Trung Quốc bao phủ vaccine cho lứa tuổi từ 12-17 tuổi

16:18' - 17/09/2021
BNEWS Trong các nỗ lực bao phủ vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc, việc tiêm vaccine cho lứa tuổi từ 12-17 tuổi được xem là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo thống kê mới nhất của truyền thông Trung Quốc, đến nay nước này đã có hơn 1 tỷ người trên tổng dân số gần 1,4 tỷ người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 các loại.

Trong các nỗ lực bao phủ vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc, việc tiêm vaccine cho lứa tuổi từ 12-17 tuổi được xem là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho học sinh sau khi quay lại trường học, cũng như tăng cường hàng rào miễn dịch toàn dân.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh cho biết Trung Quốc bắt đầu tiến hành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ vị thành niên từ 12-17 tuổi (bao gồm học sinh các trường tiểu học, trung học phổ thông, đại học, trung học kỹ thuật, trường dạy nghề, trường kỹ thuật) từ cuối tháng 7.

Đối với nhóm trẻ dưới 12 tuổi, việc tiêm vaccine sẽ được triển khai thống nhất trong thời gian tới theo cơ chế phối hợp phòng, chống dịch bệnh của Quốc Vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc.

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, các loại vaccine được Trung Quốc phê duyệt tiêm cho trẻ vị thành niên phù hợp với những yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và cơ quan quản lý y tế quốc gia Trung Quốc.

Những vaccine này đã hoàn tất các giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng một cách nghiêm ngặt, kết quả thử nghiệm cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine đảm bảo tính hiệu quả và an toàn do WHO công nhận.

Từ những kết quả thử nghiệm lâm sàng và thông tin thu được trong quá trình tiêm chủng thực tế, về cơ bản, các phản ứng sau khi tiêm chủ yếu bao gồm: mẩn đỏ, sưng tấy, chai cứng và đau tại vị trí tiêm, biểu hiện sốt nhẹ, mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu và đau cơ.

Đây được xem là những phản ứng thông thường sau khi tiêm vaccine, cho thấy cơ thể đang hình thành cơ chế miễn dịch, bảo vệ người được tiêm chống lại virus SARS-CoV-2 và những phản ứng này sẽ tự hết sau 2-3 ngày.

Phương pháp tiêm, liều lượng và dạng bào chế vaccine bất hoạt cho trẻ vị thành niên trong độ tuổi từ 12-17 cũng giống như vaccine dành cho người trưởng thành. Vaccine được sử dụng là vaccine bất hoạt (tế bào Vero), liều lượng chỉ định tiêm hai mũi, mỗi mũi 0,5ml, vị trí tiêm là cơ Delta của bắp tay và khoảng cách giữa hai lần tiêm cách nhau từ 21-30 ngày.

Truyền thông Trung Quốc cho biết việc xây dựng kế hoạch tiêm chủng dựa trên đặc điểm của nhóm tuổi, bố trí thời gian tiêm, địa điểm tiêm chủng hợp lý, đảm bảo đúng yêu cầu của công tác tiêm chủng đã nhận được sự tự nguyện, đồng ý từ phía cha mẹ cũng như người giám hộ trẻ vị thành niên.

Đến nay, công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 12-17 vẫn đang tiếp tục được tiến hành tại 31 tỉnh thành trên toàn Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục