Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong nỗ lực phát triển công nghệ 6G

06:30' - 29/03/2023
BNEWS Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tìm tòi nghiên cứu chuyên sâu để tích lũy kinh nghiệm, mở rộng không gian để có thể tạo bước đột phá và ứng dụng liên quan của công nghệ 6G.

Theo bài viết mới đăng trên trang Bình luận Trung Quốc ngày 27/3/2023, dưới sự chỉ đạo của Nhóm công tác và Tổ Chuyên gia chung về xúc tiến phát triển và nghiên cứu công nghệ 6G quốc gia, Hội nghị công nghệ 6G toàn cầu năm 2023 do Future Mobile Communications và Phòng thí nghiệm Tử Kim Sơn đăng cai đã khai mạc tại Thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 23/3 vừa qua. Hội nghị lần này đã hội tụ các nhà khoa học và kỹ sư hàng đầu thế giới và đạt được sự đồng thuận về nghiên cứu và phát triển linh vực 6G trên nhiều mặt như công nghệ, môi trường, tiêu chuẩn hóa và hợp tác quốc tế.

 
 Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tìm tòi nghiên cứu chuyên sâu và đạt được nhiều thành công thực tiễn trong lĩnh vực phát triển công nghệ 5G, qua đó đã tích lũy kinh nghiệm, mở rộng không gian để có thể tạo bước đột phá và ứng dụng liên quan của công nghệ 6G. Ứng dụng của ngành công nghiệp 5G tiếp tục đi sâu phát triển, quá trình nghiên cứu và phát triển 6G toàn cầu đã tăng tốc, mở ra sự hình thành các nhu cầu về tầm nhìn và giai đoạn cửa sổ để lựa chọn công nghệ then chốt. Việc tổ chức hội nghị công nghệ 6G toàn cầu này tại Trung Quốc có thể minh chứng rõ hơn cho vấn đề này.
Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Trương Quảng Quân đã chỉ ra rằng, Trung Quốc rất coi trọng sự phát triển của 6G, "Cương lĩnh Kế hoạch 5 năm lần thứ 14" và "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về phát triển kinh tế kỹ thuật số" đã nêu rõ dự trữ công nghệ mạng 6G nên hướng tới tương lai; cần tăng cường hỗ trợ cho nghiên cứu và phát triển công nghệ 6G, đồng thời tích cực tham gia thúc đẩy tiêu chuẩn hóa quốc tế 6G.
Phòng thí nghiệm Tử Kim Sơn là một trong những Cơ quan nghiên cứu quan trọng về truyền thông không dây B5G/6G của Trung Quốc, năm 2020, đã phát hành Sách trắng về Công nghệ 6G đầu tiên; đưa ra tầm nhìn 6G về "phủ sóng toàn cầu, ứng dụng đầy đủ và bảo mật nghiêm ngặt”, tạo ảnh hưởng to lớn trong giới học thuật và công nghiệp toàn cầu. Hiện nay, phòng thí nghiệm này đang nghiên cứu các công nghệ then chốt như bản sao kỹ thuật số mạng, mã hóa kênh 2D có độ trễ cực thấp về thời gian, kiến trúc hệ thống tích hợp liền mạch terahertz sợi quang và phát triển môi trường thử nghiệm toàn diện 6G.
Từ góc độ phát triển của thông tin di động, hiện nay đã đạt đến giai đoạn không chỉ được thúc đẩy bởi công nghệ mà còn được thúc đẩy bởi nhu cầu. Từ quan điểm của người tiêu dùng thông thường, có thể 6G không nhất thiết mang lại trải nghiệm khác biệt đáng kể so với 5G và 5G-Advanced, nhưng việc nâng cấp lên mạng 6G là rất có giá trị vì mỗi thế hệ mạng sẽ có hiệu suất về tần xuất, tính năng, thời gian và hiệu quả cao hơn.
Là xu hướng phát triển, nâng cấp của thế hệ công nghệ thông tin, truyền thông mới, 6G sẽ hiện thực hóa việc tích hợp gắn liền giữa thế giới loài người, thế giới vật chất và thế giới kỹ thuật số và sẽ là động lực thúc đẩy quan trọng đối với việc số hóa, thông minh hóa và chuyển đổi xanh hóa của kinh tế-xã hội trong tương lai.
Giám đốc Cục Tiêu chuẩn hóa Viễn thông của Liên minh Viễn thông Quốc tế Makoto Onoue đã khuyến khích ngành theo đuổi sự phát triển bền vững và ý nghĩa của truyền thông di động mà không bị đánh lừa bởi những nhu cầu sai lầm của thị trường; để thúc đẩy sự phát triển liên thế hệ của truyền thông di động bằng cách theo đuổi sự phát triển của các yếu tố công nghệ và để thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan nhằm thu hẹp khoảng cách. Trong quá trình phát triển thông tin di động công nghệ 6G và thế hệ tiếp theo, vẫn cần liên tục tiến hành công tác tiêu chuẩn hóa, để công nghệ được phát triển một cách có trật tự và có thể kiểm soát được.
Như chúng ta đã biết, Trung Quốc đang đi đầu trong lĩnh vực công nghệ 5G trên thế giới, nắm giữ 18.000 hạng mục chuyên môn về tiêu chuẩn 5G, chiếm 40% thế giới và xếp vị trị đầu tiên. Tổng số trạm gốc 5G ở Trung Quốc là gần 2,4 triệu, về cơ bản đã phủ sóng toàn bộ các địa phương trên cả nước, xây dựng được hệ thống mạng 5G lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã bước vào kỷ nguyên 5G một cách toàn diện.
Tuy nhiên, Trung Quốc không tự mãn về kết quả này mà tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu, phát triển thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông không dây 6G. Sau vài năm tìm tòi, nghiên cứu, Trung Quốc đã có lợi thế đáng kể về công nghệ 6G. Theo Nikkei Asian Review, các ứng dụng bằng sáng chế công nghệ 6G của Trung Quốc hiện đứng đầu thế giới, chiếm 40,3%, còn Nhật Bản và Mỹ lần lượt xếp thứ hai và thứ ba, nhưng cả hai nước này cộng lại mới có thể cạnh tranh được với Trung Quốc trong lĩnh vực này.
Điều thú vị hơn đó là gần đây có một tin tốt từ Phòng thí nghiệm Kim Tử Sơn tỉnh Giang Tô, đó là công nghệ 6G của Trung Quốc đã tạo ra một bước đột phá mới và dải tần terahertz mà nó sử dụng đã đạt tốc độ truyền dữ liệu nhanh nhất thế giới. Truyền thông terahertz là công nghệ then chốt để hiện thực hóa 6G, lần này Trung Quốc lại tiếp tục dẫn đầu, làm cho lợi thế công nghệ 6G của Trung Quốc trở nên nổi bật hơn.
So với công nghệ 5G, thì 6G có dải tần rộng hơn, tần số cao hơn và tốc độ nhanh hơn. Tốc độ mạng 6G sẽ nhanh gấp 100 lần so với 5G, gần như lên tới 1TB mỗi giây, điều đó có nghĩa là việc tải xuống một bộ phim có thể hoàn tất trong 1 giây, có nghĩa là chỉ cần thời gian của một cái chớp mắt. Mạng 6G không chỉ giới hạn ở thông tin liên lạc mặt đất, nó sẽ tạo ra một thế giới kết nối toàn diện tích hợp thông tin liên lạc mặt đất, thông tin liên lạc vệ tinh và thông tin liên lạc đại dương. Có nghĩa là những điểm mù trong thông tin di động hiện nay như sa mạc, khu vực không người ở, hải dương, cũng có thể được phủ sóng hoàn toàn.
Vì vậy, giới truyền thông Mỹ chỉ biết than thở rằng, công nghệ mạng của Trung Quốc phát triển quá nhanh, không chỉ đi trước Mỹ về công nghệ 5G, mà hiện nay đã bỏ xã Mỹ về công nghệ 6G. Mặc dù công nghệ 6G chưa đi vào cuộc sống hàng ngày, nhưng 5G đã thâm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc sống người dân. Trong số đó, điện thoại thông minh 5G được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất. Ngày nay, tốc độ của 5G rất nhanh và sự xuất hiện của nó đã biến trí tuệ nhân tạo và xe tự lái thành hiện thực.
Nói về tốc độ nhanh, thì ngoài tốc độ mạng nhanh, tốc độ sạc của điện thoại di động hiện nay cũng rất nhanh. Điều này chủ yếu là do những bước đột phá mới của các nhà sản xuất điện thoại di động trong nước về công nghệ sạc trong những năm gần đây. Trước đây, nguồn điện của bộ sạc điện thoại di động chỉ là 5V1A và phải mất 5-6 tiếng, thậm chí lâu hơn để sạc đầy điện thoại di động, thì hiện tại, chúng ta chỉ còn mất 1-2 tiếng, thậm chí ít thời gian hơn để có thể sạc đầy pin điện thoại di động.
Cách đây không lâu, thương hiệu điện thoại nội địa realme đã tung ra một công nghệ mới mang tính đột phá, khiến việc sạc điện thoại di động bước sang kỷ nguyên sạc flash hay thậm chí là sạc tức thì và công nghệ này được trang bị trên chiếc realme GT Neo5 mới ra mắt gần đây của hãng này. Công nghệ sạc thứ hai toàn cấp 240W được trang bị cho mạng này là sản phẩm được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới, có thể nhận ra tốc độ sạc 30 giây trong 2 giờ và tốc độ sạc thứ hai có thể được sạc đầy trong 9,5 phút, tạo ra kỷ lục mới về thời gian sạc tức thì, khiến việc sạc nhanh pin điện thoại đã bước sang thời đại chỉ tính bằng dây, bằng phút.
Hội nghị Công nghệ 6G toàn cầu đề xuất: Trong giai đoạn cửa sổ phát triển đầy quan trọng này của 6G toàn cầu, cần kiên trì theo đuổi hệ thống đổi mới 6G thống nhất toàn cầu. Cùng với việc các tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu và ngành đang dần dần nghiên cứu sâu hơn về kiến trúc mạng 6G, các chức năng mới và công nghệ mới, sự phát triển của công nghệ 6G toàn cầu đã cho thấy một hướng nghiên cứu rõ ràng hơn. Trong giai đoạn quan trọng này, điều đặc biệt quan trọng là các quốc gia phải phát huy hết lợi thế của mình, thiết lập cơ chế liên lạc, mở rộng không gian hợp tác và cùng nhau thúc đẩy việc thiết lập hệ sinh thái 6G toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục