Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Hướng đến điểm mua sắm quốc tế
Với những nền tảng sẵn có, TP. Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, mở rộng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong 5 năm tới, nâng cấp các chợ truyền thống theo hướng văn minh, an toàn thực phẩm; đẩy mạnh chuyển đổi số và logistics xanh; phát triển thương mại du lịch, xây dựng thương hiệu “TP. Hồ Chí Minh – Điểm đến mua sắm quốc tế”. TP. Hồ Chí Minh cũng xác định kích cầu nội địa, phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng không gian thương mại theo hướng xanh, hiện đại và bền vững.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, chương trình bình ổn thị trường của TP. Hồ Chí Minh đã được thiết kế tập trung vào những sản phẩm thiết yếu, thu hút các doanh nghiệp có năng lực tham gia, từ đó tăng hiệu quả cung ứng và ổn định thị trường. Sở Công Thương sẽ tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp tham gia, lan tỏa ý nghĩa chương trình bình ổn thị trường đến tất cả phường, xã, đặc khu của thành phố, giúp người dân tiếp cận hàng hóa thuận lợi, ổn định.
Chỉ dấu từ thị trường khởi sắc cho thấy hiệu quả của các giải pháp bình ổn thị trường góp phần vào mục tiêu tăng trưởng 18% bán lẻ năm 2025, thương mại dịch vụ đóng góp 51% vào GRDP của thành phố giai đoạn 2025 – 2030, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tập trung vào chất lượng, dịch vụ, đưa ngành thương mại, dịch vụ bứt phá trong cơ cấu kinh tế thành phố. Hướng đến trung tâm thương mại – dịch vụ hiện đại của Đông Nam Á Thành phố Hồ Chí Minh đang khai thác, mở rộng cung đường mua sắm, giải trí, kích thích trải nghiệm của người dân, du khách, bằng việc tận dụng không gian hiện đại của ga Metro để phát triển thương mại – dịch vụ. Không chỉ là phương tiện giao thông công cộng hiện đại, Metro số 1 còn được kỳ vọng trở thành không gian mới cho ngành thương mại của thành phố, mở ra kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng cho địa phương, doanh nghiệp, đồng thời trở thành cầu nối người dân, du khách với các trung tâm mua sắm hiện đại, đẳng cấp dọc tuyến. Ông Lê Việt Cường, Quản lý vùng Miền Nam, Công ty cổ phần Vincom Retail cho biết, việc kết nối Metro với trung trung tâm thương mại Vincom Megamall Thảo Điền đã giúp gia tăng lượng người dân, du khách tham quan, trải nghiệm mua sắm tại trung tâm, mở ra cung đường mua sắm mới để phát huy tối đa tiềm năng thị trường. Đơn vị sẽ thiết kế các chương trình ưu đãi dành riêng cho du khách đi Metro khi mua sắm, sử dụng dịch vụ, chủ động gia tăng trải nghiệm, chất lượng dịch vụ để tạo điểm nhấn, thu hút du khách. Việc tích hợp thương mại – dịch vụ vào không gian Metro là một phần trong chiến lược phát triển đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng), chìa khóa để tạo ra các cực kinh tế mới, gắn hạ tầng hiện đại với tiêu dùng và dịch vụ. Trong tương lai, khi mạng lưới metro dài hơn 350 km được hình thành, TP. Hồ Chí Minh sẽ sở hữu một hành lang thương mại xuyên suốt, kết nối giao thông hiện đại với bán lẻ, dịch vụ, giải trí, là lực đẩy quan trọng cho tiêu dùng, góp phần khẳng định vị thế trung tâm kinh tế – dịch vụ ngang tầm khu vực của TP. Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Tiềm năng để phát triển thương mại dịch vụ gắn với Metro còn rất lớn, mở rộng hình thức mua sắm, tạo thuận lợi cho người dân, du khách vừa trải nghiệm phương tiện giao thông hiện đại, vừa gắn với trải nghiệm mua sắm tại các trung tâm thương mại hiện đại với chi phí không quá đắt đỏ”.Cùng với thương mại, lĩnh vực dịch vụ cao cấp như du lịch, lưu trú, tài chính, công nghệ thông tin đang trở thành động lực tăng trưởng mới của TP. Hồ Chí Minh. Thành phố đặt mục tiêu đón 10 triệu khách quốc tế vào năm 2025, doanh thu dịch vụ du lịch tăng 2 con số mỗi năm. Thành phố cũng đang triển khai các trung tâm thương mại – giải trí quy mô lớn nhằm hình thành các cụm dịch vụ – mua sắm liên vùng.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045, thành phố sẽ nâng quy mô dịch vụ với những ngành có giá trị chiến lược, quy mô lớn, giá trị gia tăng cao như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ thông tin, y tế, giáo dục chất lượng cao, trung tâm du lịch… Đồng thời, thành phố tiếp tục phát huy thế mạnh như bán buôn, bán lẻ, với những sản phẩm được làm ra từ các vùng miền của đất nước, quy tụ tinh hoa nông sản, đặc sản, gia tăng chất lượng dịch vụ giao thương để phục vụ du khách. Để làm được điều này, theo các chuyên gia, thành phố cần rà soát và quy hoạch lại hệ thống hạ tầng thương mại theo hướng đa tầng – liên vùng; đẩy mạnh liên kết chuỗi ngành hàng, liên kết vùng, giảm chi phí logistics, tăng chất lượng thương mại, dịch vụ hướng tới du khách quốc tế và người dân có thu nhập cao, hướng đến mô hình “trung tâm thương mại – dịch vụ xanh, thông minh”, kết hợp giữa tiêu dùng bền vững, ứng dụng công nghệ và quản lý minh bạch. Từ “siêu đô thị kinh tế” hướng tới “siêu trung tâm thương mại khu vực”, TP. Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định: Phát triển thương mại – dịch vụ không chỉ là động lực tăng trưởng, mà còn là thước đo sức sống của một nền kinh tế hiện đại, nhất là hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ hàng đầu Đông Nam Á.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 2: Phát triển đô thị đa trung tâm
13:08'
Việc TP. Hồ Chí Minh hợp nhất với tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo động lực tăng trưởng mới - Bài 1: Khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế
12:54'
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, TP. Hồ Chí Minh cùng với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (trước đây) đã đạt nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế và hạ tầng, giữ vững vai trò đầu tàu của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp mùa cuối năm
18:49' - 09/10/2025
Trong bối cảnh kinh tế TP. Hồ Chí Minh có xu hướng phục hồi mạnh mẽ, tín dụng ngân hàng đóng vai trò then chốt, trở thành đòn bẩy thúc đẩy sản xuất – kinh doanh tăng tốc trở lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ chế đặc thù để phát triển tương xứng
13:58' - 09/10/2025
Theo nhiều chuyên gia, việc tiếp tục áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh phát triển tương xứng tiềm năng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội bất kỳ nơi nào người dân có nhu cầu
17:08'
Ngày 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì phiên họp thứ hai về phát triển đột phá về nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: Ổn định giữa biến động toàn cầu
16:54'
Chiếm gần 60% trong cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thương mại dịch vụ là một trong những trụ tăng trưởng góp phần ổn định kinh tế - xã hội của thành phố giữa nhiều bất ổn thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51'
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48'
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21'
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21'
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 1: Bản đồ năng lượng cao nguyên
13:20'
Sau hợp nhất đơn vị hành chính, Lâm Đồng không còn là “cao nguyên khép kín” mà đã mở hướng ra biển, trở thành điểm đầu của một hành lang năng lượng mới nối liền cao nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài cuối: Cần bắt đúng bệnh
13:11'
Trong “cuộc chiến” ứng phó với sạt lở bờ biển khu vực Duyên hải miền Trung, vấn đề nổi lên là địa phương thiếu và yếu về hệ thống cơ sở dữ liệu quan trắc, đo đạc tình trạng biến đổi hình thái bờ biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ dải lụa bờ biển miền Trung - Bài 2: Cuộc chiến chưa hồi kết
13:11'
Xu hướng sạt lở bờ biển ở khu vực Duyên hải miền Trung hiện nay ngày càng lan rộng, với diễn biến phức tạp, khó lường.