Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Hướng đến điểm mua sắm quốc tế

16:54' - 11/10/2025
BNEWS TP. Hồ Chí Minh xác định kích cầu nội địa, phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng không gian thương mại theo hướng xanh, hiện đại và bền vững.

Với những nền tảng sẵn có, TP. Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, mở rộng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong 5 năm tới, nâng cấp các chợ truyền thống theo hướng văn minh, an toàn thực phẩm; đẩy mạnh chuyển đổi số và logistics xanh; phát triển thương mại du lịch, xây dựng thương hiệu “TP. Hồ Chí Minh – Điểm đến mua sắm quốc tế”. TP. Hồ Chí Minh cũng xác định kích cầu nội địa, phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng không gian thương mại theo hướng xanh, hiện đại và bền vững.

 

Kích cầu tiêu dùng

TP. Hồ Chí Minh đang tập trung nhiều giải pháp kích cầu nội địa nhằm tạo sức bật cho tăng trưởng bán lẻ. Chương trình bình ổn thị trường, triển khai suốt 23 năm qua, vẫn là “điểm tựa vàng” giúp kiểm soát giá cả, đảm bảo cung cầu. Chỉ tính riêng chương trình khuyến mại tập trung, thành phố đã ghi nhận mức giảm giá trung bình 20–50% ở hơn 5.000 điểm bán lẻ. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, hơn 40.000 sản phẩm tham gia chương trình khuyến mãi cuối năm 2025, với mức giảm giá đến 50%, qua đó giúp doanh thu bán lẻ của thành phố quý 3 tăng hơn 4,7% so với quý trước.

Cùng với đó, chương trình “Tích xanh trách nhiệm” được triển khai đồng bộ, không chỉ kích thích tiêu dùng mà còn định hướng người dân mua sắm có trách nhiệm, chọn sản phẩm thân thiện môi trường. Thành phố cũng chú trọng mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại, đưa hàng bình ổn về các khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, góp phần đảm bảo nguồn cung ổn định, thúc đẩy tiêu dùng nội địa – một trong những động lực chính cho tăng trưởng GRDP.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thống Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, sức mua tăng 10 – 15% tại hệ thống trong 3 quý đầu năm, dự kiến sẽ tăng 20 – 30% trong những tháng cuối năm, cao điểm thị trường. Để giữ giá bình ổn, hệ thống đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi cuối tuần, kết nối chặt chẽ với nhà cung ứng để giữ mặt bằng giá, tiết giảm chi phí không cần thiết để ổn định giá trị giỏ hàng cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, hệ thống Wincommerce cho biết, đón đầu cao điểm tiêu dùng cuối năm, đơn vị đã tăng 30 – 40% lượng hàng dự trữ, lan tỏa giá trị hàng Việt đến toàn bộ hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đẩy mạnh chương trình ưu đãi, giảm giá, đi kèm với gia tăng chất lượng dịch vụ, trải nghiệm mua sắm và  chất lượng thực phẩm, hàng hóa. Qua đó, hệ thống ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số trong những tháng đầu năm và đang sẵn sàng cho mùa mua sắm sôi động cuối năm.

Theo Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp lương thực, thực phẩm tham gia chương trình bình ổn đang chi phối 21-33% thị phần ở các tháng thường và 25 – 43% thị phần các tháng Tết. Đây là cơ sở giúp doanh nghiệp giữ nhịp sản xuất, và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, từ đó thúc đẩy làn sóng mua sắm trong những tháng cao điểm. Chương trình bình ổn giá còn được xem là một trong những công cụ hiệu quả điều tiết thị trường, kích thích sức mua để tăng trưởng doanh thu nội địa, một trong 3 trụ cột tăng trưởng chính của TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chương trình bình ổn thị trường của TP. Hồ Chí Minh đã được thiết kế tập trung vào những sản phẩm thiết yếu, thu hút các doanh nghiệp có năng lực tham gia, từ đó tăng hiệu quả cung ứng và ổn định thị trường. Sở Công Thương sẽ tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp tham gia, lan tỏa ý nghĩa chương trình bình ổn thị trường đến tất cả phường, xã, đặc khu của thành phố, giúp người dân tiếp cận hàng hóa thuận lợi, ổn định.

Chỉ dấu từ thị trường khởi sắc cho thấy hiệu quả của các giải pháp bình ổn thị trường góp phần vào mục tiêu tăng trưởng 18% bán lẻ năm 2025, thương mại dịch vụ đóng góp 51% vào GRDP của thành phố giai đoạn 2025 – 2030, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tập trung vào chất lượng, dịch vụ, đưa ngành thương mại, dịch vụ bứt phá trong cơ cấu kinh tế thành phố.

Hướng đến trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại của Đông Nam Á

Thành phố Hồ Chí Minh đang khai thác, mở rộng cung đường mua sắm, giải trí, kích thích trải nghiệm của người dân, du khách, bằng việc tận dụng không gian hiện đại của ga Metro để phát triển thương mại – dịch vụ. Không chỉ là phương tiện giao thông công cộng hiện đại, Metro số 1 còn được kỳ vọng trở thành không gian mới cho ngành thương mại của thành phố, mở ra kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng cho địa phương, doanh nghiệp, đồng thời trở thành cầu nối người dân, du khách với các trung tâm mua sắm hiện đại, đẳng cấp dọc tuyến.

Ông Lê Việt Cường, Quản lý vùng Miền Nam, Công ty cổ phần Vincom Retail cho biết, việc kết nối Metro với trung trung tâm thương mại Vincom Megamall Thảo Điền đã giúp gia tăng lượng người dân, du khách tham quan, trải nghiệm mua sắm tại trung tâm, mở ra cung đường mua sắm mới để phát huy tối đa tiềm năng thị trường. Đơn vị sẽ thiết kế các chương trình ưu đãi dành riêng cho du khách đi Metro khi mua sắm, sử dụng dịch vụ, chủ động gia tăng trải nghiệm, chất lượng dịch vụ để tạo điểm nhấn, thu hút du khách.

Việc tích hợp thương mại – dịch vụ vào không gian Metro là một phần trong chiến lược phát triển đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng), chìa khóa để tạo ra các cực kinh tế mới, gắn hạ tầng hiện đại với tiêu dùng và dịch vụ. Trong tương lai, khi mạng lưới metro dài hơn 350 km được hình thành, TP. Hồ Chí Minh sẽ sở hữu một hành lang thương mại xuyên suốt, kết nối giao thông hiện đại với bán lẻ, dịch vụ, giải trí, là lực đẩy quan trọng cho tiêu dùng, góp phần khẳng định vị thế trung tâm kinh tế – dịch vụ ngang tầm khu vực của TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Tiềm năng để phát triển thương mại dịch vụ gắn với Metro còn rất lớn, mở rộng hình thức mua sắm, tạo thuận lợi cho người dân, du khách vừa trải nghiệm phương tiện giao thông hiện đại, vừa gắn với trải nghiệm mua sắm tại các trung tâm thương mại hiện đại với chi phí không quá đắt đỏ”.

Cùng với thương mại, lĩnh vực dịch vụ cao cấp như du lịch, lưu trú, tài chính, công nghệ thông tin đang trở thành động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh. Thành phố đặt mục tiêu đón 10 triệu khách quốc tế vào năm 2025, doanh thu dịch vụ du lịch tăng 2 con số mỗi năm. Thành phố cũng đang triển khai các trung tâm thương mại – giải trí quy mô lớn nhằm hình thành các cụm dịch vụ – mua sắm liên vùng.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045, thành phố sẽ nâng quy mô dịch vụ với những ngành có giá trị chiến lược, quy mô lớn, giá trị gia tăng cao như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ thông tin, y tế, giáo dục chất lượng cao, trung tâm du lịch… Đồng thời, thành phố tiếp tục phát huy thế mạnh như bán buôn, bán lẻ, với những sản phẩm được làm ra từ các vùng miền của đất nước, quy tụ tinh hoa nông sản, đặc sản, gia tăng chất lượng dịch vụ giao thương để phục vụ du khách.

Để làm được điều này, theo các chuyên gia, thành phố cần rà soát và quy hoạch lại hệ thống hạ tầng thương mại theo hướng đa tầng – liên vùng; đẩy mạnh liên kết chuỗi ngành hàng, liên kết vùng, giảm chi phí logistics, tăng chất lượng thương mại, dịch vụ hướng tới du khách quốc tế và người dân có thu nhập cao, hướng đến mô hình “trung tâm thương mại – dịch vụ xanh, thông minh”, kết hợp giữa tiêu dùng bền vững, ứng dụng công nghệ và quản lý minh bạch.

Từ “siêu đô thị kinh tế” hướng tới “siêu trung tâm thương mại khu vực”, TP. Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định: Phát triển thương mại – dịch vụ không chỉ là động lực tăng trưởng, mà còn là thước đo sức sống của một nền kinh tế hiện đại, nhất là hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục