2023 tăng 9,6%, doanh thu 1.190.407 tỷ đồng; năm 2024 tăng 10,5%, doanh thu 1.205.309 tỷ đồng. Dự kiến năm 2055 doanh thu toàn ngành đạt cao nhất từ trước đến nay 1.679.000 tỷ đồng, tăng trên 18% so với năm ngoái.

Mở rộng không gian tăng trưởng mới

Thống kê cho thấy, sau giai đoạn suy giảm mạnh do COVID -19 năm 2021 (tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 822.592 tỷ đồng, giảm 21,9% so với năm 2020), tổng mức lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh đã phục hồi mạnh mẽ: năm 2022 tăng 30,5%, đạt gần 1.089.446 tỷ đồng;  năm 2023 tăng 9,6%, doanh thu 1.190.407 tỷ đồng; năm 2024 tăng 10,5%, doanh thu 1.205.309 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025 doanh thu toàn ngành đạt cao nhất từ trước đến nay 1.679.000 tỷ đồng, tăng trên 18% so với năm ngoái.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chưa bao giờ thành phố có những lợi thế to lớn từ việc hợp nhất 3 địa phương, với những động lực mới trong quá trình phát triển. Đây là tiền đề để thành phố tiếp tục phát huy tính năng động trong thương mại, logistics và dịch vụ với tầm vóc và quy mô lớn hơn, đặt ra những trọng trách lớn hơn trong đóng góp vào tăng trưởng của siêu đô thị mới.

Siêu thị trên địa bàn phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh tăng cường khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Hương Giang - TTXVN
“Không gian tăng trưởng mới là cơ hội cho ngành thương mại, dịch vụ tiếp tục phát huy thế mạnh trong nhiều năm nay, để bứt phá cùng thành phố, trở thành trung tâm dịch vụ lớn của khu vực và đóng góp khoảng 51% vào GRDP của thành phố”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết.

Thành phố cũng đang đẩy mạnh liên kết vùng, tận dụng thế mạnh logistics và hệ thống kho bãi, cảng biển để trở thành trung tâm trung chuyển thương mại của khu vực. Sau hợp nhất, hệ sinh thái thương mại – dịch vụ của thành phố được mở rộng, tạo chuỗi cung ứng nội vùng hiệu quả, giảm chi phí lưu thông hàng hóa. Thành phố cũng xác định phát triển thương mại dịch vụ không chỉ là tăng doanh thu, mà còn là mở rộng không gian tăng trưởng cho toàn vùng, để mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành hàng đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị chung.

Ở góc nhìn của các đơn vị sản xuất, việc mở rộng địa giới hành chính không chỉ định hình lại thị trường, mà còn tái thiết lập chuỗi cung ứng – phân phối theo hướng hiện đại, kết nối chặt chẽ giữa vùng nguyên liệu với hoạt động logistics và thị trường tiêu thụ. Khi khoảng cách được rút ngắn, chi phí được tiết giảm, lợi nhuận gia tăng và hiệu quả mang lại cho người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp – Thương mại – Du lịch và Vận tải Dân Tiến (xã Bắc Tân Uyên, TP. Hồ Chí Minh), khi chuỗi cung ứng khép kín, hàng hóa đến thẳng hệ thống phân phối, hợp tác xã và nông dân chủ động hơn trong tiêu thụ, nâng được giá trị sản phẩm nhờ sản xuất dựa vào tín hiệu thị trường. Thêm vào đó, nhờ sự thuận lợi về hạ tầng, hợp tác xã mở rộng hợp tác với nhiều đối tác, tăng cơ hội phát triển vùng trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng lưu thông hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia thị trường, thương mại – dịch vụ không chỉ là lĩnh vực đóng góp lớn nhất cho ngân sách mà còn là “động cơ mềm” giúp TP. Hồ Chí Minh chống chịu trước biến động toàn cầu. Sự phục hồi ổn định của lĩnh vực này đang tạo đà để thành phố hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ sôi động hàng đầu Đông Nam Á trong giai đoạn tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục