Trung Quốc: Các loại hình doanh nghiệp đều có đà tăng trưởng ổn định
Số liệu do Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường quốc gia Trung Quốc vừa công bố cho thấy, trong nửa đầu năm 2025, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này có 13,278 triệu chủ thể kinh doanh mới được thành lập, trong đó có 4,62 triệu doanh nghiệp mới, 8,629 triệu doanh nghiệp cá thể mới và 29.000 hợp tác xã nông dân mới. Các loại hình doanh nghiệp đều có đà tăng trưởng ổn định.
* Tối ưu hóa và nâng cấp cơ cấu công nghiệp
Đằng sau sự tăng trưởng về “số lượng” của các thực thể kinh doanh, những thay đổi về “chất lượng” đáng được quan tâm hơn. Trong nửa đầu năm nay, ngành công nghiệp thứ nhất (gồm nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và thủy sản) có 601.000 chủ thể kinh doanh mới được thành lập; ngành công nghiệp thứ hai (ngành khai khoáng) có 965.000 chủ thể kinh doanh mới được thành lập và ngành công nghiệp thứ ba (ngành dịch vụ) có 11,712 triệu chủ thể kinh doanh mới được thành lập. Tính đến cuối tháng 6/2025, cả nước có 25,361 triệu doanh nghiệp kinh tế “bốn mới” (công nghệ mới, ngành nghề mới, hình thức kinh doanh mới, mô hình mới) đăng ký, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 40,2% tổng số doanh nghiệp, cơ cấu ngành nghề tiếp tục được tối ưu hóa. Theo số liệu do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố mới đây, năm 2024 giá trị gia tăng của nền kinh tế “ba mới” (ngành công nghiệp mới, định dạng mới và mô hình kinh doanh mới) của nước này đạt 24,290 nghìn tỷ NDT (khoảng 3,383 nghìn tỷ USD), tăng 6,7% so với năm trước (tính theo giá hiện hành), cao hơn 2,5 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng giá hiện hành của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cùng kỳ; chiếm 18,01% GDP, tăng 0,43 điểm phần trăm so với năm trước. Đổi mới thúc đẩy tạo động lực kinh tế mới. Trong nửa đầu năm nay, giá trị gia tăng của ngành sản xuất thiết bị và sản xuất công nghệ cao lần lượt tăng 10,2% và 9,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,8% và 3,1 điểm phần trăm so với tổng sản lượng công nghiệp. Từ tháng 1-5/2025, doanh thu của các doanh nghiệp dịch vụ công nghệ cao tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 1,8 điểm phần trăm so với tổng số doanh nghiệp dịch vụ. Phó Trưởng Phòng Nghiên cứu Kinh tế thuộc Trung tâm Giao lưu Kinh tế Quốc tế Trung Quốc Lưu Hướng Đông (Liu Xiangdong) cho biết, trong những năm qua, sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, tập trung vào các ngành công nghiệp mới, định dạng mới và mô hình kinh doanh mới, đã tương đối nhanh chóng, nhìn chung vượt xa tốc độ tăng trưởng kinh tế chung và có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế và xã hội. Điều này không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn, cải thiện năng suất lao động, thúc đẩy nâng cấp tiêu dùng và mở rộng không gian đầu tư hiệu quả mà còn thay đổi bối cảnh cạnh tranh của các ngành công nghiệp truyền thống và trở thành động lực mới cho tăng trưởng kinh tế. *Điểm sáng từ ngành công nghiệp văn hóa Trong nửa đầu năm nay, ngành công nghiệp văn hóa đã trở thành điểm sáng trong lĩnh vực tiêu dùng. Với sự phổ biến toàn cầu của các IP nội địa như “Na Tra”, “Ngộ Không” và “Pop Mart”, ngành công nghiệp văn hóa đã trở thành điểm sáng trong tăng trưởng tiêu dùng nửa đầu năm. Tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp “công nghiệp văn hóa, thể thao và giải trí” mới thành lập đạt 17,5%, đứng đầu trong tất cả các ngành của nền kinh tế quốc dân. Trong nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp văn hóa và các ngành liên quan trên toàn quốc đã đạt doanh thu hoạt động 7,1292 nghìn tỷ NDT (khoảng 993 tỷ USD), tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, tổng lợi nhuận đạt 629,8 tỷ NDT (khoảng 87,7 tỷ USD), tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước. Chuyên gia thống kê thuộc Vụ Khoa học Xã hội và Văn hóa, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc Phan Húc Hoa (Pan Xuhua), cho biết trong số 43 ngành, có 38 ngành có lợi nhuận. Trong đó, 3 ngành, bao gồm dịch vụ nội dung số, dịch vụ thông tin internet, sản xuất và bán thiết bị đầu cuối dịch vụ thông tin…, đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp văn hóa. Các ngành công nghiệp văn hóa mới đang phát triển nhanh chóng. Trong nửa đầu năm nay, 16 tiểu ngành có đặc điểm rõ ràng hơn của các ngành công nghiệp văn hóa mới đã đạt doanh thu hoạt động 3,156 nghìn tỷ NDT (khoảng 439,7 tỷ USD), tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, nhanh hơn 6,2 điểm phần trăm so với tất cả các doanh nghiệp văn hóa. Trong số đó, doanh thu hoạt động của năm tiểu ngành, bao gồm sản xuất máy bay không người lái thông minh phục vụ giải trí, các dịch vụ nội dung số văn hóa khác, các ngành công nghiệp văn hóa nghệ thuật khác, dịch vụ quảng cáo trên Internet và xuất bản kỹ thuật số…, cho thấy mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo Tổng cục Quản lý Giám sát thị trường quốc gia Trung Quốc cho biết, cơ quan giám sát thị trường sẽ tập trung vào nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp, liên tục cải thiện hệ thống gia nhập và rút lui khỏi thị trường, tăng cường xây dựng thị trường thống nhất quốc gia, nỗ lực duy trì môi trường thị trường công bằng và cạnh tranh, liên tục tối ưu hóa các dịch vụ công liên quan đến doanh nghiệp và thúc đẩy hơn nữa sức sống phát triển của các doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn mở rộng nhập khẩu nông lâm sản từ Việt Nam
10:14' - 11/08/2025
Thị trường Trung Quốc đang chứng kiến nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tăng mạnh, kéo theo sự quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp nhập khẩu đối với nguồn cung từ Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Reuters: Mỹ "bật đèn xanh" để Nvidia bán chip H20 sang Trung Quốc
21:08' - 09/08/2025
Người phát ngôn của Nvidia từ chối bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng chưa đưa ra phản hồi ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06'
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thời điểm vàng cho doanh nhân nữ khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu
12:01' - 22/10/2025
Với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới”, diễn đàn khẳng định khát vọng đổi mới, sáng tạo và bứt phá của nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con Hanwha Ocean
11:13' - 22/10/2025
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con của Hanwha Ocean và bày tỏ lo ngại việc Bắc Kinh hạn chế thêm đất hiếm ảnh hưởng chuỗi cung ứng công nghệ cao.
-
Doanh nghiệp
Google rót 15 tỷ USD xây trung tâm AI lớn nhất châu Á tại Ấn Độ
09:05' - 22/10/2025
Google đầu tư 15 tỷ USD trong 5 năm để xây trung tâm dữ liệu phục vụ AI tại bang Andhra Pradesh, Ấn Độ – dự án có công suất 1 gigawatt, lớn nhất khu vực châu Á hiện nay.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp mở rộng không gian thị trường
18:26' - 21/10/2025
Khi ranh giới thương mại truyền thống dần bị xóa nhòa bởi công nghệ, chuyển đổi số không chỉ mang đến cách thức kinh doanh mới mà còn mở rộng không gian thị trường cho doanh nghiệp Việt.