Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm suy yếu ổn định chiến lược toàn cầu

11:48' - 24/07/2019
BNEWS Ngày 24/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang làm tổn hại tới sự ổn định chiến lược toàn cầu khi tăng cường chi tiêu quốc phòng và bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan của nước này.

Trong công bố mới đưa ra, Trung Quốc cho rằng các vấn đề liên quan tới vùng lãnh thổ Đài Loan ngày càng sâu sắc và các lực lượng đòi ly khai và độc lập vẫn là mối đe dọa hiện hữu nguy hiểm nhất với hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan.

Bộ trên cũng cho biết Trung Quốc không cam kết loại bỏ việc sử dụng vũ lực tại eo biển Đài Loan nếu cần thiết.

Trước đó ngày 8/7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua kế hoạch bán cho Đài Loan số vũ khí và trang thiết bị quân sự trị giá 2,2 tỷ USD, bao gồm xe tăng và tên lửa phòng không.

Dự kiến, kết quả bỏ phiếu vi kế hoạch này tại Quốc hội Mỹ sẽ được công bố vào ngày 7/8 tới.

Nếu dự án này được hiện thực hóa, đây sẽ là hợp đồng quân sự lớn đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan trong hàng chục năm qua.

Bắc Kinh từng thể hiện rõ lập trường phản đối kế hoạch bán vũ khí nói trên, bày tỏ "đặc biệt quan ngại" kế hoạch mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan.

Hôm 12/7, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Mỹ bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan của nước này.

Nhận định thương vụ bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của luật và các mối quan hệ quốc tế và để bảo vệ lợi ích quốc gia, Trung Quốc sẽ áp đặt trừng phạt đối với các doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục